TS Siobhan Tiernan trình bày về chiến lược cạnh tranh và marketing

Chủ nhật - 05/03/2017 20:47

Đông đảo sinh viên Viện Kinh tế & Quản lý và Viện Đào tạo Quốc tế (SIE), Trường ĐHBK Hà Nội đã nghe TS Siobhan Tiernan - Đại học Limerick (Ai-len) bàn về chủ đề “Chiến lược cạnh tranh và tiếp thị (Marketing): Trường hợp của hãng hàng không Ryanair” và trao đổi các vấn đề thực tiễn về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam và quốc tế.            

TS Siobhan Tiernan trình bày về chiến lược cạnh tranh và marketing 

Tại Hội thảo, TS Siobhan Tiernan đã giới thiệu về hãng hàng không Ryanair – một trong những hãng hàng không giá rẻ nhất tại Châu Âu, nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực vận tải. Theo thống kê, Ryanair đã chuyên chở 117 triệu hành khách vào năm 2016. Nhấn mạnh vào trường hợp thành công điển hình của RyanAir, TS Siobhan Tiernan cho biết, hãng hàng không này đã vượt qua khó khăn, thay đổi mô hình kinh doanh, có chiến lược cạnh tranh và marketing hiệu quả giúp duy trì tăng trưởng liên tục và kiếm được nhiều lợi nhuận trong 5 năm trở lại đây.

TS đặt ra câu hỏi: vậy Ryanair đã sử dụng chiến lược cạnh tranh như thế nào?

“Chiến lược tập trung vào vé giá rẻ, chi phí thấp theo nguyên tắc KISS - Keep It Short and Simple (Hãy để mọi việc đơn giản hơn); sử dụng một sân bay thứ cấp với chi phí thấp hơn và ngăn ngừa tình trạng chậm chuyến (delay), phát triển phân phối trực tiếp, bán vé trực tuyến qua website hoặc điện thoại”.

“Ngoài ra, Ryanair cũng phát triển hình thức tiếp thị thông qua thúc đẩy quảng cáo thú vị qua các kênh truyền thông: tạp chí nội bộ, báo in, truyền hình... trong quốc gia và khu vực, làm mới lại website chính thức, tăng thêm thu nhập từ các nguồn khác, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng như cam kết không chậm chuyến, thất lạc hàng hóa và hạn chế tối đa việc hủy chuyến so với các hãng hàng không cạnh tranh khác”, TS Siobhan Tiernan cho biết.

Nói về việc chiến lược cạnh tranh của Ryanair trong tương lai, TS cho rằng: “Hãng hàng không này cần tiếp tục phát huy thế mạnh cũng như đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, có kế hoạch cung cấp các chuyến bay dài... để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và xứng đáng với vị trí là một trong những hãng hàng không hàng đầu của Châu Âu”. TS cũng dành thời gian để trao đổi với các sinh viên về các vấn đề thực tiễn của lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, chiến lược cạnh tranh và marketing của các hãng hàng không tại Việt Nam và quốc tế. 

TS Siobhan Tiernan là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý công nghiệp và quản trị nhân lực. Bà đã nhận bằng thạc sĩ từ Trường Kinh tế London (LSE), đồng thời có chuyên môn ngành thương mại và khoa học chính trị tại Trường Trinity Dublin (TCD).

Năm 1995, bà được trao bằng TS từ ĐH Limerick với luận án liên quan tới chủ đề về sự thay đổi mô hình kinh doanh của Aer Lingus được thúc đẩy bởi quá trình tự do hóa tại Châu Âu, đã hạn chế khả năng Chính phủ bảo lãnh các khoản lỗ của hãng hàng không quốc gia của họ. Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ trên toàn châu Âu.

Năm 2004, TS Siobhan Tiernan vinh dự được trao học bổng Fulbright và là giáo sư thỉnh giảng một năm tại ĐH Embry Riddle Aeronautical, Daytona, Florida, Mỹ.

Bà còn là là tác giả chính của một số cuốn sách về quản lý đại học hàng đầu ở Ai-len và là thạc sĩ quản trị kinh doanh MBA (Quản lý hàng không) tại ĐH Limerick.                 

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây