Buổi tập huấn "Phân tích thị trường lao động: việc làm và khả năng tìm kiếm việc làm"

Thứ năm - 22/11/2018 20:53
Sáng 16/11, Phòng CT Chính trị & CT Sinh viên đã phối hợp với phòng Hợp tác Quốc tế tổ chức buổi tập huấn Phân tích thị trường lao động: Việc làm và Khả năng tìm kiếm việc làm dành cho các cán bộ phụ trách công tác sinh viên của Trường. Buổi tập huấn được điều phối bởi TS. Vũ Tuyết Trinh - Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế.

Chương trình tập huấn cùng chủ đề dành cho tập huấn viên đã được tổ chức tại Vinh (16-18/10/2018) dưới sự hướng dẫn của các điều phối viên của Trường ĐH Alicante trong khổ Dự án V2WORK (*).

Buổi tập huấn có sự tham dự của PGS.TS. Đinh Văn Hải, Trưởng phòng CT Chính trị & CT Sinh viên; TS. Vũ Tuyết Trinh, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế; ThS. Đinh Thị Lan Anh, Giảng viên Viện Điện cùng cán bộ phòng Hợp tác Quốc tế, các cán bộ phụ trách công tác sinh viên.

TS. Vũ Tuyết Trinh đã trình bày về thị trường lao động Việt Nam với các nội dung chính như: nguồn nhân lực và việc làm; giáo dục và việc làm; tình trạng thất nghiệp và dưới tuổi lao động; luật lao động và mối quan hệ giữa trường đại học và thị trường lao động.

Tình hình thị trường lao động trong nước có một số điểm đáng lưu ý như tỉ lệ lao động nam cao hơn nữ (hơn 10% trong năm 2016); người học càng cao thì khả năng thất nghiệp càng lớn; tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) là 1.22 triệu người; nhà trường đang tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về việc làm và nhân lực để quản lý.

TS. Vũ Tuyết Trinh đưa ra những gợi ý giúp phát triển hoạt động của vấn đề hướng nghiệp. Các đơn vị, khoa Viện cần tổ chức thêm các khóa học ngắn hạn về kỹ năng mềm phục vụ nhu cầu sinh viên. Bên cạnh đó, các đơn vị khoa/ Viện đào tạo nên có buổi giới thiệu về hoạt động đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, tư vấn đến các bạn sinh viên để giúp các bạn nắm thông tin và tham gia nhiều hơn.

Trong phần thảo luận, ThS. Đinh Thị Lan Anh, Viện Điện là một Viện có số lượng sinh viên đông và lớn nhất trường cho biết vì mỗi Viện có lịch học riêng nên rất khó sắp xếp thời gian trống của sinh viên tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Mặc dù kết quả khảo sát luôn cho thấy sinh viên có nhu cầu tư vấn nhiều kỹ năng nhưng thực tế khi tổ chức lại không có nhiều người tham gia. Nếu sinh viên thiếu quan tâm như thế thì nên làm thế nào ?

PGS.TS. Đinh Văn Hải, Trưởng phòng CT Chính trị & CT Sinh viên, chia sẻ vấn đề việc làm cho sinh viên tốt nghiệp thuộc trách chung của cả trường, các Viện chứ không riêng của bộ phận phụ trách công tác sinh viên hay trung tâm hướng nghiệp. Thầy Hải cũng nhận thấy việc giới thiệu mô hình hướng nghiệp dài hạn, kế hoạch hoạt động đến sinh viên còn chưa lan tỏa và có điểm nhấn.

Phát biểu tại chương trình tập huấn, TS. Vũ Tuyết Trinh, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, đã giới thiệu về Dự án V2WORK và có lời cảm ơn trước những chia sẻ và ý kiến thảo luận của thầy cô tham gia.

Một số hình ảnh:

TS. Vũ Tuyết Trinh, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế trình bày tại buổi tập huấn

 

ThS. Đinh Thị Lan Anh, Viện Điện thảo luận
vấn đề làm thế nào để thu hút sinh viên tham gia hoạt động
 

(*) Dự án "Nâng cao hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nhằm tăng cơ hội việc làm và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường" (Strengthening the Vietnamese Higher Education System to improve graduates’ employability and entrepreneurship skills), viết tắt là V2WORK được điều phối bởi Trường Đại học Alicante (Tây Ban Nha).

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây