Hội nghị quốc tế về “Hệ thống giao thông và phương tiện di chuyển thông minh – TSSM 2017”

Thứ hai - 16/10/2017 15:50
Trong hai ngày 17-18/10/2017, tại Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra Hội nghị quốc tế về “Hệ thống giao thông và phương tiện di chuyển thông minh” do Trường Đại học Paris Seine – Cergy-Pontoise Cộng hòa Pháp); Hội Điện, Điện tử, CNTT và truyền thông Pháp (SEE) và Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp tổ chức với nhiều báo cáo quan trọng.
 
Tham dự Hội nghị có ông Tạ Việt Dũng – Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học Công nghệ; PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Bách khoa Hà Nội; GS Jean-Michel Brucker - Đại học Paris Seine – Cergy-Pontoise; GS Alain Jaafari - Đại diện SEE; PGS Tạ Cao Minh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo công nghệ (CTI); các nhà khoa học từ các trường ĐH trong nước và quốc tế.
Các nhà khoa học tham gia Hội nghị
 
Hội nghị TSSM 2017 được tổ chức nhằm thảo luận các nghiên cứu mới về hệ thống giao thông đô thị và các phương tiện di chuyển thông minh, tiết kiệm năng lượng và các nền tảng hỗ trợ từ các chuyên gia, học giả, các nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế.
 
Ông Tạ Việt Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị, ông Tạ Việt Dũng cho biết: “Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều công trình giao thông đã và đang được xây dựng trên khắp Việt Nam để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời đáp ứng sự gia tăng không ngừng số lượng các phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề cấp bách trong giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông, và ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta đang từng bước xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ và ứng dụng khoa học mới trong hệ thống điều khiển giao thông. Hội nghị mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và các cơ quan quản lý, doanh nghiệp để ứng dụng những công trình nghiên cứu có giá trị vào đời sống thực tiễn”. 
 
GS Jean-Michel Brucker - Đại học Paris Seine – Cergy-Pontoise (bìa phải) ; GS Alain Jaafari - Đại diện SEE (bìa trái)
Tại Hội nghị, PGS Huỳnh Quyết Thắng khẳng định: “Xu hướng phát triển chung của công nghệ, giao thông và các phương tiện di chuyển thông minh trong thành phố là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu. Hội nghị là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý lắng nghe những báo cáo khoa học liên quan đến lĩnh vực này để từ đó đưa ra những đề xuất có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống”. 
 
Hội nghị diễn ra trong ba phiên với các chủ đề: Ô tô điện và ô tô lai xăng điện; Ô tô vận hành tự động/ mạng kết nối các ô tô; Hệ thống vận tải thông minh; Giao thông công cộng; Hệ thống chia sẻ ô tô và xe đạp; Các phương tiện di chuyển thông minh; Hệ thống đỗ xe và chia sẻ thông minh; Thiết bị xanh và thông minh, với 11 báo cáo quan trọng đến của các nhà khoa học từ các trường Đại học Paris Seine – Cergy-Pontoise (Pháp), Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Giao thông Vận tải và Trường ĐHBK Hà Nội (Việt Nam).
 
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đề án xây dựng “Phòng thí nghiệm quốc tế hỗn hợp về điều khiển ô tô điện” đã được đề xuất. Đây là kết quả hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ (CTI), Trường ĐHBK Hà Nội và Trường ECAM-EPMI, Đại học Paris Seine - Cergy-Pontoise (Pháp). Phòng thí nghiệm được kỳ vọng sẽ nhận được sự cộng tác nghiên cứu và hỗ trợ từ các đại học khác của Pháp, Canada và Nhật Bản.
Các đại biểu tại Hội nghị
 
Với hệ thống thiết bị này, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện các thí nghiệm phân tán, từ xa, có thể khai thác hệ thống thiết bị thí nghiệm của Trường EPMI trong khi vẫn ngồi tại Trung tâm CTI, cho phép thiết kế hệ thống tại CTI và chạy cùng với hệ thống tại EPMI như một hệ thống hoàn chỉnh. Cũng tại Hội nghị, PGS Tạ Cao Minh được đề nghị làm thành viên đầu mối của SEE tại Việt Nam.
 
Nguyễn Sáng
Ảnh: Mạnh Tuấn

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây