Người Bách khoa về nguồn tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sỹ

Thứ ba - 09/04/2024 05:02
Đoàn Cựu chiến binh ĐHBK Hà Nội dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Đoàn Cựu chiến binh ĐHBK Hà Nội dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Ngày 6/4, thực hiện kế hoạch công tác năm 2024 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm Cuộc chiến Bảo vệ biên giới phía Bắc và 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chuyến đi về nguồn tham quan và dâng hương Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn tại xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Chiến địa ác liệt năm xưa

Cách đây 45 năm, sáng 17/2/1979, 45 cán bộ chiến sĩ của đồn Biên phòng Pò Hèn cùng với 28 anh chị em tự vệ lâm trường, công nhân thương nghiệp đã cảm tử đương đầu quyết chiến bảo vệ biên cương của Tổ quốc với một kẻ địch đông gấp bội. 13 liệt sĩ khác cũng là cán bộ chiến sĩ của đồn Biên phòng Pò Hèn hy sinh sau đó, trong giai đoạn từ sau ngày 17/2/1979 cho đến năm 1991.
 
Pò Hèn 2
Tấm ảnh lịch sử tại đồn Biên phòng Pò Hèn chụp anh em cán bộ chiến sĩ cuối năm 1978, đón xuân mới 1979
Tại nhà lưu niệm khu di tích Pò Hèn vẫn còn lưu giữ trang trọng tấm ảnh tập thể anh em cán bộ chiến sĩ đồn Pò Hèn chụp cuối năm 1978 chuẩn bị đón xuân mới 1979, và không ngờ tấm ảnh tập thể đó thành di ảnh sau này. Những gương mặt sáng ngời trong bức ảnh ấy, nay đã hóa thành những dòng tên khắc lên nhà bia nằm phía bên trái của Tượng đài tưởng niệm Pò Hèn, tên tuổi của các anh chị em tự vệ lâm trường được khắc lên nhà bia nằm phía bên phải Tượng đài tưởng niệm.

Di tích lịch sử hôm nay

Khu di tích lịch sử Pò Hèn đã được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia năm 2022. Đây không chỉ là địa danh đã đi vào lịch sử như bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu và hy sinh anh dũng, ý chí kiên cường của những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biên giới Quốc gia mà còn là biểu tượng cho tình đoàn kết quân dân máu thịt và là địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc cho các thế hệ thanh thiếu niên và học sinh, điểm đến trong hành trình khám phá miền biên giới thiêng liêng, hùng vỹ của Tổ quốc.
 
Pò Hèn 3
Đoàn Cựu chiến binh ĐHBK Hà Nội tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ
Trong không khí trang nghiêm, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các đồng chí Cựu chiến binh Đại học Bách khoa Hà Nội đã cùng dâng hương, dâng hoa tri ân và tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc khi tuổi đời còn rất trẻ.

Gặp mặt cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Pò Hèn, Hội Cựu chiến binh đã trao 2 phần quà của Đại học Bách khoa Hà Nội (mỗi phần quà 5.000.000đ) tặng các cháu con cán bộ chiến sỹ có thành tích học tập tốt và tặng cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Pò Hèn đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Pò Hèn 4
PGS. Nguyễn Nhật Trinh (trái) - Chủ tịch Hội CCB ĐHBK Hà Nội - trân trọng trao quà tặng của Đại học đến Trung tá Đàm Quang Đô - Đồn Biên phòng Pò Hèn, phụ trách Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn
Những hoạt động tri ân về nguồn “Đền ơn đáp nghĩa” của Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, sinh viên Bách khoa về lòng yêu nước, tinh thần chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc. Việc luôn duy trì, phát triển những truyền thống tốt đẹp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm của những con người Bách khoa, đảm bảo sự phát triển bền vững của Nhà trường.
Hội Cựu chiến binh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây