Bách khoa Hà Nội chú trọng phát triển kỹ thuật Nhiệt thời kỳ mới

Thứ tư - 14/10/2020 00:43

Bách khoa Hà Nội kỳ vọng trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Nhiệt – Lạnh trong quá trình công nghiệp, hiện đại hoá đất nước.

 

Với mục đích xây dựng định hướng về đào tạo, nghiên cứu và hợp tác với doanh nghiệp, toạ đàm “Ngành kỹ thuật Nhiệt trong quá trình công nghiệp hoá đất nước” tổ chức ngày 9/10 là nơi gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp và các nhà tư vấn trong lĩnh vực sản xuất điện, năng lượng.

Phát biểu tại hội nghị, PGS. Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh, cho rằng “với đặc thù của mình, ngành Nhiệt đóng vai trò chủ đạo trong quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời giải quyết nhiều vấn đề về môi trường và an ninh năng lượng.”

 PGS. Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh, phát biểu tại buổi toạ đàm ngày 9/10/2020. Ảnh: Kim Chi

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh tiềm năng của lĩnh vực Nhiệt-Lạnh trong bối cảnh ngành điện cần tăng trưởng 7-8% để đảm bảo tốc độ tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, bên cạnh những thách thức về đảm bảo nguồn cung khi các nguồn nguyên liệu truyền thống đang dần cạn kiệt.

PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đánh giá cao tính thiết thực của hội thảo lần này. Thông qua buổi toạ đàm, các diễn giả khẳng định ngành Nhiệt là trung tâm trong quá trình biến đổi năng lượng từ khâu sản xuất đến quá trình cung cấp và tiêu thụ; đồng thời, các chuyên gia trong ngành cũng trao đổi những vấn đề nóng hổi có tính thời sự của ngành năng lượng.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh của quá trình công nghiệp hoá và đô thị hoá, cùng với những tiến bộ vượt bậc của lĩnh vực Công nghệ thông tin, nhu cầu về các sản phẩm Nhiệt-Lạnh thời đại mới và các giải pháp đô thị thông minh cũng trở thành một chủ đề quan trọng của buổi hội thảo.

Buổi hội thảo có sự tham dự của TS. Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Công nghệ các ngành Kinh tế kỹ thuật Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp Bộ Công thương; PGS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam; TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam cùng các lãnh đạo Trường, Viện, các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà tư vấn quan tâm đến lĩnh vực năng lượng.

Các chuyên gia trao đổi tại buổi toạ đàm ngày 9/10/2020. Ảnh: Kim Chi

Ngành kỹ thuật Nhiệt của trường Đại học Bách khoa Hà Nội ra đời cách đây 60 năm nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực cho quá trình điện khí hoá miền Bắc. Kể từ đó đến nay, ngành kỹ thuật Nhiệt, vốn là một chuyên ngành hẹp đào tạo kỹ sư Nhiệt điện, đã phát triển thành một ngành rộng đào tạo chuyên gia và nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

Trong tuần lễ kỷ niệm, ngày 10/10 diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm đào tạo ngành kỹ thuật Nhiệt và 20 năm thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh. Buổi lễ ra mắt mang lưới Cựu sinh viên ngành Nhiệt-Lạnh, đồng thời là khoảnh khắc ôn lại lịch sử phát triển của Ngành và Viện.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây