BK Fund: Nhìn lại để vững bước 2024

Thứ tư - 03/01/2024 03:43
Đại hội nhà đầu tư Quỹ BK Fund 2023
Đại hội nhà đầu tư Quỹ BK Fund 2023
Năm 2023, BK Fund - Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội - đã gặt hái nhiều thành tựu đáng kể trong sứ mệnh phát triển cộng đồng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp Bách khoa.

Chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2021, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BK Fund) là Quỹ đầu tư cho startup/ spinoff trong lĩnh vực công nghệ ở giai đoạn sớm được thành lập từ Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội với 16 Nhà đầu tư sáng lập là những cựu sinh viên Bách khoa tiêu biểu.

Những con số ấn tượng

Trong gần 3 năm hoạt động, BK Fund đã tiếp xúc và gặp gỡ với hơn 400 dự án khởi nghiệp, hàng trăm đối tác là các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần và hàng nghìn Cựu sinh viên nói chung, Doanh nhân Bách khoa, Chuyên gia, cố vấn nói riêng.
z5035769809267 151426ffcb8e18a2ca317b3b62924793
Sự kiện BK Fund Open Pitch
Tính đến hết năm 2023, BK Fund đã tổ chức thành công 5 buổi thuyết trình gọi vốn (Open Pitch) cho hơn 20 startup. Đồng thời, BK Fund đã hoàn tất rót vốn đầu tư vào 7 công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ giáo dục, công nghệ tài chính, công nghệ sinh học, Tin sinh, robotics, ứng dụng công nghệ trong marketing, hệ thống mạng và an toàn thông tin.

Cũng trong năm 2023, BK Fund đã huy động thêm 5 nhà đầu tư mới, nâng tổng số nhà đầu tư của Quỹ lên 21 nhà đầu tư. Nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển và giải quyết nhu cầu về vốn của các startups, BK Fund đã kết nối với trên 50 đối tác trong và ngoài nước, tiêu biểu: CMC Innovation Fund (thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC), Impact Velocity, Swiss EP, Lotte Ventures, Citi Foundation...

Điểm đáng lưu ý, định hướng và chính sách của BK Fund bắt đầu từ năm 2023 sẽ triển khai không chỉ tập trung đầu tư ở giai đoạn seeding mà còn đầu tư vào cả giai đoạn pre-seed - các công ty mới định hình sản phẩm thương mại, mô hình kinh doanh. Đây là phân khúc và giai đoạn rất ít Nhà đầu tư quan tâm và có thể rót vốn cho các startup với thời gian hoạt động khoảng 3 năm ở các lĩnh vực công nghệ sinh học ứng dụng vào việc phát hiện và phòng trừ các loại virus gây bệnh, công nghệ thiết kế và phát triển chip ứng dụng vào quản trị toàn diện kết nối internet và an ninh mạng, công nghệ AI ứng dụng vào các giải pháp giáo dục, y tế chính xác, an ninh mạng,..
z5035769808569 39ff68d88bc81852fc2a2c1ef5de4e77
Những nhà đầu tư mới của BK Fund
Kết nối mạng lưới và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Mang sứ mệnh kết nối mạng lưới và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, BK Fund luôn luôn chú trọng và phát triển các chương trình, hoạt động phát triển cộng đồng và đồng hành với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội. Có thể kể đến các chương trình nổi bật trong năm 2023 như: BK Investor Network, Đêm Doanh nhân Bách khoa, Gặp gỡ Doanh nhân Bách khoa,… và các tọa đàm theo từng chủ đề hữu ích với cựu sinh viên Bách khoa như: Martech – Con đường tăng trưởng của Doanh nghiệp; Chiến lược huy động vốn và lộ trình IPO trong bối cảnh mới; Chuyển đổi xanh – Kế hoạch hành động vì tương lai bền vững của Doanh nghiệp.

Chương trình BK Investor Network 2023 được tổ chức vào tháng 7/2023 đã thu hút được hơn 70 người tham dự cả trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới với các Nhà đầu tư, Chủ doanh nghiệp lớn thuộc Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội. Sự kiện đã trở thành mắt xích quan trọng để kết nối giữa ba Nhà: Nhà Trường - Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động ươm tạo và thương mại hoá công nghệ và góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong Nhà trường.
z5035769808813 3ef49b819a5cff18af6c52b175eb8d48
Sự kiện BK Investor Network
Tại sự kiện, các startup có cơ hội thuyết trình, giới thiệu doanh nghiệp của mình đến với đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, với các Quỹ đầu tư và các nhà đầu tư thiên thần, Doanh nhân Bách khoa. Qua 2 mùa tổ chức, BK Investor Network đã tạo nên thương hiệu và là sân chơi giúp kết nối gần hơn giữa nhà đầu tư với startup; giữa cán bộ Đại học Bách khoa Hà Nội với mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của BK Fund.

Ngoài ra, hướng đến mục tiêu kết nối mạng lưới cựu sinh viên, doanh nhân Bách khoa, trong năm 2023, Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội và Quỹ đầu tư BK Fund cũng đã tổ chức hai sự kiện dành cho Doanh nhân Bách khoa: Gặp gỡ Doanh nhân Bách khoa (29/9/2023) và Đêm Doanh nhân Bách khoa (22/12/2023). Đây thực sự là những ngày hội gặp gỡ, kết nối của các thế hệ doanh nhân Bách khoa – những người đã gặt hái nhiều thành công trên thương trường và cùng quay lại tri ân, hỗ trợ cho sự phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sự kiện “Gặp gỡ Doanh nhân Bách khoa” thu hút hơn 70 khách mời là cựu sinh viên, cựu cán bộ từng giữ những trọng trách trong các cơ quan Trung ương, Bộ, Ban, Ngành, nguyên lãnh đạo ĐHBK Hà Nội và những doanh nhân Bách khoa nhiều thế hệ.
z5035769820004 95dc1ab045ce9cf0da6ecff0ccbe137a
Sự kiện Đêm Doanh nhân Bách khoa
Còn sự kiện “Đêm Doanh nhân Bách khoa” lại là cơ hội để vinh danh những doanh nghiệp và doanh nhân Bách khoa đạt nhiều thành tích nổi bật và tri ân sự đồng hành của doanh nghiệp với Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội và BK Fund. Đồng thời, sự kiện cũng mở rộng đối tượng tham gia với các Quỹ đầu tư khởi nghiệp đối tác, với các đối tác của BK Fund trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Từ đó tạo cơ hội để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bách khoa được giao lưu và học hỏi cùng các Quỹ đầu tư, chuyên gia, cố vấn khác trong và ngoài nước.

Trong năm 2023, BK Fund vẫn duy trì sự đồng hành với các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên Bách khoa và nhà nghiên cứu Bách khoa như: Cuộc thi TECHSTART - Cuộc thi Sáng tạo Khởi nghiệp Công nghệ HUST; Sáng tạo trẻ 2023; Lab2Market với vai trò cố vấn chuyên môn, kết nối các nhà đầu tư, chuyên gia, doanh nhân giúp các đội thi hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh và tăng khả năng nhận vốn đầu tư.

Trong năm 2023, BK Fund đẩy mạnh hoạt động hợp tác tổ chức chương trình, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật. Cụ thể, BK Fund đã ký kết hợp tác với 4 đơn vị: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm dịch vụ và đổi mới công nghệ (COSTI); Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh; Hội tự động hóa Việt Nam.

Có thể nói, BK Fund đã học hỏi và định hình được mô hình đầu tư ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp gắn với cộng đồng Cựu sinh viên mà các Trường Đại học tiên tiến trên Thế giới đã triển khai thành công như: Harvard; MIT.
 

BK FUND 2024: MỞ RỘNG YẾU TỐ QUỐC TẾ TRONG CỘNG ĐỒNG
 
Năm 2024, BK Fund tiếp tục tăng cường đầu tư, ươm tạo, đồng hành với các chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội qua các đơn vị, chương trình, cuộc thi như BK Holdings, Lab2Market, Techstart, Trung tâm Fintech, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên.

Đặc biệt, năm 2024 cũng là năm BK Fund bắt đầu mở rộng yếu tố quốc tế trong cộng đồng, bao gồm mở rộng thành phần nhà đầu tư nước ngoài và đầu tư ươm tạo đồng hành với các tập đoàn Công nghệ như Tập đoàn CMC; BKAV.
 
Việc phối kết hợp giữa hoạt động đầu tư ươm tạo, phát triển cộng đồng, nâng cao năng lực, mở rộng quốc tế sẽ góp phần gia tăng mạng lưới gắn kết, tăng chất lượng dự án khởi nghiệp, hướng tới sự phát triển, thịnh vượng và lớn mạnh không chỉ cho BK Fund mà còn với Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lan Anh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây