Nhật Bản tiếp tục tài trợ nghiên cứu cho các tiến sĩ trẻ Bách khoa Hà Nội

Thứ hai - 11/10/2021 16:10

 

Năm 2021 tổ chức Asahi Glass Foundation (Nhật Bản) tiếp tục trao tặng 7 suất tài trợ cho các nhà nghiên cứu trẻ của Bách khoa Hà Nội thuộc các lĩnh vực khoa học vật liệu, khoa học đời sống, môi trường và năng lượng.

Sáng ngày 04/10, hai bên cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với mục đích đẩy mạnh và phát triển hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học vật liệu, khoa học đời sống, khoa học thông tin, môi trường, năng lượng và khoa học xã hội.

Theo thoả thuận, Asahi Glass Foundation cam kết sẽ tài trợ 3 triệu yên Nhật mỗi năm cho các dự án được lựa chọn từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Thỏa thuận này có giá trị 3 năm và bắt đầu từ năm 2022. 

Trước đó, Đại học Bách khoa Hà Nội và Asahi Glass Foundation cũng từng ký biên bản ghi nhớ tài trợ 2 triệu yên Nhật mỗi năm, bắt đầu từ năm 2020. Tháng 4 năm 2021, 7 dự án nghiên cứu đã chính thức được phê duyệt.

Tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, bày tỏ cảm kích đối với sự hợp tác và hỗ trợ của Asahi Glass Foundation. PGS. Thắng nhấn mạnh: “Sự kiện này đánh dấu sự phát triển thành công của sự hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Asahi Glass Foundation”.

Khoản tài trợ nghiên cứu này đặc biệt cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nhà nghiên cứu trẻ với các dự án có tính ứng dụng cao, đóng góp vào sự phát triển của khoa học và công nghệ.

Tiêu chí đánh giá để lựa chọn các đề tài gồm tính cấp thiết, tính đổi mới, ảnh hưởng hệ thống, mục tiêu và nội dung nghiên cứu, tính khả thi, sản phẩm và năng lực của chủ nhiệm đề tài.

Các ứng viên có thể được ưu tiên là tiến sĩ, chưa có đề tài tương đương cấp Bộ trở lên và có ít nhất có một bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI hoặc Scopus.

Bày tỏ niềm vui và chúc mừng các chủ nhiệm đề tài tại buổi trao tặng, ông Takuya Shimamura, chủ tịch tổ chức Asahi Glass Foundation phát biểu: “Tôi tin tưởng ở các bạn. Các bạn có một tương lai tươi sáng và tiềm năng không giới hạn”.

 

TS.  Nguyễn Thị Thu (phải), Viện Cơ khí, một trong những chủ nhiệm đề tài nhận tài trợ năm 2021. Ảnh: Duy Thành

Cũng tại buổi lễ, 7 tiến sĩ trẻ của Bách khoa Hà Nội được trao tài trợ năm 2021 đã giới thiệu dự án của mình. TS. Nguyễn Thị Thu, Viện Cơ khí, là một trong những chủ nhiệm đề tài nhận tài trợ năm nay với dự án “Nghiên cứu ảnh hưởng của áp suất chặn tới chất lượng sản phẩm trong công nghệ dập thủy tĩnh phôi tấm”.

Hiện tại, TS. Thu và các cộng sự đang nghiên cứu về tạo hình kim loại dạng vỏ mỏng ứng dụng trong công nghiệp ô tô. Lĩnh vực này có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, đòi hỏi các trang thiết bị hiện đại để có thể nghiên cứu một cách toàn diện.

Nhà nghiên cứu trẻ rất tự hào khi đã vượt qua rất nhiều dự án khác và nhận được tài trợ từ phía Nhật Bản: “Tôi tin rằng, với sự giúp đỡ của Quỹ, chúng tôi có thể hoàn thiện nghiên cứu với kết quả đáng kể, góp phần nhỏ bé vào xây dựng nền khoa học công nghệ nước nhà.”

Cũng trong buổi lễ, 6 chủ nhiệm đề tài được tài trợ năm 2020 đã báo cáo kết quả nghiên cứu của mình. Hầu hết các chủ nhiệm đề tài đã hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt TS. Ban Hà Bằng - Viện CNTT&TT đã có 3 công bố quốc tế, trong đó có 2 bài trong danh mục ISI/Scopus.

"Asahi Glass Foundation cung cấp hỗ trợ tài chính về nghiên cứu cho nhiều trường đại học trên thế giới. Ở Đông Nam Á, tổ chức đã tài trợ nghiên cứu cho các trường đại học ở Thái Lan, Indonesia và đại học Bách khoa Hà Nội ở Việt Nam. Đây là năm thứ hai tổ chức này trao tặng trợ cấp nghiên cứu cho dự án nghiên cứu tại Bách khoa Hà Nội và dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài. Thông qua các chương trình thúc đẩy khoa học và công nghệ, quỹ hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển công nghiệp, kinh tế và xã hội của Việt Nam."

Nguồn: Hust

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây