“NCKH chính là trải nghiệm đáng nhớ nhất thanh xuân”

Thứ tư - 22/05/2019 20:56

Diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/5, Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường trong Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo 2019 đã thực sự trở thành ngày hội khoa học của sinh viên Bách khoa.

Với định hướng phát triển hài hòa và gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai; gắn kết nghiên cứu với đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển giao tri thức và thương mại hóa sản phẩm; chú trọng đồng thời nâng cao thành tích và phát triển tiềm lực nghiên cứu, năm học 2018 – 2019, Trường ĐHBK Hà Nội tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt trong Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo, hứa hẹn sẽ mang sân chơi khoa học đầy màu sắc cho các bạn sinh viên.

Đông đảo sinh viên tham gia Hội nghị SV NCKH lần thứ 36

Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ 36 thu hút sự tham gia của 20 Khoa, Viện với 313 công trình, trong đó có 193 báo cáo được lựa chọn thuyết trình trước hội đồng, 161 báo cáo trình bày dưới dạng poster tại 21 phân ban chuyên môn. Trên cơ sở các báo cáo trình bày tại Hội nghị, Hội đồng tại các phân ban đánh giá và đề xuất các đề tài nghiên cứu xuất sắc để Hội đồng cấp Trường xét chọn và trao giải tại Hội nghị tổng kết vào ngày 31/5/2019, cũng như đưa vào đề xuất xét giải cấp Bộ. Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc của sinh viên sẽ được trưng bày tại khu vực Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2019.

Sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng chuyên môn

Các đề tài được đánh giá cao về tính đổi mới sáng tạo, nhiều đề tài giải quyết các vấn đề cấp thiết với phương pháp nghiên cứu đa dạng. Hội đồng khoa học tại các phân ban chuyên môn đều đánh giá cao nỗ lực của sinh viên trong việc thu thập dữ liệu cũng như áp dụng các mô hình nghiên cứu đã được học vào thực tiễn nghiên cứu. Nhiều đề tài có mục tiêu nghiên cứu và mô tả kết quả nghiên cứu rõ ràng; cách viết và lập luận chặt chẽ, có nhiều ví dụ minh họa từ thực tế.

Tại hội nghị lần này, nhiều sản phẩm nghiên cứu độc đáo với tính ứng dụng thực tế cao như: Robot giúp việc nhà tự động, Chế biến tích hợp trấu thành các sản phẩm sinh học, Hệ thống điều khiển máy cắt dứa tự động, Mô hình xe điện tự hành, Sản phẩm bia thủ công hương vị trái cây… đã được các bạn sinh viên đề xuất.

Nhiều đề tài được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao

Nguyễn Hoàng Dũng – K61, Viện Điện tử Viễn thông chia sẻ: “Qua NCKH bản thân em biết cách thực hiện đề tài mang tính khoa học: lập kế hoạch, bố trí thời gian, phân bố sơ đồ thí nghiệm, phân công nhiệm vụ trong nhóm… qua đó góp phần rèn luyện tư duy logic, biện chứng và cái nhìn bao quát mọi việc”.

Lê Hoài Thương – K60, Viện CNSH & CNTP cho rằng: “Em bắt đầu tham gia nghiên cứu cùng các anh chị khóa trên từ năm thứ 2. Cá nhân em nghĩ, thông qua nghiên cứu khoa học, chúng ta hiểu sâu hơn về những kiến thức đã học trên giảng đường, đồng thời được bổ sung thêm những kiến thức ngoài sách vở, và nhiều khi lại nhận ra những bài học tưởng chừng như cằn cỗi trong sách vở hóa ra lại sinh động trong đời sống thực tế. Quá trình đi khảo sát, điều tra, phỏng vấn, bố trí thí nghiệm, lấy mẫu hay quá trình phân tích mẫu… chúng ta được làm những công việc của một kỹ sư, cử nhân thực thụ đang làm việc trong một công ty, cơ quan nào đó. Đây thực sự là một trải nghiệm đầy mới mẻ và đáng nhớ nhất trong quãng đời sinh viên”.

NCKH sinh viên - Một trải nghiệm đáng nhớ của tuổi trẻ Bách khoa

“Tham gia nghiên cứu, chúng ta mở rộng mối quan hệ, không chỉ bó hẹp trong phạm vi của một lớp học, mà còn nhiều bạn bè, anh chị, thầy cô trong Viện nói riêng cũng như các Viện khác trong Trường. Có những mối quan hệ tốt đẹp ấy cũng là một lợi thế, để chúng ta có thể học hỏi, mở mang tầm kiến thức đa đạng và phong phú hơn… Điều đó sẽ tạo thuận lợi cho sau tốt nghiệp”. Đinh Văn Nam, K61, Viện Điện khẳng định.

Trong khuôn khổ Tháng SV NCKH & Sáng tạo 2019, Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa diễn ra trong hai ngày 30-31/5/2019 là không gian để sinh viên Bách khoa giới thiệu sản phẩm nghiên cứu của mình tới cộng đồng xã hội. 

Sáng Nguyễn
Ảnh: CCPR

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây