Trường ĐHBK Hà Nội thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019-2020

Thứ bảy - 31/08/2019 04:53

Ngày 30/8/2019, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 tại hội trường C2, dưới sự chủ trì của PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019. Theo đó, trong năm học qua, Trường ĐHBK Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác đào tạo, tuyển sinh đại học chính quy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ,...Công tác tuyển sinh đại học chính quy đạt được kết quả cao, 80% sinh viên trúng tuyển khối A00 thuộc top 11,4% cả nước, 80% sinh viên trúng tuyển khối A01 thuộc top 7% cả nước. Với kết quả tuyển sinh này, điểm chuẩn đầu vào của Trường cao hàng đầu cả nước, điểm chuẩn các chương trình tiên tiến, chương trình quốc tế tiệm cận các chương trình chuẩn. Chất lượng đào tạo tiếp tục được nâng cao, khẳng định với xã hội, bằng chứng là số sinh viên tốt nghiệp đúng hạn, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đều đều tăng; hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đều đạt kết quả tốt.

PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh những thành tích đạt được, PGS Hoàng Minh Sơn còn phân tích, chỉ ra những mặt hạn chế các hoạt động của Trường trong năm học qua. Từ đó, có căn cứ đề ra những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được triển khai trong năm học tới. Hiệu trưởng đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp sẽ được triển khai trong năm học 2019-2020 là:

 1. Đột phá về tuyển sinh sau đại học. Để thực nhiệm vụ này, Trường thực hiện đồng thời các giải pháp sau: tiếp tục đổi mới và phát triển mô hình đào tạo tích hợp cử nhân – thạc sĩ phù hợp với Luật GDĐH sửa đổi, xây dựng và chuyển đổi một số chương trình ELITECH theo định hướng thị trường; xây dựng chính sách khuyến khích, lựa chọn và định hướng cho các học sinh giỏi sớm tham gia các nhóm nghiên cứu và thực hiện đề tài nghiên cứu; tăng cường chính sách học bổng và các giải pháp quảng bá tuyển sinh.

2. Đổi mới phương pháp và công nghệ, nâng cao hiệu quả dạy và học. Trường thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Tiếp tục triển khai đề án hỗ trợ áp dụng các phương pháp dạy và học tích cực, trải nghiệm sáng tạo theo chuẩn CDIO, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, thúc đẩy khai thác sử dụng học liệu mở và triển khai Blended learning; tiếp tục đầu tư hiệu quả các phòng thí nghiệm giảng dạy, tăng tỉ lệ thời lượng sinh viên học tập trải nghiệm thông qua các đồ án liên ngành, thực tập và đồ án ngoài công nghiệp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giảng viên về ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập, công nghệ dạy học.

3. Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất cho đào tạo và nghiên cứu. Trường  sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả khai thác cơ sở vật chất, xây dựng cơ sở dữ liệu các PTN; quy hoạch phòng thí nghiệm giảng dạy và nghiên cứu; hoàn thiện quy chế quản lý, sử dụng và khai thác vật chất trang thiết bị và triển khai hệ thống tự động thông qua hệ thống quản lý chung toàn Trường.



4. Nâng cao năng lực và uy tín khoa học công nghệ. Trường cần đánh giá hiệu quả hoạt động, củng cố tổ chức và tăng cường hợp lực của hệ thống các đơn vị nghiên cứu; khuyến khích các hoạt động nghiên cứu liên ngành, đặc biệt hợp tác ứng dụng khoa học dữ liệu và AI trong các ngành khác; xây dựng cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy chuyển giao công nghệ; xây dựng và triển khai đề án đổi mới hoạt động tạp chí khoa học và công nghệ các trường kỹ thuật.

5. Tiếp tục triển khai chiến lược phát triển hợp tác – đối ngoại. Trường tập trung vào các giải pháp xây dựng chiến lược phát triển hợp tác – đối ngoại trên cơ sở chiến lược phát triển 2017-2025; phát triển mở rộng mạng lưới cựu sinh viên và cựu cán bộ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu các đối tác học thuật và đối tác doanh nghiệp; tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ xây dựng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu với các đối tác mạnh trọng và ngoài nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về hoạt động đào tạo, áp dụng công nghệ vào giảng dạy, cách thức truyền thông nội bộ thu hút sinh viên tiếp tục học sau đại học tại các đơn vị… nhằm thực hiện hiệu quả 5 nhiệm vụ và các giải pháp đề ra. 

Hội nghị đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho đại biểu tham dự về tình hình hoạt động các mặt của Trường năm học 2018 – 2019 cũng như nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019 – 2020. Đây sẽ là những định hướng tốt để lãnh đạo các đơn vị thực hiện công tác lãnh đạo sát thực và hiệu quả hơn.

Vũ Thơm
Ảnh: Tuấn Anh

 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây