Tinh thần “Một Bách khoa” tại Hội nghị tập huấn cán bộ Đảng, Chính quyền, Công đoàn 2022

Thứ hai - 25/04/2022 03:19

Từ 22 - 24/4/2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ Đảng, Chính quyền, Công đoàn nhằm bồi dưỡng, thảo luận, trao đổi thông tin về công tác Đảng, Chính quyền, Công đoàn và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Trường năm 2022. 

Hội nghị góp phần nâng cao năng lực, nhận thức của cán bộ để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Đợt tập huấn trao đổi về 10 nhiệm vụ, 32 chỉ số, 12 thách thức để thực hiện 5 mục tiêu chiến lược phát triển 2017-2025, trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, 5 mục tiêu chiến lược là: Phát triển thành một đại học nghiên cứu đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đại học tự chủ toàn diện​ với mô hình quản trị tiên tiến, hệ thống tài chính vững mạnh, hạ tầng khuôn viên và cơ sở vật chất hiện đại ngang tầm khu vực; môi trường học thuật sáng tạo, cởi mở và quốc tế hóa​; chương trình đào tạo tiên tiến đạt chuẩn kiểm định quốc tế​ và khu vực; trung tâm sáng tạo công nghệ xuất sắc​.

Hội nghị diễn ra với nhiều đổi mới, theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội: “Hội nghị mang dáng dấp của một hội nghị khoa học. Tinh thần của hội nghị là rõ ràng, mạch lạc, nhanh, đi đúng trọng tâm”.

Tham gia buổi tập huấn trên cương vị một nhà khoa học, một doanh nhân tham gia vào Hội đồng Trường, TS. Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái trình bày về cách quản trị chiến lược trong tự chủ đại học ​và tư duy đột phá để phát triển.

Bên cạnh đó, các Hiệu trưởng Trường Cơ khí, Trường Điện – Điện tử và Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông có những bài tham luận chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức, xây dựng đội ngũ và phát triển nghiên cứu và đào tạo tới các Khoa, Viện.

Cũng tại hội nghị tập huấn, lãnh đạo Trường đã thảo luận, trao đổi cùng các Trường, Viện/Khoa/Đơn vị và các Phòng/Ban/Đơn vị dịch vụ. Ban Giám hiệu Trường giải đáp thắc mắc của các đơn vị, cá nhân. Từ đó, cán bộ Trường được tự do đặt câu hỏi, làm rõ những băn khoăn còn tồn tại. 

Ban Giám hiệu cũng trao đổi về các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong năm học 2021-2022Chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và chỉ tiêu 2025 liên kết chặt chẽ với Chiến lược phát triển Trường.

Theo đúng lộ trình dự kiến, cuối năm 2021, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thành lập 3 trường. Năm 2022, Nhà trường vẫn bám sát mục tiêu cuối năm thành lập 5 đến 6 trường và 4 đến 5 Viện/Trung tâm nghiên cứu; chuyển đổi, tái cấu trúc các Phòng thành các Ban thuộc Đại học; chuyển đổi các Viện đào tạo còn lại thành Khoa.

Không chỉ vậy, cuối năm 2022, Nhà trường hướng đến sẽ có 60% dịch vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cho giảng viên và sinh viên toàn trường; 60% hồ sơ công việc tại các cấp trường Đại học Bách hoa Hà Nội được xử lý trên môi trường số; đưa vào sử dụng phiên bản đầu tiên siêu ứng dụng (super app) cài đặt trên điện thoại di động và các thiết bị thông minh cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.; đưa vào vận hành thử nghiệm Hệ thống đào tạo trực tuyến của trường trên nền tảng chuyển đổi số hiện đại.​

TS. Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái trình bày về cách quản trị chiến lược trong tự chủ đại học ​và tư duy đột phá để phát triển tại Hội nghị ngày 23/4. Ảnh: Trần Trang

Mục tiêu tới năm 2025 của Bách khoa Hà Nội:​ Hoàn thiện mô hình tổ chức và quản trị tiên tiến, bộ máy tinh gọn, các đơn vị gắn kết hữu cơ, đảm bảo thực hiện tự chủ hiệu quả.​

Về tập huấn công tác Đảng TS. Bùi Đức Hùng, Phó Bí thư thường trực – điều hành công tác của Đảng bộ Trường đã quán triệt một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đảng năm 2022 như: Rà soát, bổ sung quy hoạch BCH Đảng bộ trường nhiệm kỳ 2020-2025; quy hoạch BCH nhiệm kỳ 2025 – 2030; đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 – 2025; tiếp tục triển khai 02 Nghị quyết chuyên đề số 85 và số 182; ban hành và triển khai 02 Nghị quyết chuyên đề về Quốc tế hóa và sử dụng khai thác hiệu quả cơ sở vật chất.

PGS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường phổ biến một số nhiệm vụ của Công đoàn Trường: Hoàn thiện tổ chức công đoàn bộ phận các Trường thuộc; công tác thi đua khen thưởng năm học 2021-2022​; ngày Hội gia đình Bách khoa​; tập huấn công tác đại hội; công đoàn các cấp; hoạt động văn nghệ, thể thao; một số hoạt động khác.

Bên cạnh đó, chương trình tập huấn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đảng, Chính quyền, Công đoàn gặp gỡ, giao lưu, kết nối và trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện các mảng công tác của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Công đoàn trường và Công đoàn các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao như bóng đá, tennis, yoga bãi biển, chạy bộ, giao lưu văn nghệ… để các cán bộ giao lưu, tăng tình đoàn kết giữa các đơn vị và cán bộ trong toàn trường.

Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ: “Trong năm Nhâm Dần, chúng ta có khẩu hiệu: Quyết liệt, thích ứng để thành công. TS. Phạm Đình Đoàn đã dùng từ “máu lửa” cho Bách khoa Hà Nội. Đây là một từ dân dã nhưng đúng với tinh thần của chúng ta: Làm việc quyết liệt để đạt được kết quả mong muốn, không chỉ trong công việc mà còn áp dụng vào cuộc sống, phong trào, hoạt động thể thao…”

10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025

  1. Chuyển đổi mô hình tổ chức quản trị, phát triển thành ĐHBK Hà Nội đảm bảo triết lý “một Bách Khoa”, cải cách bộ máy tổ chức, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, tạo động lực cho đổi mới và phát triển​; 
  2. Phát triển, phát huy năng lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thu hút giảng viên xuất sắc, nhà khoa học tài năng; 
  3. Xây dựng hệ thống tài chính vững mạnh​; 
  4. Triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số và phát triển ĐHBK Hà Nội theo mô hình đại học số chia sẻ​; 
  5. Quy hoạch phát triển các lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu của ĐHBK Hà Nội đảm bảo tính hiện đại và phát triển bền vững​; 
  6. Xây dựng hạ tầng khuôn viên và cơ sở vật chất hiện đại​; 
  7. Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm Make in Bách Khoa Hà Nội trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ then chốt; Xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khẳng định và nâng cao vị thế thương hiệu ĐHBK Hà Nội trong khởi nghiệp, khởi nguồn và đổi mới sáng tạo​; 
  8. Khai thác và phát huy thế mạnh của Trường trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức để đóng góp nhiều hơn nữa trong sự phát triển của ngành, của Thủ đô Hà Nội và đất nước; Tăng cường hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế; Tăng cường truyền thông và phát triển thương hiệu, khẳng định vị thế ĐHBK Hà Nội trong khu vực và trên thế giới​; 
  9. Đổi mới mạnh mẽ chương trình, phương pháp dạy và học đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài, mở rộng đào tạo chất lượng cao theo định hướng quốc tế hóa; 
  10. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động hỗ trợ người học, đảm bảo công bằng cho người học​.

Trần Trang. Ảnh: Trần Trang

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây