Hội nghị tham vấn Hiệu trưởng các Trường Đại học thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF)

Thứ tư - 08/07/2020 18:32

Nằm trong khuôn khổ “Chiến dịch tham vấn toàn cầu” đang được các văn phòng AUF trên thế giới đồng loạt triển khai tại các khu vực, buổi Hội nghị tham vấn Hiệu trưởng các Trường ĐH thành viên đã diễn ra vào ngày 08/07/2019 với sự tham dự của Ban Lãnh đạo thuộc 11 trường đại học thành viên tại Hà Nội, trong đó có Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Buổi Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích khảo sát nhu cầu và mong muốn của các trường đại học thành viên, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược hành động cho 5 năm tiếp theo. 


Phát biểu tại buổi hội nghị, PGS. Trần Văn Tớp đánh giá cao hỗ trợ của AUF với các chương trình đào tạo chuyên ngành Pháp ngữ (Filières francophones) đã đem lại cho AUF tầm ảnh hưởng và mạng lưới cựu sinh viên rất đông đảo trong quá khứ. “…Chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) cũng là một minh chứng cho thấy sự gắn kết chặt chẽ của Trường ĐHBK Hà Nội với các chương trình đào tạo liên quan đến Pháp ngữ. Tuy nhiên, với sự phát triển của Anh ngữ và các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, AUF cần có hướng tiếp cận mới, đưa ra những chiến lược nhanh chóng và phù hợp để duy trì và tăng cường hơn nữa sự hiện diện của khối Pháp ngữ trong các trường đại học”. 

PGS. Trần Văn Tớp đánh giá cao hỗ trợ của AUF với các chương trình đào tạo chuyên ngành Pháp ngữ

Tại buổi Hội nghị, các trường Đại học thành viên đã lần lượt chia sẻ những nhu cầu của trường về các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu, quản trị, số hoá, mở rộng tăng cường quan hệ hợp tác và quốc tế hoá… Theo đó, Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh nhu cầu về trao đổi sinh viên, giảng viên trong khối ngành Pháp ngữ; đổi mới phương pháp dạy và học và khả năng xây dựng các chương trình đào tạo liên ngành mới phù hợp với xu thế toàn cầu.

Trường ĐHBK Hà Nội cũng đưa ra những đề xuất về việc kết nối và thành lập mạng lưới cựu sinh viên AUF ở Việt Nam và trên thế giới; đẩy mạnh thông tin về thị trường việc làm trong khối Pháp ngữ; đồng thời thúc đẩy truyền thông, quảng bá về tiếng Pháp, về hình ảnh con người và văn hoá Pháp thông qua các sự kiện văn hóa.

Cũng trong buổi Hội nghị, đại diện các trường đại học đều bày tỏ mong muốn AUF không chỉ kết nối các Trường Đại học Việt Nam với các Trường Đại học thành viên trên thế giới, mà còn nêu bật tầm quan trọng của sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả giữa các trường Đại học thành viên tại Việt Nam.

Đồng thời, các Trường cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ AUF trong công tác quản trị và đảm bảo chất lượng tại các Trường Đại học nhằm đáp ứng các chuẩn mực quốc tế; giữa bối cảnh các Trường Đại học Việt Nam đang dần chuyển mình sang mô hình tự chủ.

Bà Ouidad Tebbaa - Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu Bế mạc tại buổi hội nghị, bà Ouidad Tebbaa - Giám đốc Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vui mừng chia sẻ: “Những ý kiến đóng góp hiệu quả của 11 trường đại học thành viên tại Hà Nội hôm nay sẽ là cơ sở giá trị để AUF xây dựng chiến lược mới phù hợp hơn trong các năm tới nhằm đáp ứng đúng nguyện vọng và nhu cầu của các Trường thành viên. Theo đó, hi vọng AUF vẫn sẽ là cầu nối giá trị để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác giữa các Trường ĐH thành viên, hướng tới một cộng đồng Pháp ngữ vững mạnh.” 

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành Trường đại học thành viên của Tổ chức Đại học Pháp Ngữ (AUF) từ năm 1992. Được thành lập gần 60 năm trước, AUF là một trong những tổ chức liên kết cơ sở giáo dục và nghiên cứu lớn nhất thế giới, đóng vai trò xây dựng các chính sách liên quan đến giáo dục đại học, được đề ra bởi Hội nghị Cấp cao những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các nước có sử dụng tiếng Pháp. Đến nay, AUF kết nối 944 trường đại học, cơ sở giáo dục và các trung tâm nghiên cứu sử dụng tiếng Pháp tại 116 quốc gia trên thế giới.

Hiện tại, Trường ĐHBKHN có 2 dự án và đề tài đang được AUF hỗ trợ:

  • Dự án “Cải tiến việc dạy và học tiếng Pháp nhằm nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thông qua việc áp dụng các khóa học theo hình thức kết hợp (Blended Learning)” do Th.S Nguyễn Thị Thanh Hương, Bộ môn tiếng Pháp - Trường ĐHBKHN chủ nhiệm. Thời gian thực hiện 2019-2021.
  • Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế và sản xuất cáng y tế áp suất âm chống lây nhiễm chéo chuyên chở bệnh nhân nhiễm COVID-19” do PGS.TS. Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật Hóa học chủ nhiệm. nằm trong tổng số 4 đề tài của Việt Nam được phê duyệt tài trợ. Trong số 2000 hồ sơ đến từ 79 quốc gia trên thế giới, có 92 hồ sơ từ 87 trường đại học thuộc 44 quốc gia đã được lựa chọn. Thời gian thực hiện 7/2020-10/2020.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây