Gặp “chiến thần Giải tích” và “ông hoàng Đại số” của Bách khoa Hà Nội  

Thứ ba - 25/04/2023 00:44
Gặp “chiến thần Giải tích” và “ông hoàng Đại số” của Bách khoa Hà Nội  
Đoàn Olympic Toán Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xếp Nhất toàn đoàn trong Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 29 tổ chức tại Đại học Huế với 7 giải Nhất, 3 giải Nhì, trong đó có 1 giải Đặc biệt 30/30 điểm. Cùng gặp gỡ ba gương mặt nổi bật với những thành tích học tập và hoạt động “đáng nể”!  

Thủ khoa Giải tích của Kỳ thi Olympic Toán học toàn quốc với số điểm tuyệt đối 
1
Nguyễn Nam

Với niềm đam mê Toán học từ thuở bé, Nguyễn Nam - chàng trai xuất sắc đạt thủ khoa môn Giải tích kỳ thi Olympic Toán học toàn quốc năm 2023 với số điểm tối đa 30/30. Hiện nay, chàng trai là sinh viên năm nhất K67 ngành Khoa học máy tính (IT1) của trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội.  

“Khi nhận được kết quả thi đạt tuyệt đối 30/30, tôi cũng thật sự không ngờ tới điều này” - Chàng thủ khoa vui mừng kể lại. 

Về cách làm bài thi để đạt được điểm số tuyệt đối, Nam chia sẻ: “Trong quá trình 180 phút thi, tôi làm bài thi giống như cách làm bài kiểm tra cuối kì tại Bách khoa”. Nam lướt sơ đề rồi lần lượt đi theo thứ tự các bài trong đề thi, làm tới bước nào kiểm tra bước đó và cuối giờ cậu vẫn dư dả thời gian cho việc rà soát lại.  

Với kinh nghiệm tham gia các cuộc thi về môn Toán từ những năm cấp 2 tới nay, Nam đúc kết lại, các bài trong đề thi thường được sắp xếp từ dễ đến khó để bám theo sự phát triển logic của người thi. “Tôi cho rằng việc giải lần lượt các bài theo cấu trúc đề là cách đơn giản nhất để chinh phục điểm cao”, Nam cho biết.  

Nhớ lại những năm tháng khi còn là một cậu học sinh lớp 7, Nam được tham gia vào đội tuyển thi Violympic Toán. Nhờ sự hướng dẫn của thầy cô và sự chủ động tìm kiếm kiến thức trên các trang diễn đàn Toán học, ngọn lửa đam mê với Toán học dần được thắp lên trong cậu học sinh cấp hai khi ấy. Từ đó, Nam bắt đầu kết nối thêm với nhiều bạn bè có chung niềm đam mê Toán học để cùng nhau trao đổi, học tập và tiến bộ từng ngày.  

Theo Nam, cách học Toán tốt nhất không chỉ từ việc tiếp thu kiến thức cơ bản từ bài giảng của thầy cô, mà còn là sự tự tìm hiểu và “đào sâu” kiến thức. 

Với mỗi bài toán mà Nam tìm được lời giải, cậu sẽ luôn ghi nhớ những ý tưởng cơ bản nhất để áp dụng cho các bài toán sau này, vì chàng trai cho rằng mỗi bài toán đều có một “chìa khóa”. Khi đó, cậu có thể dễ dàng liên kết những ý tưởng và tư duy đã có để giải quyết những bài toán phức tạp hơn.  

Nam nhắn nhủ: “Với bất kỳ một bài toán nào, chúng ta đều cần phân tích sâu đề bài để nhìn nhận ra vấn đề, chia nhỏ các vấn đề để tìm ra hướng giải quyết. Khi các vấn đề nhỏ được giải quyết sẽ dễ dàng liên kết chúng lại với nhau để đưa ra đáp án cuối cùng cho bài toán.” 

Bên cạnh hình ảnh chàng trai với niềm đam mê mãnh liệt với môn Toán, Nguyễn Nam cũng giữ phong độ rất ổn định trong các môn học kì 2022.1 vừa rồi với điểm GPA 3.93 cùng các hoạt động ngoại khóa vô cùng sôi nổi. Hiện cậu cũng đang là thành viên của Ban Phát triển chiến lược - CLB Sáng tạo khởi nghiệp HUST (HIEC) và cũng là thành viên của BTC cuộc thi “TECHSTART 2023”.

Thí sinh duy nhất của Bách khoa Hà Nội ẵm hai giải Giải tích và Đại số
2
Phạm Minh Hiếu

Phạm Minh Hiếu, sinh viên K67 lớp Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội, là sinh viên duy nhất dự thi cả 2 môn Giải tích và Đại số với kết quả xuất sắc (Nhất Giải tích, Nhì Đại số). 

Hiếu chia sẻ cậu từng gặp nhiều áp lực trong quá trình thi và ôn thi bởi các buổi ôn luyện thường được tổ chức vào buổi tối. Để có thể ôn tập tốt cho cả 2 môn, Hiếu phải sắp xếp thời gian hợp lý trong khi vẫn cân bằng thời gian để duy trì việc học trên lớp hiệu quả.  

Hiếu là sinh viên tiêu biểu của trường CNTT&TT khi đạt kết quả học tập kì 2022.1 với GPA chạm ngưỡng 4.0. Bên cạnh mục tiêu tập trung học tập để có kết quả xuất sắc, Hiếu cũng muốn bản thân được trau dồi thêm các kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoại khóa, điển hình là việc tham gia vào câu lạc bộ. Hiện nay, Hiếu đang là thành viên của Google Developer Student Club. 

Cậu sinh viên năm Nhất chia sẻ: “Tôi thấy việc học tập và phát triển các kỹ năng mềm đều quan trọng như nhau, tôi không muốn mình quá tập trung cho một việc mà quên mất thứ còn lại. Chính vì vậy, tôi để bản thân dành thời gian để tham gia vào 1 CLB để tôi có thể trau dồi kiến thức và kết nối bạn bè”.

Là một cựu học sinh chuyên toán của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hiếu chia sẻ rằng bản thân đã gắn bó và có niềm đam mê mãnh liệt với Toán Học từ lâu, cũng từng tham gia kì thi HSG Quốc gia, tuy nhiên kết quả lúc đó lại chưa đạt được như kỳ vọng. 

“Có thể lúc đó tôi áp lực và đặt nặng kết quả quá nên đã mang một tinh thần không mấy thoải mái khi đi thi” - Hiếu chia sẻ. 

Tuy nhiên, niềm đam mê Toán Học không dừng lại ở đó. Bước vào Đại học Bách khoa Hà Nội, một môi trường mới, Minh Hiếu lại tìm được cơ hội để tiếp tục với niềm đam mê đó qua cuộc thi Olympic Toán học HSSV và đạt được kết quả rất xuất sắc. 

Khi được hỏi liệu lần này bạn đã hài lòng với kết quả đó chưa? Hiếu chia sẻ rằng: “Thật ra tiếc thì vẫn có một chút vì tôi có thể làm tốt hơn ở môn Đại số. Nếu cả hai môn đều được Nhất thì với tôi sẽ là một kết quả trọn vẹn hơn nhiều”. Nhưng vì những cố gắng, nỗ lực của bản thân, Hiếu phần nào hài lòng về kết quả đạt được. 

Chia sẻ về những điều thú vị khi theo học một chuyên ngành “hot” của trường CNTT&TT - “Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo”, Hiếu tâm sự: Các bạn xung quanh cậu đều rất giỏi, điều ấy mang lại cho Hiếu một chút áp lực. Nhưng với chàng trai đầy bản lĩnh, Hiếu coi đó là những áp lực cần thiết, là động lực để để cố gắng nhiều hơn. 

“Ngoài ra, việc học trong một môi trường nhiều “học bá” như vậy cũng giúp tôi có thể học hỏi thêm kiến thức từ bạn bè, bởi mọi người đều cởi mở và sẵn sàng chia sẻ”, Hiếu cho biết.

Cựu học sinh chuyên Hóa với niềm đam mê với Toán – Tin
142079104 425262392083741 5789726203524008322 n
Phạm Quang Huy

Xuất phát điểm là một cựu học sinh chuyên Hóa, nhưng với niềm đam mê với Toán - Tin học, Phạm Quang Huy (K66, Global ICT - IT - E7) quyết định rẽ hướng và lựa chọn vào Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội. “Tôi biết tới và yêu thích Bách khoa đã lâu. Sau khi tham gia Open Day 2020, tôi lại càng thêm chắc chắn với nguyện vọng của bản thân”, nam sinh chia sẻ.

Quang Huy biết tới “Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh Toàn quốc” từ năm nhất và dành một khoảng thời gian để ôn luyện, chuẩn bị kỹ càng. Nói về hành trình đi thi, nam sinh K66 chia sẻ rằng ngoài việc được học hỏi và thử sức, cuộc thi cũng đã giúp bản thân kết thêm nhiều bạn mới. 

“Hành trình đi thi của cả đoàn diễn ra rất thuận lợi. Ban đầu, tôi không quá kì vọng gì nhiều, nhưng trong suốt khoảng thời gian đó, mọi người cực kỳ thân thiện và ngày một gắn bó như một gia đình. Giờ ít có cơ hội được gặp hơn nên tôi cảm thấy hơi buồn và nhớ các bạn, các em” - Huy bộc bạch.

Đối với Huy, học trong sách vở hay những gì mà thầy cô giảng trên lớp là chưa đủ mà tìm hiểu sâu về bản chất của một vấn đề.

Nam sinh chia sẻ có ba điều mà sinh viên cần biết để học tốt một môn học bất kì. Trước hết, cần gạt bỏ nỗi sợ và tìm kiếm điều thú vị trong môn học, điều này sẽ giảm thiểu sự chán nản và tăng động lực khi học. Tiếp đến, người học nên học thiên về bản chất, cần tìm hiểu nguồn gốc, tính ứng dụng của một vấn đề đang quan tâm. “Chăm chỉ” chính là yếu tố cuối cùng để có thể thuần thục, nhuần nhuyễn các dạng bài tập.  

Ngoài thành tích học tập xuất sắc (IELTS 8.0, Giải Nhì Olympic Toán môn Đại số cấp Trường - Quốc Gia, học bổng KKHT loại A,..), Quang Huy còn rất năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Chàng trai 2003 hiện đang là thành viên BCH Đoàn Trường CNTT&TT, CLB Toán ứng dụng và Tin học, Tổ hỗ trợ iCTSV. Đây là cơ hội để Huy phát triển kỹ năng mềm, gặp gỡ nhiều bạn mới và lắng nghe những kinh nghiệm, câu chuyện thú vị,...  

Trong tương lai, Phạm Quang Huy có ý định tham gia lab, phát triển định hướng nghiên cứu và tìm hiểu sâu về Học máy và Trí tuệ nhân tạo.

 
49272ADD ADBD 4D7A B3DC A1512A7284BA
 

Tác giả: Mai Phương - Lâm Ánh - Khánh Vân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây