Tổng kết Dự án Blended Learning do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tài trợ

Chủ nhật - 16/01/2022 16:26

Ngày 13/1/2022, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra Lễ tổng kết Dự án “Cải tiến việc dạy và học tiếng Pháp nhằm nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thông qua việc áp dụng các khóa học theo hình thức kết hợp (Blended Learning)” do  Tổ chức Đại học Pháp ngữ hỗ trợ, Bộ môn Tiếng Pháp, Viện Ngoại ngữ  thực hiện. Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Giảng viên Bộ môn Tiếng Pháp, Viện Ngoại ngữ, Trưởng nhóm thực hiện Dự án - trình bày tóm tắt Báo cáo tổng kết Dự án.

Cụ thể: Dự án “Cải thiện việc dạy và học tiếng Pháp nhằm nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thông qua việc áp dụng các khóa học theo hình thức kết hợp” tổng ngân sách là 59.000 euro (AUF: 18.000 euro, Đại học Bách khoa Hà Nội: 41.000 euro). Thời gian thực hiện từ 8/2019 – 2/2022.

Mặc dù có nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhưng Dự án đã hoàn thành tốt đẹp. Kết quả Dự án được thể hiện rõ qua các thống kê điều tra ý kiến người học, người dạy và qua kết quả học tập và thi đỗ kỳ thi DELF của sinh viên khoá 62 so với các khoá trước.

Dự án đã thiết kế thành công nền tảng giảng dạy bao gồm 3 nội dung: Luyện thi DELF B1; Tiếng Pháp học thuật - chuyên ngành Tin học; Tiếng Pháp học thuật - chuyên ngành Cơ khí Hàng không;

Cùng đó, đào tạo đội ngũ giáo viên thiết kế nội dung khóa học cho phù hợp với hình thức B-Learning và thực hiện hoạt động hướng dẫn từ xa cho sinh viên; Hướng tới việc nâng cao tỷ lệ sinh viên được nhận phụ lục bằng do Ủy ban Bằng kỹ sư Pháp (CTI) cấp, đối với sinh viên chương trình KSCLC (PFIEV) và số bằng đại học do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cấp, đối với sinh viên các chương trình có liên quan trong dự án;

Số liệu tính đến tháng 2.2021: số lượng sinh viên có bằng DELF B1 và B2 đã cao hơn khi mới bắt đầu tham gia khóa học : 7% có B2, 47% có B1, 12% có A2, 32% có các loại bằng khác (TCF hoặc chưa thi);

Đồng thời, Dự án đã phát triển khả năng học tự chủ và các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường đại học cũng như cuộc sống nghề nghiệp trong tương lai; tổ chức được 2 buổi Tọa đàm dành cho sinh viên, do các đối tác Doanh nghiệp và Đại học trình bày với các chủ đề chuyên ngành, giới thiệu các xu hướng công nghệ mới và các kỹ năng mềm mà SV cần có để tham gia tìm kiếm việc làm.

PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội - phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội - đánh giá cao Dự án, nêu rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng các hình thức giảng dạy ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của Trường đồng thời bày tỏ hy vọng tiếp tục được hợp tác với AUF trong nhiều dự án trong tương lai.

TS. Nguyễn Việt Khoa - Viện trưởng Viện Ngoại ngữ - cho biết Dự án đã góp phần quý  giá vào việc phát triển phương thức dạy học kết hợp Blended-learning tại Bộ môn Tiếng Pháp nói riêng và tại Viện Ngoại ngữ nói chung.

Ông M. Fabien MÉHEUST - Phó Giám đốc, phụ trách Dự án VP AUF Khu vực châu Á – Thái Bình Dương - phát biểu tại buổi lễ

Ông M. Fabien MÉHEUST - Phó Giám đốc, phụ trách Dự án VP AUF Khu vực châu Á – Thái Bình Dương - chúc mừng thành công của dự án và bày tỏ mong muốn những thành quả do Dự án đem lại tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ và phát huy hiệu quả, góp phần vào việc cải tiến liên tục chất lượng dạy và học.

Đại diện các đơn vị đối tác - Trường ĐHNN- ĐH Đà Nẵng, Công ty tin học Pháp - Pentalog Việt Nam và đại diện sinh viên bày tỏ sự vui mừng vì đã được cộng tác trong dự án cùng với một đội ngũ giảng viên nhiệt tình, năng động, làm việc hiệu quả.

Đặc biệt trong bài phát biểu của mình, TS. Mokhtar BEN HENDA - Chuyên gia của VP AUF, chuyên ngành Khoa học Thông tin và Truyền thông, trường ĐH Bordeaux Montaigne, Cộng hòa Pháp - đánh giá “Nhóm Dự án đã có những bước phát triển vượt bậc sau 2 năm triển khai Dự án. Đây là một trong những nhóm dự án xuất sắc nhất mà tôi đã được làm việc cùng trong 20 năm cộng tác với AUF”.

Hi vọng những thành quả do Dự án đem lại sẽ tiếp tục góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ theo định hướng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2017-2025, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Pháp tại các chương trình đào tạo tại Trường.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây