Trường ĐHBK Hà Nội: Phát động cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”

Thứ năm - 21/02/2019 13:43

Sáng 21/02/2019, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ phát động cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” đến sinh viên Bách khoa. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc; đồng thời lựa chọn sinh viên có bài viết tốt, có khả năng truyền cảm hứng đến cộng đồng.

Đây là hoạt động hưởng ứng Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

TS Vũ Dương Thúy Ngà phát biểu tại Lễ phát động

Phát động cuộc thi, GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội nhấn mạnh: “Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới. Với mong muốn lan tỏa phong trào đọc sách đến thế hệ trẻ nói riêng và tạo thói quen đọc sách rộng rãi trong cộng đồng nói chung, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc””.

Phó Hiệu trưởng mong muốn các bạn sinh viên ĐHBK Hà Nội sẽ nhiệt tình hưởng ứng và tham gia cuộc thi để phát huy văn hóa đọc trong sinh viên Bách Khoa Hà Nội nói riêng và học sinh, sinh viên trên toàn quốc nói chung.

Đông đảo sinh viên Bách khoa tham dự Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, TS Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách. Việc đọc sách và ham đọc sách là truyền thống của người Việt Nam. Nó đã làm nên nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Đồng thời, TS Vũ Dương Thúy Ngà cũng mong muốn, các em sinh viên tích cực tham gia cuộc thi này, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp và những ký ức về những cuốn sách hay đã làm thay đổi cuộc sống, thay đổi nhận thức của chúng ta.

 Thư viện Tạ Quang Bửu trao quà cho những sinh viên chăm chỉ, thường xuyên đến thư viện đọc sách và học tập

Đối tượng dự thi là sinh viên theo học tại các trường đại học/học viện trên cả nước. Thông qua trình bày suy nghĩ, cảm nhận về cuốn sách yêu thích nhất, phương pháp đọc sách hiệu quả và kế hoạch, sáng kiến để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn.

Nhân dịp này, Thư Viện Tạ Quang Bửu đã trao quà cho những sinh viên chăm chỉ, thường xuyên đến thư viện đọc sách và học tập.

THỂ LỆ CUỘC THI

I. Đối tượng

Sinh viên đang theo học tại các trường đại học/học viện trên cả nước.

II. Nội dung, hình thức

1. Nội dung thi

Thí sinh tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc có thể chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1:

Câu 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích, một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em.

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Đề 2:  

Câu 1: Chia sẻ về phương pháp đọc sách hiệu quả và tác động của phương pháp đọc đó đối với học tập, phát triển kiến thức, kỹ năng của bản thân.

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

2. Hình thức:

Thí sinh dự thi bằng cách gửi các bài dự thi độc lập. Bài viết này sẽ được gửi trực tiếp về Thư viện TQB từ ngày 21/02/2019 đến ngày 10/3/2019. Địa chỉ gửi bài viết:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Thông tin thư mục (P.220A Thư viện Tạ Quang Bửu) gặp Ms. Lê Thị Quyên.
  • Hoặc gửi mail theo địa chỉ tvtqb@hust.edu.vn

Mọi ý kiến trao đổi liên hệ với Ms. Lê Thị Quyên - cán bộ Phòng Thông tin thư mục, điện thoại: (024) 3991 6008.

Thư viện sẽ tổ chức chấm lựa chọn 20 bài xuất sắc gửi về Vụ Thư viện để tham gia vòng chung kết. Ban Tổ chức tổng kết, công bố danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019 và trao thưởng cho các cá nhân tại Hà Nội dự kiến vào trung tuần tháng 4 năm 2019.

 

 

Vũ Thơm

Ảnh: Kim Chi

 

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây