Bách khoa Hà Nội hiện thực hóa tương lai với chuyển đổi số trong giáo dục

Thứ ba - 07/06/2022 15:34

Thành lập trung tâm EdTech là một bước tiến thể hiện sự quyết tâm của Bách khoa Hà Nội đối với chuyển đổi số trong giáo dục.

Trung tâm Công nghệ và Giải pháp Chuyển đổi số trong giáo dục (EdTech Centre) của Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa được khánh thành ngày 1/6.

Trung tâm ra đời với mục tiêu cung cấp các công nghệ, giải pháp và sản phẩm tiên tiến có sẵn cho giáo dục đại học và sau đại học trong tương lai. Theo TS. Phạm Huy Hoàng, Giám đốc EdTech Centre, trung tâm đứng trước nhiều cơ hội bởi công nghệ mới trong lĩnh vực đào tạo cần được nghiên cứu và đưa vào áp dụng để giải quyết nhiều bài toán.

Sản phẩm bước đầu đã triển khai là hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST và hệ thống MOOC daotao.ai. Trung tâm sẽ tiếp tục phát triển và đưa vào ứng dụng các nghiên cứu nhận dạng hành vi người học, người thi sử dụng AI với dòng video, module hỗ trợ hình thức thi trực tuyến có giám thị tự động, ứng dụng các công nghệ thực tại ảo (Virtual Reality) vào các môn học cần tương tác trực quan 3D, tư vấn người học dựa trên phân tích dữ liệu lớn, trợ giúp ra đề thi tự động theo yêu cầu người dùng...

Trung tâm Công nghệ và Giải pháp Chuyển đổi số trong giáo dục là một trong những hoạt động hợp tác giữa Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông và Công ty Sun Asterisk.

Ông Taihei Kobayashi, CEO Sun Asterisk tại buổi lễ khánh thành EdTech Centre. Ảnh: Duy Thành

“Tôi tin rằng sự hợp tác giữa Sun Asterisk và Bách khoa Hà Nội trong lĩnh vực này sẽ giúp học viên có được tự do trong học tập, phù hợp với tốc độ trưởng thành của mỗi người, đồng thời đem đến thuận tiện cho các giảng viên trong quá trình giảng dạy”, ông Taihei Kobayashi, CEO Sun Asterisk cho biết.

Hai bên thống nhất xây dựng các nhóm nghiên cứu để thực hiện các đề tài nghiên cứu chung và phát triển các nền tảng EdTech để hỗ trợ các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông. Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trong hai năm, với tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 35 tỷ đồng (hơn 1,5 triệu đô).

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT, cho rằng, “sự hợp tác này là chủ trương đúng đắn, thể hiện rằng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn là cơ sở đào tạo tiên phong trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong đổi mới sáng tạo”.

Hợp tác giữa hai bên bắt nguồn từ dự án HEDSPI, dự án hỗ trợ và phát triển đào tạo Đại học và Sau Đại học về Công nghệ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bởi sự hợp tác giữa Bách khoa Hà Nội và các trường đại học Nhật Bản. Đến nay, số lượng tuyển sinh hàng năm của chương trình đào tạo kỹ sư Việt Nhật (IT-E6) tăng từ 120 đến 240 sinh viên, rất nhiều sinh viên trong đó được các công ty công nghệ tại Nhật Bản tuyển dụng và đánh giá cao.

TS. Phạm Huy Hoàng (giữa), Giám đốc EdTech Centre nhận Quyết định bổ nhiệm từ lãnh đạo Trường. Ảnh: Duy Thành

Với mong muốn nâng cao vị thế của Trường trên khu vực và thế giới, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, hi vọng tiến trình hợp tác quốc tế sẽ diễn ra một cách tự nhiên trong từng hoạt động nghiên cứu, “trong mỗi phòng thí nghiệm, nhóm chuyên môn hay trung tâm nghiên cứu, đại diện của các nhà khoa học quốc tế, chuyên gia doanh nghiệp và nhà nghiên cứu, sinh viên Bách khoa Hà Nội cùng làm việc và phát triển”.

Trong chiến lược phát triển hợp tác đối ngoại của Trường giai đoạn 2021-2025, phát triển hợp tác về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hỗ trợ ngôn ngữ, trao đổi học thuật với các trường đại học và doanh nghiệp nói chung và Nhật Bản nói riêng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cho đến hiện tại, hơn 50 văn bản hợp tác đã được ký với các trường đại học và các công ty, tập đoàn lớn của Nhật Bản. Năm nay, Bách khoa Hà Nội tiếp nhận 2 dự án lớn hợp tác với Nhật Bản là dự án đổi mới khoa học và công nghệ cao su thiên nhiên và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực hàn.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số khác, có thể kể đến dự án xây dựng các bài giảng theo phương pháp học tập kết hợp (blended learning) với kho tài liệu của hơn 6.000 môn học, và hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST mới ra mắt năm 2021...

PGS. Huỳnh Quyết Thắng thể hiện hi vọng “trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ các đơn vị khác trong Trường để Bách khoa Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số nói chung, và chuyển đổi số trong giáo dục nói riêng.”

Phòng TT&QTTH

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây