Ấm áp tinh thần nhân đạo Ngày hội hiến máu tình nguyện

Thứ bảy - 18/06/2022 15:38

Ý nghĩa của Ngày hội hiến máu tình nguyện không chỉ dừng ở những giọt máu tiếp nhận mà ở tinh thần tương thân tương ái của sinh viên, giảng viên và cán bộ Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ phát động chương trình hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 14 và "Bách khoa nghìn giọt hi vọng" lần thứ 28 vào sáng ngày 19/6.

“Bách khoa nghìn giọt hi vọng lần thứ 28 là minh chứng rõ rệt thể hiện Bách khoa Hà Nội luôn sẵn sàng tham gia vào các sự kiện hỗ trợ cộng đồng, để thông qua các sự kiện này lan tỏa và thúc đẩy tinh thần tương thân tương ái”, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng, phát biểu tại buổi lễ.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội, phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: CCPR

Trong những năm qua, Bách khoa Hà Nội liên tục tổ chức nhiều sự kiện lớn và nhỏ để nâng cao nhận thức cộng đồng về phong trào hiến máu. Phó Hiệu trưởng Nhà trường hi vọng sự kiện sẽ không chỉ thu hút nhiều người tham dự, mà còn tạo ra nguồn cảm hứng tiếp tục đóng góp cho xã hội trong khả năng của mình đối với những ai không đủ điều kiện hiến máu.

Theo số liệu từ tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi năm ước tính Việt Nam cần 1,6 triệu đơn vị máu. Mặc dù số lượng máu hàng năm đều tăng nhưng chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về số lượng. Các chuyên gia cho biết, nếu mỗi lần hiến dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể sẽ không gây hại đến sức khỏe. Bên cạnh đó, hiến máu còn có nhiều lợi ích như giúp kích thích khả năng tạo máu của cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bệnh gan và ung thư và tạo cảm giác hài lòng cho người hiến.

Ngày hội hiến máu tình nguyện "Bách khoa nghìn giọt hi vọng", “Chủ nhật đỏ” là sự kiện lớn trong năm được tổ chức thường niên tại Đại học Bách khoa Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu về máu khi mà ở các bệnh viện thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hàng năm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện khởi phát cho chuỗi các hoạt động hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” do Báo Tiền Phong tổ chức. “Chủ nhật Đỏ” đã trở thành sự kiện trên quy mô toàn quốc với mục đích khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp Tết Nguyên đán.

Riêng năm nay, do ảnh hưởng của COVID, thời điểm tổ chức “Chủ nhật đỏ” đầu tiên trong năm rơi vào thời điểm các sinh viên đang học trực tuyến, Bách khoa Hà Nội quyết định tổ chức “Chủ nhật đỏ” vào tháng 6, gần Ngày Thế giới Hiến máu 14/6.

Sự kiện có sự tham gia của Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà (ngồi giữa). Ảnh: CCPR

Theo ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, chương trình “Chủ nhật đỏ” ngày càng nhận được sự đón nhận đông đảo của quần chúng nhân dân, mà nòng cốt là các sinh viên, Đoàn viên, thanh niên.

“Chúng ta vẫn tiếp tục tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện ‘Bách khoa nghìn giọt hi vọng’ trong khuôn khổ ‘Chủ nhật đỏ’, và chúng tôi tin chắc chương trình sẽ đóng góp quan trọng trong việc thực hiện thành công mục tiêu của ‘Chủ nhật đỏ’”, ông Lê Xuân Sơn cho biết.

Theo Tổng biên tập Báo Tiền Phong, ý nghĩa của chương trình không chỉ nằm ở số lượng đơn vị máu tiếp nhận, mà ở sự lan tỏa tinh thần tình nguyện hiến máu và giáo dục tầm quan trọng của phong trào này.

Cũng trong buổi lễ, Ban tổ chức tri ân 10 sinh viên tích cực tham gia hiến máu, trong đó sinh viên hiến máu nhiều nhất từng hiến đến 12 lần. Nghiêm Phú Minh Quang, sinh viên Trường Cơ khí, cũng là thành viên của Ban Thanh niên Tình nguyện, Đoàn Thanh niên Bách khoa Hà Nội, từng 8 lần hiến máu.

Tặng hoa và quà cho 10 sinh viên Bách khoa Hà Nội tích cực tham gia hiến máu. Ảnh: CCPR

“Khi hiến máu, tôi hi vọng mình có thể cứu sống một ai đó. Tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho xã hội”, Quang cho biết. Trong thời gian tới, Quang khẳng định mình sẽ tiếp tục hiến máu và hi vọng có thể lan tỏa tinh thần đến các sinh viên trong Trường.

Theo Báo Tiền Phong, cho đến thời điểm này, Chủ nhật đỏ đã tổ chức tại 39 tỉnh/thành phố với 79 điểm hiến máu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có khoảng 35.000 đơn vị máu được tiếp nhận, vượt chỉ tiêu 5.000 đơn vị máu. Chủ nhật Đỏ năm 2022 đang hướng đến mục tiêu phá kỷ lục 61.000 đơn vị máu của năm 2021.

“Chủ nhật Đỏ”, với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, là một sự kiện thường niên bắt đầu từ 2009. Chương trình do báo Tiền Phong chủ trì và phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến Máu Tình nguyện cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của các tỉnh và thành phố.

Phòng TT&QTTH

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây