Sống lại những ngày Hà Nội oai hùng qua tọa đàm “Ký ức - Điện Biên Phủ trên không”

Thứ năm - 21/12/2017 17:18

Chiều 21/12, tại Trường ĐHBK Hà Nội thế hệ trẻ Bách khoa Hà Nội đã được sống giữa những ngày Hà Nội oai hùng trong trận chiến 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” qua chia sẻ cùng các nhân chứng lịch sử.

Tham dự buổi tọa đàm có: PGS Trần Văn Tớp -  Phó hiệu trưởng; PGS Lê Minh Thắng - Chủ tịch Hội đồng trường; TS Lê Đức Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường; sinh viên Đoàn Quang Trung - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường. Đặc biệt tọa đàm có sự hiện diện của các vị khách mời là những chứng nhân lịch sử của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”: Anh hùng LLVT, Đại tá Đinh Thế Văn - Nguyên tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 77; Đại tá Nguyễn Văn Chuyên - Nguyên sĩ quan dẫn đường không quân tiêm kích, Sư đoàn Không quân 371; PGS Bùi Quốc Thái – Chủ tịch hội Cựu chiến binh Trường; Bác Phạm Văn Kiên - Nguyên đại đội trưởng Đại đội tự vệ Trường năm 1972 và đông đảo sinh viên.

Các nhân chứng lịch sử chia sẻ về những kỷ niệm của 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời thủ đô

Với mục đích ôn lại truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, trách nhiệm và lòng biết ơn của tuổi trẻ đối với thế hệ đi trước, tọa đàm “Ký ức - Điện Biên Phủ trên không” là cầu nối đầy ý nghĩa giúp các bạn sinh viên hiểu thêm những ngày tháng đầy oanh liệt của quân và dân thủ đô qua trong 12 ngày đêm lịch sử. Tại buổi tọa đàm, PGS Trần Văn Tớp chia sẻ: “Hôm nay, các em được sinh sống và học tập dưới bầu trời hòa bình, tự do các em phải biết trân trọng quá khứ, nắm bắt cơ hội, phát huy thế mạnh tuổi trẻ, phấn đấu học tập, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe sẵn sàng xây dựng tương lai và đất nước”.

PGS Trần Văn Tớp và các vị khách tại buổi Tọa đàm

Đại tá Đinh Thế Văn xúc động: “Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, dân quân miền Bắc đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có của Mỹ, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử "siêu pháo đài bay" B52” thất trận và không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tuy nhiên, trong trận chiến lịch sử đó, nhiều “anh hùng” không tên đã mãi mãi nằm xuống, hiến dâng tuổi trẻ, thanh xuân cho thủ đô và đất nước”.

Sinh viên đặt câu hỏi, chia sẻ với các vị khách mời

Nhớ lại những ngày tháng oai hùng đó, PGS Bùi Quốc Thái cho biết: “Từ năm 1970 đến 1972, hơn 10.000 sinh viên các trường đại học ở Hà Nội lên đường nhập ngũ, hình thành nên một thế hệ sinh viên xếp bút nghiên lên đường chiến đấu. Trong số đó, hơn 1000 sinh viên Bách khoa Hà Nội rời mái trường thân yêu gia nhập vào đoàn quân sinh viên hành quân chiến đấu. Mặc dù không tham gia chiến đấu trực tiếp trong 12 ngày đêm lịch sử của Hà Nội nhưng từ các mặt trận phía Nam, trên đất Lào, đặc biệt là từ chiến trường Thành cổ Quảng trị, chúng tôi đã chiến đấu đến hơi thở sau cùng để bảo vệ từng mảnh đất Việt Nam anh hùng”.

Buổi tọa đàm là dịp để sinh viên được lắng nghe những tâm sự, chia sẻ của các nhân chứng lịch sử. Họ chính là những người con ưu tú của Bách Khoa, của Thủ đô trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ bầu trời Thủ đô. Qua đó, thế hệ trẻ hiểu hơn về những ngày tháng gian khổ, những đau thương mất mát nhưng ngời lên ý chí kiên cường, bất khuất chiến đấu của cả đất và người Hà Nội.

Tin - Ảnh: Tôn Huế, Sáng Nguyễn

Tác giả: TT TT & QHCC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây