Sinh viên Bách khoa "cháy" với nghiên cứu khoa học

Thứ năm - 30/05/2019 23:05

“Các đề tài nghiên cứu của sinh viên ngày càng mang tính thời sự, gắn liền với các vấn đề cấp thiết của xã hội, có khả năng ứng dụng và chuyển giao cao. Có nhiều đề tài được doanh nghiệp quan tâm đặt hàng và trao thưởng vì tính thiết thực của sản phẩm. Những đổi mới này thể hiện sức sống ngày càng trẻ và mới mẻ của ngọn lửa đam mê khoa học trong cộng đồng sinh viên Bách khoa” – PGS Nguyễn Thị Hồng Minh – Phó Trưởng phòng KHCN nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) và thi Olympic năm học 2018 – 2019 vào sáng 31/5/2019, tại Hội trường C2.

Tháng sinh viên nghiên cứu khoa học là ngày hội sáng tạo được tổ chức thường niên của sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội nhằm giới thiệu những kết quả nghiên cứu của sinh viên, tạo diễn đàn giao lưu học hỏi giữa sinh viên và cán bộ trẻ từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong Trường, ươm tạo sự say mê và sáng tạo trong nghiên cứu và chuyên môn cho sinh viên.

Sinh viên hào hứng tìm hiểu các sản phẩm sáng tạo tại Triển lãm Sáng tạo trẻ Bách khoa 2019

Phát biểu tại Lễ tổng kết GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường đánh giá cao các sản phẩm của sinh viên và cho biết: Sinh viên NCKH là hoạt động quan trọng của Trường ĐHBK Hà Nội. Mỗi năm Trường đều cố gắng tạo ra những điểm mới, sân chơi mới để thu hút sinh viên; tạo không khí sôi nổi trong suốt Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo. Đây chính là lời hứa của Trường ĐHBK Hà Nội giành cho tất cả các bạn sinh viên có “đất” để gieo mầm ý tưởng sáng tạo và gặt hái thành công. Song song với hỗ trợ hoạt động nghiên cứu trong sinh viên, ĐHBK Hà Nội cũng khuyến khích các hoạt động dành cho tinh thần sáng tạo khoa học. Trường ĐHBK Hà Nội đã phát triển hệ thống các Câu lạc bộ nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên được hỗ trợ chuyên môn từ các khoa viện để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa tiềm năng sáng tạo trong sinh viên.

Trải nghiệm thực tế "Găng tay thực tế ảo và ứng dụng trong điều khiển và ngôn ngữ ký hiệu"

Năm học 2018-2019, Hội nghị Sinh viên NCKH với sự tham gia của gần 800 sinh viên đến từ 20 Khoa, Viện với 313 công trình, trong đó có 193 báo cáo được lựa chọn thuyết trình trước hội đồng, 161 báo cáo trình bày dưới dạng poster tại 21 phân ban chuyên môn. . Hội đồng đánh giá công trình đã chọn ra được 20 giải Nhất, 20 giải Nhì, 20 giải Ba cho các đề tài nghiên cứu xuất sắc. Tại Triển lãm Sáng tạo trẻ Bách khoa diễn ra trong 2 ngày 31-31/5, nhiều đề tài thu hút sự quan tâm, chú ý như: Hệ thống theo dõi sinh trưởng và đánh giá sự phát triển của quả dưa lưới; Găng tay thực tế ảo và ứng dụng trong điều khiển và ngôn ngữ ký hiệu; Kit phát hiện nhanh vi rút dịch tả lợn châu Phi…

Đại diện các nhóm đạt giải Nhất nhận phần thưởng tại Hội nghị sinh viên NCKH

Đồng hành cùng Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo năm nay là Cuộc thi BK-V.IDEAS – cuộc thi giới thiệu các sản phẩm NCKH của sinh viên bằng hình thức video thực tế thông qua việc bình chọn trên mạng xã hội. Nhóm sinh viên đến từ Viện Cơ khí với đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cánh tay robot ứng dụng vào công nghiệp” đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi BK-V.IDEAS.

Lê Minh Quyền, sinh viên lớp KTMT - K59 chia sẻ: “Tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những trải nghiệm tuyệt vời trong quãng thời gian sinh viên của mình. Ở Bách khoa, các bạn có rất nhiều không gian để nghiên cứu và sáng tạo. Hãy bước qua những ngại ngùng để thực sự được sống với ước mơ và đam mê”.

BK-V.IDEAS là sân chơi thú vị của sinh viên Bách khoa 

Bên cạnh hoạt động NCKH, năm học 2018 – 2019, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội cũng giành nhiều thành tích cao tại các kỳ thi Olympic và các cuộc thi lớn trong nước và quốc tế. Năm nay, Trường có 4 đội tuyển tham dự 17 nội dung thi Olympic cấp Quốc gia, với 116 sinh viên tham gia, đạt 16 giải đồng đội, trong đó, đội tuyển Vật lý và đội tuyển Toán đạt giải Xuất sắc toàn đoàn; 80 giải cá nhân với 23 giải Nhất, 16 giải Nhì, 14 giải Ba và 27 giải Khuyến khích.

PGS Lê Minh Thắng - Chủ tịch Hội đồng Trường trao phần thưởng cho các đề tài đạt giải cấp Bộ  

Đội tuyển Olympic Vật lý năm nay tiếp tục giữ vững thành tích nhất toàn đoàn liên tục trong nhiều năm qua. Đội Olympic Cơ học giành được 3 giải nhất đồng đội trong số 8 nội dung dự thi. Đội tuyển Olympic Toán tiếp tục bảo vệ thành công ngôi quán quân toàn đoàn với thành tích đặc biệt xuất sắc. Tất cả 7 sinh viên dự thi đều giành giải Nhất tất cả các nội dung dự thi (10 giải); 2 sinh viên giành điểm cao nhất 2 môn thi Đại số và Giải tích. Đây là lần đầu tiên trong một kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc có đoàn dự thi đạt kết quả xuất sắc như vậy.

Cũng trong năm 2019, đội tuyển Amazingbamboo_with_coccoc với 3 sinh viên đến từ Viện CNTT&TT tham dự kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC đạt vị trí thứ Nhì vòng loại châu Á. Tại vòng chung kết toàn cầu tại Bồ Đào Nha, đội giành được vị trí thứ 41/135 đoàn đến từ các trường đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ Triển lãm Sáng tạo trẻ, Đoàn Thanh niên Trường đã trao giải trưng bày gian triển lãm ấn tượng nhất. Theo đó, Giải Nhất thuộc về LCĐ Viện Điện, Giải Nhì thuộc về LCĐ Viện Cơ khí và LCĐ Viện Kỹ thuật Hóa học, LCD Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Thông tin và Truyền thông và LCĐ Cao đẳng Nghề Bách khoa giành Giải Ba. 

Sáng Nguyễn
Ảnh: CCPR

 

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây