Bách khoa Hà Nội đồng hành cùng Cuộc thi Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2022

Thứ tư - 28/12/2022 23:03
PGS. Tạ Hải Tùng – Hiệu trưởng Trường CNTT&TT phát biểu khai mạc Vòng chung kết cuộc thi tổ chức tại Trung tâm BKAI
PGS. Tạ Hải Tùng – Hiệu trưởng Trường CNTT&TT phát biểu khai mạc Vòng chung kết cuộc thi tổ chức tại Trung tâm BKAI
Với mục đích nâng cao nhận thức của người dân, cũng như thu hút các sáng kiến và giải pháp công nghệ giải quyết các vấn đề nhức nhối trong đảm bảo an toàn giao thông tại Việt Nam, Cục CSGT, Báo Điện tử Dân trí và Công ty Toyota Việt Nam đã tổ chức cuộc thi Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2022. Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) – Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK Hà Nội) được BTC lựa chọn là đơn vị tư vấn chuyên môn duy nhất của cuộc thi.

Cuộc thi có hai hạng mục chính là “Giải pháp công nghệ an toàn giao thông” và “Ý tưởng an toàn giao thông”, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng cho mỗi hạng mục.

Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều các cá nhân, tập thể với nhiều ý tưởng sáng tạo cũng như các sản phẩm công nghệ đặc sắc, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Cuộc thi đã nhận được tổng cộng hơn 200 bài thi, từ đó chọn ra được 15 bài thi có chất lượng xuất sắc nhất thông qua vòng chấm sơ khảo để đưa vào Vòng chung kết cuộc thi, diễn ra vào hai ngày 26 và 27/12/2022 tại Trường CNTT&TT – ĐHBK Hà Nội. Trong đó, các nhóm tác giả của 10 bài thi nằm trong hạng mục “Giải pháp công nghệ an toàn giao thông” đã có phần thi Hackathon kéo dài 24 giờ trước khi nộp bài và thuyết trình trước Ban giám khảo vào sáng ngày 27/12/2022.
 
10 đội thi tham gia Hackathon chụp ảnh lưu niệm
 
Các đội thi hạng mục Công nghệ trình bày sản phẩm trước Ban Giám khảo

Các đội thi hạng mục Ý tưởng trình bày trước Ban Giám khảo

Kết thúc Vòng chung kết, Ban giám khảo cuộc thi đã họp hội đồng đánh giá kết quả các bài thi và chọn ra các bài thi có chất lượng cao nhất để tiến hành trao giải vào 15h30 ngày 27/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 35 Hùng Vương.
Hai nhóm tác giả đạt giải Nhất, hạng mục Ý tưởng, và hạng mục Công nghệ nhận giải

Nhóm tác giả Vũ Công Duy, Nguyễn Minh Hiếu, Đỗ Huy Anh, Nguyễn Thị Hương Vi, Nguyễn Hữu Tiến, hiện đang là sinh viên Trường CNTT&TT – ĐHBK Hà Nội, đã xuất sắc vượt qua các nhóm còn lại để giành giải Nhất cuộc thi, hạng mục “Giải pháp công nghệ an toàn giao thông”.

Nhóm tác giả đã mang đến cuộc thi giải pháp “Hệ thống quản lý giao thông thông minh”. Hệ thống cho phép nhà quản lý có thể theo dõi, đánh giá và kiểm soát giao thông theo thời gian thực. Hệ thống cũng cung cấp cho người tham gia giao thông giao diện điều khiển riêng, tương tự VOV Giao thông. Thông qua đó, nhà quản lý có thể dễ dàng điều tiết giao thông, điều khiển tín hiệu đèn và cung cấp thông tin điều phối cho người tham gia giao thông. Nhờ vậy, việc phát hiện tai nạn và vi phạm giao thông cũng hiệu quả hơn.

Giải pháp đã áp dụng nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo, bao gồm nhận diện hình ảnh trên video thời gian thực, ước lượng và dự đoán mật độ trên các mạng lưới, và tối ưu bài toán dòng chảy. Sản phẩm được đánh giá là có công nghệ đột phá so với các sản phẩm dự thi khác, đồng thời đạt điểm cao về tính hoàn thiện và hiệu quả của giải pháp.
 
Các ý tưởng, giải pháp dự thi được đánh giá cao về các sáng kiến đưa ra và tính thực tiễn cao. Một số sản phẩm đã được triển khai rất công phu, được đầu tư tìm tòi nghiên cứu.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam đã thành công tốt đẹp.
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội – phát biểu tại Lễ trao giải
 
Với đóng góp góp quan trọng trong thành công chung của cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao Kỷ niệm chương cho Trường CNTT&TT, cũng như Bằng khen của Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông cho các cán bộ Trường đã tham gia tích cực trong các hoạt động của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo.
PGS. Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng Trường CNTT&TT (ngoài cùng bên phải) - nhận Kỷ niệm chương của Ban Tổ chức

TS. Nguyễn Phi Lê (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo (BKAI) - Đại học Bách khoa Hà Nội nhân Bằng khen của Cục CSGT - Bộ Công an
 
Ban Giám khảo và Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây