Pháp tăng cường hợp tác đào tạo Kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) tại Việt Nam

Thứ bảy - 12/11/2016 16:42

“Chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) là dự án hợp tác song phương được Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Pháp triển khai từ năm 1999. Đến nay, Chương trình đã đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận như: đào tạo gần 2400 kỹ sư chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước; xây dựng mô hình đào tạo kỹ sư chất lượng cao khá điển hình theo phong cách Pháp ở Việt Nam, đồng thời là một phần biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và CH Pháp” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại buổi họp hoàn thiện Dự án PFIEV, tại Trường ĐHBK Hà Nội, ngày 11/11/2016.

Chương trình được triển khai tại 4 trường đại học uy tín của Việt Nam: Trường ĐHBK Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, ĐHBK – ĐHQG TP Hồ Chí Minh, với sự cộng tác của 8 trường đại học hàng đầu của Pháp. Hàng năm, Hội đồng hoàn thiện Chương trình đào tạo Kỹ sư chất lượng cao (ĐTKSCLC) lại họp mặt để đánh giá kết quả hoạt động của năm trước và đưa ra phương hướng hoạt động cho năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá cao sự khẩn trương, hoạt động hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đề ra và những thành công của Chương trình trong năm qua, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới của hệ thống giáo dục đại học; đồng thời bày tỏ cảm ơn sự đóng góp, hỗ trợ quý báu của của cơ quan, doanh nghiệp, các trường đối tác, giảng viên và sinh viên thuộc Chương trình PFIEV của hai quốc gia.

Đại diện phía Pháp, Ngài Bertrand Lortholary - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã nhận định: “Chương trình PFIEV là chương trình hợp tác đặc biệt giữa hai nước. Trong những năm qua, Chương trình đã khẳng định chất lượng bằng việc đào tạo ra các kỹ sư trình độ cao cũng như đạt được những kiến thức chuyên môn phù hợp với sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; đào tạo số lượng lớn kỹ sư bậc thạc sĩ, trong đó nhiều người tiếp tục học lên bậc tiến sĩ”. Chính phủ Pháp khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất cho các du học sinh Việt thuộc Chương trình PFIEV sang Pháp học tập, nghiên cứu để đạt được kết quả tốt nhất...

Là một trong bốn trường thành viên tham gia, Trường ĐHBK Hà Nội đã triển khai chương trình ĐTKCLC đạt kết quả tốt. PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “Năm 2015, Chương trình đã công nhận bằng Kỹ sư chất lượng cao tương đương trình độ thạc sĩ. Đây là tin vui cho các những sinh viên đang theo học Chương trình. Trong thời gian tới, Trường ĐHBK Hà Nội cam kết sẽ tăng cường công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đầu ra, ngoại ngữ… để Chương trình ngày càng khẳng định chất lượng và là địa chỉ uy tín mà sinh viên giỏi đăng ký theo học”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng Chương trình, GS Bùi Văn Ga cũng đề nghị 4 trường thành viên chú ý triển khai khắc phục những hạn chế còn tồn tại, xây dựng phương hướng để phát triển Chương trình PFIEV trong tương lai, bởi năm 2017 là năm cuối cùng Dự án ĐTKSCLC được cấp kinh phí từ ngân sách Nhà nước (giai đoạn 2013 – 2017); đồng thời lập kế hoạch chi tiết về việc xây dựng báo cáo tự đánh giá giúp nâng cao uy tín và tạo dựng thương hiệu cho giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế.

Một số thành công của Chương trình PFIEV

  • Tìm ra giải pháp thích hợp và tiếp tục tuyển sinh đảm bảo cả về số lượng và chất lượng đáp ứng mục tiêu đề ra.
  • Tiếp tục duy trì tốt việc tổ chức đào tạo, đánh giá sinh viên tốt nghiệp và cấp bằng kỹ sư; đào tạo gắn với nghiên cứu và doanh nghiệp theo mô hình đào tạo kỹ sư Pháp.
  • Hoàn thành tốt các công việc theo yêu cầu của Ủy ban văn bằng kỹ sư Pháp (CTI) về việc đánh giá, kiểm định lần thứ 3 đối với các chương trình thuộc PFIEV. Từ đó, CTI đã đề nghị Chính phủ Pháp tái công nhận bằng kỹ sư của Chương trình ĐTKSCLC giai đoạn 2016 – 2022 kể từ ngày 01/9/2016.
  • Tiếp tục nhận sinh viên Chương trình PFIEV làm thực tập tốt nghiệp tại các doanh nghiệp ở Pháp và các giảng viên sang học tập, nghiên cứu, trao đổi ở vị trí Phó giáo sư cộng tác.
  • Năm 2016 là năm đầu tiên 4 trường thành viên triển khai thực hiện công văn số 2297 về việc công nhận bằng KSCLC tương đương trình độ thạc sĩ và xét tuyển đào tạo bổ sung để nhận thêm bằng thạc sĩ cho gần 300 sinh viên PFIEV.
  • Đã hoàn thành đón tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của HCERES, tiền đề cho việc kiểm định 4 trường thành viên theo chuẩn châu Âu. Đoàn khảo sát đã đánh giá tốt về các điều kiện đảm bảo chất lượng và đồng ý cho 4 trường làm báo cáo tự đánh giá để triển khai đánh giá, kiểm định bởi HCERES vào cuối tháng 2 năm 2017. Sự kiện này sẽ được ghi nhận là lần đầu tiên trong Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc kiểm định trường đại học được triển khai bởi một tổ chức kiểm định quốc tế.

Trích phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

 

Hoàng Anh

Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây