Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023

Thứ tư - 20/09/2023 05:52
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - (bìa trái) cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - (bìa trái) cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
Sáng nay (20/9/2023), tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; đại diện một số cục, vụ liên quan của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), đại diện 63 sở GD&ĐT.

Lời chào mừng từ lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội

Thay mặt lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội – đơn vị có địa điểm tổ chức Hội nghị, PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học - nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội nghị, đồng thời có những chia sẻ tâm huyết về kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2015, Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia lần đầu tiên với nhiệm vụ chủ trì Cụm thi số 1. Từ 2015 đến nay, kỳ thi này gắn liền với xét tuyển ĐH, nhận được sự quan tâm rất lớn từ các trường ĐH. Bách khoa Hà Nội được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ nhiều lần từ chủ trì; in so đề thi; phối hợp thanh/kiểm tra coi thi, chấm thi, hậu kiểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2023, Bộ GD&ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ cho 120 cán bộ Đại học Bách khoa Hà Nội kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
CBO 1059
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị 
Đợt tuyển sinh ĐH năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển hơn 8.000 thí sinh xuất sắc, trong đó, 57% là nguồn lấy từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Dù Đại học Bách khoa Hà Nội có khá nhiều chuyên ngành rất cạnh tranh, Nhà trường cũng đã xây dựng kỳ thi xét tuyển ĐH riêng - kỳ thi Đánh giá tư duy, nhưng ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng với Bách khoa Hà Nội cho năm nay và những năm kế tiếp, tạo nguồn số lượng thí sinh đông đảo vào trường, đặc biệt với những ngành/nghề đang rất cần cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng ít cạnh tranh, ít sức thu hút” – PGS. Nguyễn Phong Điền nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ sự ủng hộ, hỗ trợ mọi hoạt động, tuân thủ mọi chỉ đạo của Bộ GD&ĐT liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đại học Bách khoa Hà Nội sẵn sàng nhận nhiệm vụ không chỉ công tác tổ chức thi mà cả công tác xét tuyển, sử dụng kết quả thi.

PGS. Nguyễn Phong Điền nhận định kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ thực sự tạo động lực và có giá trị lớn lao với thầy/cô và thí sinh khi được cộng đồng các trường ĐH ủng hộ và sử dụng làm căn cứ để xét tuyển ĐH.

Theo đánh giá của Đại học Bách khoa Hà Nội, công tác tổ chức, chỉ đạo, thực hiện các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từ công tác ra đề thi, tổ chức in sao, coi thi, chấm thi, đặc biệt là công tác xử lý kết quả sau thi rất tốt đẹp.

Đại học Bách khoa Hà Nội tự hào đã góp sức vào kết quả chung của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
CBO 0991
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024 tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Những con số ấn tượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Báo cáo tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Năm 2023, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023, với gần 95% số lượng thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến.

Công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi được triển khai nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đúng hướng dẫn. Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2023 là 98,88%.

Qua phân tích phổ điểm cho thấy, các số liệu thống kê của kỳ thi năm 2023 cơ bản không thay đổi so với năm 2022. Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp. Kết quả thi phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh và chất lượng dạy học ở các địa phương theo vùng miền.

Phổ điểm năm nay cùng hai năm trước tương đối ổn định. Điều này nói lên việc ra đề của Bộ GD&ĐT khá chắc chắn, tạo sự ổn định cho xã hội, cho học sinh, phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học. Từ kết quả kỳ thi cho thấy Kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn. Đây là kỳ thi đáng tin cậy nhất trong thời điểm hiện tại để các trường đại học tin tưởng dùng kết quả để xét tuyển.

Giữ ổn định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Về phương hướng, nhiệm vụ Kỳ thi năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ vẫn giữ ổn định trong năm 2024.

Tuy nhiên, kỳ thi năm 2024 cũng sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi từ năm 2025. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để hoàn thiện phương án vận chuyển đề thi qua hệ thống cơ yếu.
CBO 1076
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Từ năm 2025, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT xác định với mục đích đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Dự kiến từ năm 2025 sẽ tổ chức thi theo môn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn. Nội dung thi sẽ bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Về phương thức tổ chức thi và lộ trình thực hiện, giai đoạn 2025-2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy, đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau 2030, phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Tại Hội nghị, một số tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được Bộ trưởng Bộ GD& ĐT tặng bằng khen.
Gia Hân. Ảnh: Tuấn Vũ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây