Sinh viên Bách khoa Hà Nội sẽ học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường

Chủ nhật - 27/03/2022 15:33

Ngày 21/3, Đại học Bách khoa Hà Nội đón tiếp Đoàn đánh giá thẩm định Đề án tự chủ Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhằm kiểm tra, thẩm định các điều kiện tự chủ đào tạo môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Đức Tú, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh – Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ mong muốn được đóng góp ý kiến đánh giá thẩm định, giúp Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất.

Theo PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội, hàng năm, Nhà trường đón khoảng 7000 tân sinh viên. Vì vậy, mỗi tháng học Giáo dục Quốc phòng và An ninh sẽ có khoảng 700 sinh viên tham gia và chia đều trong 10 tháng. 

Ở mỗi đợt học, sinh viên được chia thành 5 đại đội, ăn ở và học tập, huấn luyện tập chung tại toàn bộ khu nhà B6 và một nửa nhà B5. Đây là cơ hội cho sinh viên rèn luyện sức khỏe, đạo đức và thói quen sinh hoạt chuẩn tác phong của chiến sĩ. Sinh viên Bách khoa Hà Nội sẽ được huấn luyện như tân binh chính thức, thực hiện 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần.

Về cơ sở vật chất, Nhà trường chuẩn bị phòng thực hành trưng bày đầy đủ trang thiết bị, tranh ảnh, bản đồ, mô hình súng đạn, mô hình mìn, cần nổ, dụng cụ cứu thương, máy tạo tiếng nổ, vũ trang, … cho sinh viên.

Ngoài ra, 2 phòng học lý thuyết chuyên dùng có sức chứa 140-160 chỗ, 1 phòng học D3-501 có sức chứa 180-200 chỗ. 100% các phòng học đều có máy chiếu đa năng, thiết bị âm thanh, điều hòa.

Đoàn đánh giá đi thẩm định cơ sở vật chất của Nhà trường ngày 21/3. Ảnh: Duy Thành

Nhà ăn 1-5 với tầng 2 gồm 750 chỗ ngồi đã đủ tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm để sinh viên ăn ở và học tập chung như một chiến sĩ.

Bên cạnh đó, ký túc xá dành cho sinh viên đều khép kín, các thiết bị đảm bảo an toàn, có tủ sắt, hệ thống phòng cháy chữa cháy, … Phòng của sĩ quan giảng dạy, trung tâm y tế Bách khoa và Công an phường Bách Khoa, công an quận Hai Bà Trưng luôn túc trực 24/24 đề phòng xử lý các tình huống bất trắc có thể xảy ra, đảm bảo an toàn và sức khỏe của sinh viên tham gia môn học.

Song song với đó, tòa nhà B7 vẫn đang được hoàn thiện để phục vụ cho các khóa huấn luyện sau này, tất cả sinh hoạt của sinh viên sẽ được gói gọn trong khuôn viên nhà B7.

Sau buổi thẩm định, đánh giá, Thiếu tướng Phạm Đức Tú chia sẻ: “Hy vọng sau khóa học tập chung trong vòng 1 tháng, các lớp cần đi thực hành, thí nghiệm, thực tập doanh nghiệp, có thể thu xếp với Nhà trường theo đăng ký lộ trình phù hợp để tất cả sinh viên được học đúng như quy định môn học, phát triển chuyên môn theo đúng định hướng nghề nghiệp, tính chất đặc thù ngành kỹ thuật của Bách khoa Hà Nội”.

Thiếu tướng cũng khen ngợi Bách khoa Hà Nội là một trong số ít đơn vị đủ điều kiện tự chủ đào tạo môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh với 16 sĩ quan biệt phái trình độ Thạc sỹ, đều có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, thâm niên giảng dạy tại Trường từ 5 năm đến 18 năm và thường xuyên được bồi dưỡng nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy theo quy định.

Dự kiến, trong vòng 1 tháng học tập và sinh hoạt chung, sinh viên sẽ học 165 tiết, tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, thể thao, văn nghệ; tham quan đơn vị quân chủng, bảo tàng; tìm hiểu đời sống bộ đội, … 

Công an quận Hai Bà Trưng khẳng định bảo đảm tuyệt đối an toàn cho sinh viên, tránh tai nạn, khắc phục sự cố.

Qua kiểm tra, đoàn thẩm định đánh giá trường Đại học Bách khoa Hà Nội đáp ứng đủ các điều kiện tự chủ đào tạo môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong 5 năm, kể từ năm nay (2022).

Trần Trang. Nguồn: Hust

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây