Thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ tân sinh viên: “Hãy luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái”.

Thứ bảy - 15/10/2022 04:58
Thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ tân sinh viên: “Hãy luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái”.

 

Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay tổ chức khai giảng vào ngày kỷ niệm 66 năm thành lập Trường (15/10/1956-15/10/2022). PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Nhà trường, mong mỏi sinh viên hãy luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái.

Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay tổ chức Lễ khai giảng năm học mới chào mừng hơn 7,000 tân sinh viên Khoá 67. Ngày 15/10/1956 diễn ra Lễ khai giảng đầu tiên, đón các sinh viên khoá 1 của Bách khoa Hà Nội. Năm nay, Nhà trường tổ chức Lễ Khai giảng vào một ngày đầy ý nghĩa – kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Trường – để đánh dấu khởi đầu năm học 2022-2023.

Lời nhắn từ Hiệu trưởng

Cách đây đúng một năm, Lễ khai giảng năm học 2021-2022 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trong bối cảnh vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt là Học kỳ 1, toàn trường học tập trực tuyến trong nhiều tháng. Nhưng tất cả thầy cô và sinh viên Bách khoa Hà Nội đã cố gắng, nỗ lực để vượt khó, học tập vào cả vào các buổi tối, các ngày cuối tuần để hoàn thành kế hoạch đặt ra của năm học. 

Sinh viên theo dõi Lễ Khai giảng từ Quảng trường Thư viện Tạ Quang Bửu ngày 15/10. Ảnh: CCPR

Năm 2022, tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng cũng là khi các hoạt động của Trường được tổ chức lại với không khí nô nức, nhộn nhịp. Hơn 1000 chỗ ngồi tại Hội trường C2 đã chật kín và rất nhiều sinh viên cùng tham dự Lễ Khai giảng theo hình thức trực tuyến từ Quảng trường Tạ Quang Bửu.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Nhà trường nhắn nhủ: “Học đại học có nhiều sự khác biệt, môi trường đại học đòi hỏi các em có sự chín chắn, có sự lựa chọn những kiến thức cần phải học và khám phá, cần có sự cân bằng và phân bổ thời gian học, giải trí, rèn luyện thể thao một cách hợp lý”. 

Hiệu trưởng tin tưởng sinh viên sẽ tiếp tục đam mê học tập và nghiên cứu, tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, khát vọng sáng tạo và các bạn sẽ thành công như đã thành công từ trước đến nay. 

Trường ĐHBK Hà Nội luôn là nền tảng, là nơi để sinh viên học tập được các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp nhưng cũng là nơi để các bạn học tập thể thao, học tập văn hoá làm việc, văn hoá ứng xử để phát triển nhân cách một cách tốt nhất.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng mong muốn sinh viên Bách khoa Hà Nội luôn nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng nhân ái. “Các em luôn có sự yêu thương của gia đình, thầy cô, bè bạn và họ cũng rất cần có tình yêu thương của các em. Lòng nhân ái chính là điểm tựa để mỗi chúng ta vượt qua các thách thức, khó khăn”.

Có câu ngạn ngữ: “Một nền văn minh vĩ đại, một quốc gia vĩ đại chỉ có thể xây dựng bằng tình yêu thương và lòng nhân ái”. “Ở độ tuổi bây giờ của các em, bắt đầu trưởng thành hơn và mong muốn thể hiện bản thân, rất cần các em nuôi dưỡng “tình yêu thương” và “lòng nhân ái””, Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Tại lễ khai giảng, Nhà trường khen thưởng và vinh danh 13 tân sinh viên có thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022. Trong đó có 3 thí sinh giành giải Olympic Quốc tế, 5 thí sinh giành giải Nhất Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia và 5 thủ khoa kỳ thi tư duy, kỳ thi tốt nghiệp THPT.

13 tân sinh viên được khen thưởng trong Lễ Khai giảng ngày 15/10. Ảnh: CCPR

Đại diện các sinh viên được khen thưởng, Phùng Công Hiếu, Huy chương Đồng Olympic Vật lý Quốc tế, tân sinh viên K67 Chương trình tài năng ngành Khoa học máy tính phát biểu: “Em tin rằng Đại học Bách Khoa Hà Nội là lựa chọn đúng đắn để em rèn luyện bản thân. Em và các bạn tân sinh viên K67 ngày hôm nay thực sự là những người may mắn khi có cơ hội được học tập và trở thành một phần của ngôi nhà Bách khoa Hà Nội”.

Đồng thời, Phùng Công Hiếu cũng nhắn nhủ đến các bạn sinh viên đồng trang lứa: “Chúng ta đến Bách khoa mang theo tinh thần học hỏi, hướng đến hình ảnh của một công dân toàn cầu, có ích cho xã hội, mỗi chúng ta hãy cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, là những người mang hình ảnh và “Chất Bách khoa” đi khắp muôn nơi”.

1510

Phùng Công Hiếu đại diện sinh viên K67 tặng hoa Hiệu trưởng trong Lễ Khai giảng ngày 15/10. Ảnh: CCPR

Nhiệm vụ chính trong năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023 đòi hỏi Bách khoa Hà Nội tiếp tục chuyển mình và có thể gói gọn trong 3 cụm từ: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. 

“Đổi mới sáng tạo” thể hiện trong: đổi mới quản trị đại học, đổi mới đào tạo, đổi mới hoạt động KHCN, xây dựng và phát triển hướng nghiên cứu mới nhằm hội nhập khu vực và thế giới, tập trung vào những nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao, hình thành “bí quyết công nghệ” để phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), khởi nguồn (spin-off). Mỗi thầy cô, mỗi cán bộ viên chức sẽ được tạo điều kiện tối đa để làm việc, để sáng tạo, theo đúng phương châm Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển.

“Chuyển đổi số” là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày. Cụ thể ở Trường ĐHBK Hà Nội, chuyển đổi số là sử dụng các ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa, thay đổi phương pháp giảng dạy, xây dựng các học liệu số phục vụ giảng dạy hiệu quả hơn, theo đúng các mục tiêu của Nghị quyết chuyên đề 182-NQ/ĐU của BCH Đảng bộ Trường khóa XXX ngày 08/9/2021, “Triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số và phát triển ĐHBK Hà Nội theo mô hình đại học số chia sẻ”

“Chuyển đổi xanh” cụ thể ở Trường ĐHBK Hà Nội là gìn giữ môi trường đẹp hơn, thân thiện hơn, nhiều cây xanh, thực hiện quy định 5S tại các phòng thí nghiệm, giảng đường, văn phòng, phòng làm việc. Đồng thời, mỗi cán bộ, sinh viên cũng cần thay đổi trong giao tiếp, trong văn hoá ứng xử để môi trường làm việc ĐHBK Hà Nội tiếp tục “xanh hơn” và “xanh mãi”.

Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại Lễ Khai giảng ngày 15/10. Ảnh: CCPR

Tiếp nối các thế hệ cha anh của lịch sử 66 năm xây dựng và phát triển hào hùng của Nhà trường, mỗi cán bộ và sinh viên ngày nay đều tự hào là “người Bách Khoa”: mộc mạc, giản dị, chân thành, luôn làm việc với sự tôn trọng cá nhân, với sự đoàn kết, với tinh thần tận tâm, tận lực, đổi mới, khát vọng sáng tạo và đột phá. 

“Tất cả chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ cùng phát triển giữa thầy và trò, cùng gìn giữ, nuôi dưỡng và vun đắp những giá trị truyền thống của người Bách khoa, của Trường ĐHBK Hà Nội thân yêu”, Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng nói.

Trước khi Lễ Khai giảng bắt đầu, lãnh đạo Trường đã khai trương biển tên và dâng hoa Tượng đài Cán bộ và Sinh viên xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc trước tòa nhà C2.

Bảy nhiệm vụ của năm học 2022-2023: 

1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị;

2. Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học;

3. Tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng và thúc đẩy đổi mới CTĐT theo hướng hiện đại;

4. Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh đại học và sau đại học;

5. Tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo;

6. Tăng cường hợp tác doanh nghiệp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế;

7. Cải thiện môi trường dạy và học, tăng cường các hoạt động hỗ trợ người học.

Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây