Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường và “Diễn đàn quản lý và công nghệ xanh lần thứ 8”

Thứ tư - 05/09/2018 16:00

Ngày 4/9/2018, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường (KH&CNMT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và “Diễn đàn quản lý và công nghệ xanh lần thứ 8” (8th International Forum on Green Technology and Management - IFGTM 2018) tại tòa nhà Tạ Quang Bửu.

Viện KH&CNMT được thành lập ngày 4/9/1998 trên cơ sở từ một nhóm chuyên đề về Kỹ thuật Bảo vệ Môi trường, thuộc Khoa Công nghệ Hóa học (năm 1984), chuyển thành Bộ môn Môi trường, Khoa Vô cơ - Điện hóa - Môi trường (năm 1990), tách ra thành Trung tâm Khoa học và Công nghệ Môi trường (năm 1994) với mục đích phát triển một ngành đào tạo gắn liền với hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ chuyên sâu đáp ứng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi giải quyết những vấn đề môi trường bền vững của quá trình CNH-HĐH đất nước. 

PGS Nghiêm Trung Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, PGS Nghiêm Trung Dũng – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường cho biết: “Đến nay, Viện đã đào tạo được 1558 kỹ sư và cử nhân, 673 thạc sĩ và 22 tiến sĩ. Đây là nguồn nhân lực trình độ cao, đã và đang đảm nhiệm những trọng trách tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở trung ương và địa phương, các trường đại học, viện nghiên cứu… trên khắp mọi miền đất nước. Bên cạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng và đẩy mạnh. Viện đã thực hiện nhiều đề tài, nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ và tương đương, đề tài, dự án hợp tác quốc tế. Đồng thời, Viện tham gia tích cực vào công tác phục vụ cộng đồng thông qua các hoạt động tư vấn, phản biện các chính sách, giải pháp bảo vệ môi trường…”



Cũng trong buổi lễ, các đại biểu tham dự đã chúc mừng tập thể cán bộ Viện về những thành tích đã đạt được và những đóng góp cho xã hội trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước cũng như mong muốn trong thời gian tới Viện tiếp tục phát huy và đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đào tạo và phát triển nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ môi trường.

Sau lễ kỷ niệm là Hội thảo Diễn đàn quản lý và công nghệ xanh lần thứ 8 với chủ đề chính là các tiếp cận đổi mới hướng tới sự phát triển hài hòa cho Việt Nam (Innovative approaches Towards Harmonized Development for Vietnam). Diễn đàn là một hoạt động khoa học thường niên của mạng lưới nghiên cứu quản lý và công nghệ xanh.

Các nhà khoa học tham gia Diễn đàn

Hội thảo có sự tham gia của gần 100 nhà khoa học đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan, Úc và Mexico. Hội thảo đã nhận được 88 bài báo, trong đó có 28 bài với được lựa chọn đăng toàn văn trên số đặc biệt cùa Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): tập 56, số 2C (vol. 56, No. 2C, 9/2018); 17 bài được lựa chọn báo cáo trong Hội thảo. Ngoài ra, có 4 bài giảng (plenary lecture) và 4 bài trình bày khác được mời từ các quốc gia là Nhật và Úc.


Hội thảo là diễn đàn trao đổi các vấn đề học thuật liên quan đến môi trường và phát triển bền vững, đặc biệt chú trọng vào các cách tiếp cận và giải pháp mới trong bảo vệ môi trường tại Việt Nam.


Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây