Nâng cao năng lực chuyển giao công nghệ và tri thức cho các trường đại học

Chủ nhật - 07/04/2019 14:44

Với mục đích tạo diễn đàn trao đổi giữa các trường đại học, doanh nghiệm và nhà quản lý hoach định chính sách về hợp tác giữa các bên trong thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và tri thức, sáng nay (8/4/2019), nhóm dự án nâng cao năng lực các trường đại học VETEC – Erasmus + Hợp phần 2 tổ chức buổi tọa đàm “Hệ sinh thái chuyển giao công nghệ và tri thức: cơ hội và thách thức” tại phòng Hội thảo C2, Trường ĐHBK Hà Nội.

Buổi tọa đàm với sự tham dự của hơn 50 cán bộ đến từ các Bộ, trường đại học Châu Âu, Việt Nam và doanh nghiệp để cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tế của hệ sinh thái chuyển giao công nghệ (CGCN) tại các trường đại học Châu Âu và các chính sách của các Bộ, Ban, Ngành; góc nhìn của doanh nghiệp trong CGCN, qua đó các trường Việt Nam cũng nêu lên những thách thức trong mô hình CGCN thực tế tại trường ĐH thành viên của mình.

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đảm, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “CGCN và tri thức là xu thế tất yếu mà các trường ĐH đang rất quan tâm để phát triển chiến lược và kế hoạch trong những năm tới của mình. Hơn thế nữa, chia sẻ của các nhà doanh nghiệp và Bộ, Ban, Ngành trong lĩnh vực CGCN sẽ giúp cho các trường cập nhật được thông tin hữu ích mà hiện nay các trường ĐH Việt Nam chưa đáp ứng được trong nhu cầu đổi mới công nghệ của nước ta”.

PGS Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh: “Trường ĐHBK Hà Nội đánh giá cao sự thành công trong việc thực hiện Dự án VETEC của các trường đối tác, đặc biệt những nỗ lực phát triển hợp tác và kết nối từ chính trường điều phối - ĐH Tự do Brussel (VUB - Vương quốc Bỉ) nói riêng và các trường Châu Âu nói chung và sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu trong khuôn khổ chương trình Erasmus +”.

Trên cơ sở khảo sát năng lực hiện tại về CGCN và tri thức, đào tạo nâng cao năng lực cho gần 30 cán bộ và lãnh đạo của 3 trường thành viên (ĐHBK Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Cần Thơ), với sự hỗ trợ của các chuyên gia Châu Âu sau hơn 2 năm thực hiện, các trường đã nhận thức được các mô hình CGCN, đánh giá được nhu cầu CGCN, phân tích được lợi thế và thách thức của mô hình CGCN và tri thức tại chính trường mình.

Tại buổi tọa đàm, chủ đề về chia sẻ mô hình hệ sinh thái chuyển giao công nghệ từ phía các trường ĐH Châu Âu do GS Jan Cornelis - Trường ĐH VUB đã cuốn hút sự quan tâm của rất nhiều lãnh đạo, cán bộ các trường ĐH tại Việt Nam.

Buổi thảo luận đã diễn ra cởi mở về hệ sinh thái chuyển giao công nghệ từ lý thuyết đến thực tiễn do các chuyên gia đến từ các trường ĐH Châu Âu chia sẻ và đóng góp nhiệt tình từ các khách mời.

Dự án VETEC thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần Nâng cao năng lực giáo dục đại học) nhằm tạo ra mạng lưới phát triển đào tạo chuyển giao công nghệ và tri thức giữa châu Âu và Việt Nam. Các đối tác chính tham gia Dự án gồm 03 trường đại học tại Việt Nam (ĐHBK Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Cần Thơ) và 03 trường đại học tại Châu Âu (Đại học Tự do Brussel (Vương quốc Bỉ); Đại học Kỹ thuật Dresden (CHLB Đức); Đại học Aveiro (Bồ Đào Nha)). Bên cạnh đó còn 07 thành viên hỗ trợ khác, trong đó có Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam.

Mục tiêu của Dự án VETEC nhằm thiết kế và xây dựng các mô hình đào tạo cho các đối tượng từ cán bộ đến nhà lãnh đạo nhằm hỗ trợ các đối tác tại Việt Nam và các thành viên liên quan nâng cao năng lực chuyển giao công nghệ và tri thức, mở rộng các cơ hội tiếp cận với các đối tác doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, Dự án tiến hành thực hiện các khóa tập huấn chuyển giao công nghệ và tri thức cho các lãnh đạo và cán bộ tại các trường đối tác châu Âu, sau đó đội ngũ này sẽ tiến hành đào tạo lại tại các trường đại học ở Việt Nam (training for trainer) với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Châu Âu.

Dự án VETEC được khởi động vào ngày 24/5/2017 tại ĐHBK Hà Nội với thời gian thực hiện trong 03 năm (9/2016 - 9/2019). Với các thế mạnh trong nghiên cứu và sáng tạo của các đối tác ở Việt Nam, với việc được cập nhật các kiến thức và kinh nghiệm về năng lực chuyển giao công nghệ và tri thức từ các chuyên gia Châu Âu, các trường thành viên được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển tích cực; các kết quả của Dự án sẽ được ứng dụng rộng rãi và sử dụng trong việc phát triển các chương trình đào tạo trong chuyển giao công nghệ và tri thức.

 

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi

 

 Tags: hust, vetec

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây