Bách Khoa Hà Nội tham gia Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu

Thứ tư - 15/07/2020 05:19

Tập đoàn Naver, được mệnh danh là “Google của Hàn Quốc”, và Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ xây dựng một trung tâm đào tạo và nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo nhằm cho ra đời lớp lãnh đạo và chuyên gia cao cấp đầu tiên về lĩnh vực này tại Việt Nam

Với tham vọng đào tạo ra lứa đầu tiên các nhà lãnh đạo và chuyên gia cao cấp về AI cho Việt Nam, Đại học Bách Khoa Hà Nội ngày 15/7  ký với tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc Naver Biên bản Ghi nhớ về việc hợp tác, đưa trung tâm đào tạo và nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo (AI) đi vào hoạt động. 

Tại lễ ký kết, PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường, nhận định “nhân lực và tri thức công nghệ đã trở thành yếu tố cạnh tranh cốt lõi của mỗi doanh nghiệp và mỗi tổ chức”. Do ngày càng ý thức được tầm quan trọng của AI, cả doanh nghiệp tư nhân và các chính phủ đều đẩy mạnh đầu tư vào việc ứng dụng AI. Một báo cáo của Deloitte, tập đoàn toàn cầu về dịch vụ tư vấn, dự đoán giá trị thị trường toàn cầu liên quan đến AI sẽ tăng mạnh lên 6.000 tỷ USD vào năm 2025 và duy trì tỷ lệ tăng trưởng gộp là 30% từ 2017 đến 2025. Theo công ty nghiên cứu thị trường CB Insights, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI trên toàn cầu năm 2019 đã gọi được mức vốn kỷ lục 26,6 tỷ USD, tăng 60% so với hai năm trước đó. 

PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, tại lễ ký ngày 15/7 với Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Naver. Ảnh: Như Ý. 

Tất cả các trường đại học lớn về khoa học và kỹ thuật trên thế giới đều đang nỗ lực đón đầu ngọn sóng công nghệ tiếp theo - Trí tuệ Nhân tạo. Theo báo cáo AI Index 2018, số lượng sinh viên bậc đại học theo đuổi ngành này liên tục tăng. Tại Mỹ, con số này tăng gần 4 lần từ 2012 đến 2018. Tại Trung Quốc, riêng đại học Thanh Hoa đã chứng kiến số lượng sinh viên ghi danh vào các khóa học AI tăng 16 lần trong vòng 7 năm.  

Không nằm ngoài xu thế của thế giới, năm 2019, Đại học Bách Khoa Hà Nội mở ngành học mới về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo. “Việc này cho thấy vai trò dẫn dắt của Bách Khoa Hà Nội trong việc đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực then chốt của công nghệ 4.0”, PGS. Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (SoICT), phát biểu. Là một trong 16 Viện đào tạo của Đại học Bách Khoa Hà Nội, SoICT hiện có 5 phòng nghiên cứu công nghệ 4.0 bao gồm thị giác máy tính, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên hay blockchain. 

Khan hiếm nhân tài A.I.

“Chúng ta cần rất nhiều chuyên gia về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo. Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này rất thiếu”, PGS Tạ Hải Tùng nhận định. Trên khắp thế giới, năm 2018, chỉ có khoảng 10.000 chuyên gia đủ trình độ để giải quyết các vấn đề phức tạp trong lĩnh vực AI, theo ước tính của phòng nghiên cứu độc lập Element AI ở Montreal, Canada. 

Với sự hợp tác này, tập đoàn công nghệ Naver đặt mục tiêu chiếm ưu thế trong việc chiêu mộ nhân tài ở Việt Nam, ông Park Dongjin, Giám đốc Naver Phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết. 

Park Dongjin, Giám đốc Naver Phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương (giữa), phát biểu tại lễ ký kết ngày 15/7 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

“Quyết định hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội nằm trong kế hoạch hiện thực hóa giấc mơ đánh bại những ông lớn ở Mỹ và Trung Quốc của chúng tôi”, ông Park trả lời báo chí bên lề lễ ký kết.

Naver là tập đoàn công nghệ đa quốc gia với hơn 3.500 nhân sự trên khắp thế giới. Được mệnh danh là “Google của Hàn Quốc”, Naver sở hữu công cụ tìm kiếm với hơn 42 triệu người sử dụng, chiếm 75% thị phần Hàn Quốc. Năm ngoái, theo Reuters, Naver thu về lợi nhuận ròng 583 tỷ won, tương đương 483 triệu USD. Hiện vốn hóa thị trường của tập đoàn trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc là hơn 40 tỷ USD. 

Năm 2019 Naver công bố dự án Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu, xây dựng mạng lưới các phòng nghiên cứu A.I. ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và khu vực Đông Nam Á với trung tâm là Việt Nam. 

Thông qua “Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu”, Naver sẽ kết nối các học giả, các trường đại học, doanh nghiệp khởi nghiệp và các phòng nghiên cứu để trao đổi chuyên môn và hợp tác phát triển công nghệ AI. Tập đoàn Hàn Quốc kỳ vọng dự án này sẽ là đối trọng với những chương trình AI của các “gã khổng lồ” như Google và Amazon của Mỹ; Alibaba và Baidu Trung Quốc. 

Trí tuệ nhân tạo - bước đột phá cho cuộc cách mạng 4.0

“Trí tuệ Nhân tạo chính là lõi của tiến trình chuyển đổi số hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,” theo Viện trưởng SoICT Tạ Hải Tùng. 

PGS. Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thứ hai từ phải sang), tại lễ ký kết ngày 15/7 với Tập đoàn công nghệ Naver. Ảnh: Như Ý.

AI đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Nhờ AI, hòm thư điện tử biết phân loại thư rác. Nhờ AI, xe ôtô có thể nhận biết vật cản và phanh tự động. Nhờ AI, chúng ta ra lệnh cho điện thoại thông minh và tương tác với các thiết bị trợ lý ảo. Nhờ AI, một người khiếm thị có thể dùng mạng xã hội để kết nối với bạn bè và người thân. Cũng nhờ AI học ghi nhớ và so sánh hàng nghìn bức ảnh chụp hắc tố da, bệnh ung thư da có thể dễ dàng được phát hiện. 

Tuy nhiên, AI đòi hỏi hệ thống xử lý dữ liệu và tính toán mạnh.  Một báo cáo của Viện Allen về Trí tuệ Nhân tạo kết luận trong 6 năm qua, một cơ sở nghiên cứu, để dẫn đầu trong lĩnh vực AI, cần phải tăng khả năng máy tính thực hiện các phép tính lên 300.000 lần. Do vậy, chỉ có các tập đoàn lớn mới có thể đầu tư hàng tỷ đô mỗi năm vào các trung tâm dữ liệu chứa hàng trăm nghìn máy tính hoạt động ngày đêm.  

Trong khi đó, các trường đại học và các viện nghiên cứu, thường là nơi tạo ra đột phá về các phát kiến công nghệ, lại thiếu hụt nguồn lực để phát triển. Việc hợp tác giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và tập đoàn Naver chính là nằm trong nỗ lực của hai bên nhằm khắc phục một phần hiện trạng này. 

Ngoài việc mở trung tâm đào tạo và nghiên cứu về AI đầu tiên của Naver tại Việt Nam, tập đoàn Hàn Quốc còn cam kết đầu tư và mang lại cho sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội chương trình học tối ưu nhất với các chuyên gia hàng đầu về AI của tập đoàn này. Naver sẽ tạo điều kiện để các sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh của Trường có cơ hội được nghiên cứu và làm việc tại Naver Labs thông qua các suất học bổng và cơ hội làm việc tại Hàn Quốc và Châu Âu. Naver cũng sẽ hỗ trợ các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Bách Khoa Hà Nội phát triển chuyên môn thông qua các chương trình trao đổi và hội thảo khoa học. 

Là trường đại học đứng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam và đứng thứ 4 ở Đông Nam Á theo công bố mới nhất của Times Higher Education, Đại học Bách Khoa Hà Nội là một trong những đối tác quan trọng của Naver, ông Park Dongjin khẳng định.

PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường, kỳ vọng việc hợp tác với Naver xây dựng Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu sẽ giúp phát hiện và hỗ trợ nhân tài người Việt trong lĩnh vực AI “đồng thời góp phần tạo nên bước phát triển mới cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở Việt Nam”.

Hồng Hạnh

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây