Khởi động “A year of Robotics 2024” và giải vô địch VEX Robotics 2024

Thứ sáu - 14/07/2023 00:19
TS. Trần Việt Hùng, Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội, Đồng sáng lập STEAM for Việt Nam
TS. Trần Việt Hùng, Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội, Đồng sáng lập STEAM for Việt Nam
Chương trình được tổ chức với sứ mệnh giúp học sinh Việt Nam phát triển những kỹ năng quan trọng cho tương lai và có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu thông qua việc đào tạo STEAM vững chắc từ sớm. 

Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 được đồng tổ chức bởi STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội và Trung tâm Hoa Kỳ TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đại học Bách khoa sẽ hỗ trợ nguồn lực và tài nguyên trong Giải đấu và đồng hành cùng STEAM for Vietnam trong sứ mệnh tạo nên thế hệ kỹ sư toàn cầu trong tương lai. PGS. Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa chia sẻ Giải vô địch Quốc gia Vietnam VEX Robotics National Championship 2024 và dự án “A Year of Robotics 2024” rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh giáo dục STEM tới học sinh, nhằm thu hút các em hứng thú tới Toán, Vật lý, Hoá học, Điều khiển học và Lập trình.
 
20230712 CBO 3842
PGS. Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa chia sẻ tại buổi họp báo
Ông khẳng định, "sự đồng hành của Bách khoa Hà Nội hướng tới tầm nhìn tạo niềm hứng thú, sáng tạo cho các học sinh đối với ngành khoa học kỹ thuật, xây dựng nguồn nhân lực kỹ sư kỹ thuật cho đất nước".

Nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ Giáo viên tại địa phương, Bách khoa Hà Nội cũng đồng hành trong chương trình đào tạo chuyên sâu cho Giáo viên toàn quốc trong chương trình Train the Trainers, một trong những chương trình mũi nhọn của STEAM for Vietnam trong năm 2023. Mục tiêu của chương trình giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn về lập trình, lắp ráp VEX IQ Robotics và cung cấp cho giáo viên tài liệu và cộng đồng hỗ trợ để giáo viên tự tin giảng dạy về VEX IQ.

Vào tháng 5 năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử, 19 đội tuyển Robotics của Việt Nam tham dự hạng mục VEX IQ tại Giải vô địch Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2023 tại Texas, Hoa Kỳ. Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số lượng đội chơi quốc tế lớn nhất góp mặt tại VEX Robotics World Championship 2023 trong lần đầu tiên tham dự và đã giành được 05 giải thưởng quan trọng. 

Tiếp nối thành công của Chương trình “A Year of Robotics 2023”, STEAM for Vietnam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức Chương trình “A Year of Robotics 2024”. Chương trình không chỉ hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí, đưa tài năng Việt Nam tranh tài tại đấu trường quốc tế, mà còn trang bị đầy đủ kiến thức về Robotics cho đội ngũ giáo viên trong nước.
 
20230712 CBO 3799
Toàn cảnh buổi họp báo Khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024
Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước và không có rào cản về giới tính, dân tộc và địa lý để tranh tài. Mục tiêu của giải đấu giúp học sinh trau dồi các kỹ năng quan trọng cho tương lai và có cơ hội được thi đấu tại đấu trường quốc tế.

Giải đấu được tổ chức tiêu chuẩn của REC Foundation với mục tiêu lựa chọn 40 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2024. Giải đấu tổ chức vào tháng 01/2024 tại Hà Nội và dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 350 đội chơi từ khắp cả nước. 

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 có 2 hạng mục thi đấu dành cho học sinh Tiểu học và Trung học (dưới 15 tuổi) và dành cho học sinh Trung học và Phổ thông (dưới 19 tuổi). Đề bài chính thức của mùa giải VEX Robotics 2023-2024 là đề bài “Full Volume” với hạng mục VIQRC và “Over Under” với Hạng mục VRC. Các đội chơi sẽ tranh tài tại nhiều thử thách: Thử thách Liên minh (Teamwork Challenge), Thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge) và Thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ mở đơn từ tháng 07/2023 và chính thức khởi động vào tháng 09/2023 với chuỗi hoạt động giao lưu với các trường học trên cả nước của STEAM for Vietnam. Ngoài ra, STEAM for Vietnam sẽ xây dựng thư viện độc quyền từ VEX Robotics, chuỗi workshop kết nối các chuyên gia Robotics và các buổi hướng dẫn cách thức tổ chức giải đấu giao hữu nhằm giúp học sinh có thêm cơ hội thực hành và thi đấu. 

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 và dự án “A Year of Robotics 2024” thể hiện mạnh mẽ sứ mệnh của STEAM for Vietnam muốn trang bị cho thế hệ tương lai Việt Nam một nền giáo dục STEAM mạnh mẽ, tầm cỡ đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến nhất để cạnh tranh toàn cầu. 

Thông qua khóa học CS 201: Nhập môn Lập trình Robotics với VEX IQ, hơn 2,000 học sinh, 500 giáo viên và 150 trường học có cơ hội được học và đào tạo Robotics miễn phí thông qua khóa học CS 201: Nhập môn Lập trình Robotics với VEX IQ.

Nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, TS. Trần Việt Hùng chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng vì các em học sinh đã có cơ hội được tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Mỹ và hy vọng các em sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.”  
 
20230712 CBO 3850
Ông Cameron Thomas Shah, Người phát ngôn của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, chia sẻ tại buổi họp báo
Ông Cameron Thomas Shah, Người phát ngôn của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết cung cấp các cơ hội về giáo dục, để giúp học sinh sinh viên Việt Nam cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực STEAM."

Để biết thêm thông tin về chương trình “A Year of Robotics 2024”, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây.
 
Hà Kim. Ảnh Duy Thành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây