Hội nghị kết nối 200 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực điện tử - viễn thông

Thứ năm - 04/08/2016 16:30

Các chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực điện tử - viễn thông (ĐTVT) quốc tế và Việt Nam đã chia sẻ nhiều kết quả nghiên cứu, giới thiệu về các xu hướng công nghệ ĐTVT mới trên thế giới trong Hội nghị quốc tế về truyền thông và điện tử “IEEE International Conference on Communications and Electronics (ICCE) 2016”, diễn ra từ ngày 27 đến 29/07/2016 tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là một sự kiện khoa học nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 60 năm thành lập Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lần thứ 6 diễn ra tại Việt Nam, Hội nghị ICCE 2016 được tổ chức với sự phối hợp giữa Trường ĐHBK Hà Nội, Trường ĐHBK Đà Nẵng, Trường ĐHBK – ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Kỹ sư Điện – Điện tử (IEEE). Hội nghị đã quy tụ hơn 200 nhà khoa học và chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu,  các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu từ 30 quốc gia trên thế giới (Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam…).

Bốn chủ đề quan trọng trong lĩnh vực ĐTVT

Đổi mới ứng dụng công nghệ ĐTVT phục vụ cuộc sống con người và sự phát triển KT-XH không chỉ là mối quan tâm lớn của Việt Nam, một đất nước đang phát triển, mà còn là vấn đề có quy mô toàn cầu. Do đó những báo cáo khoa học từ các khách mời quốc tế đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

GS Nguyễn Xuân Quỳnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS Nguyễn Xuân Quỳnh - Ủy viên Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa, nhấn mạnh “ICCE 2016 là Hội nghị có uy tín quốc tế, là diễn đàn cho các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực truyền thông - điện tử. Hội nghị năm nay nhận được 252 báo cáo khoa học với tỷ lệ chấp nhận 31,34%; trong đó hầu hết kết quả nghiên cứu có chất lượng cao. Các công trình nghiên cứu được đăng tải trong Kỷ yếu của Hội thảo được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận và đánh giá rất cao". 

PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Trong lời phát biểu chào mừng, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội khẳng định: “Điện tử - Viễn thông  là một trong các lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn mà Trường ĐHBK Hà Nội ưu tiên phát triển. Những chủ đề trong Hội nghị đã thể hiện phần nào tầm nhìn và những nỗ lực của Trường trong việc bắt kịp xu hướng mới của thời đại Công nghiệp 4.0, cập nhật các công nghệ tiên tiến trên thế giới, đồng thời gắn kết chặt chẽ với công nghiệp, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học tập trung chia sẻ những kết quả nghiên cứu tập trung vào 4 chủ đề công nghệ quan trọng trong lĩnh vực ĐTVT, đó là: Hệ thống mạng thông tin viễn thông; Kỹ thuật vô tuyến; Ứng dụng và xử lý số tín hiệu và hệ thống điện tử. Trong đó, nhiều kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn được trình bày bởi các giáo sư hàng đầu trên thế giới.

200 nhà khoa học và chuyên gia đến từ các trường ĐH, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ
hàng đầu trên thế giới tham dự Hội nghị

Các diễn giả từ nhiều hãng công nghệ cũng giới thiệu những xu hướng mới nhất trên thế giới, ứng dụng ĐTVT trong lĩnh vực khác nhau vào cuộc sống gồm: mạng thông tin viễn thông, định vị dẫn đường, điện tử y sinh, âm thanh hình ảnh…; chia sẻ những bài học kinh nghiệm thực tiễn trong đổi mới công nghệ, các loại hình sản phẩm, dịch vụ đang được áp dụng thành công và hiệu quả trên thế giới. Những báo cáo khoa học về Thiết bị điện tử đeo tay – thay đổi thế giớiSử dụng robot siêu nhỏ (Nanorobots) để chữa trị ung thư, Thu thập và phân tích các tín hiệu cho đô thị thông minh, Mạng thông tin tương lai: điều khiển ý nghĩ từ não bộ và các mạng sinh học khác đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Thúc đẩy liên kết đào tạo – công nghiệp

Vấn đề liên kết trường đại học - doanh nghiệp cũng là điểm nhấn tại Hội nghị. PGS Nguyễn Hữu Thanh - Viện trưởng Viện Điện tử - Viễn thông, Trường ĐHBK Hà Nội cho biết: “Trong xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới, đào tạo nhân lực chất lượng cao không thể tách rời sự liên kết giữa trường ĐH và DN, bởi DN là nơi có nhu cầu thực tế và trường ĐH là nơi đáp ứng điều đó, không chỉ về mặt nhân lực mà cả về các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Đó là nhu cầu khách quan gắn liền với thực tiễn, xuất phát từ lợi ích của các bên và xã hội bởi giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia”.

GS Nikhil Jain - Phó Chủ tịch Công ty Qualcomm giới thiệu công nghệ mới tại Hội nghị

Đa số những báo cáo khoa học được trình bày tại Hội thảo đều được nghiên cứu, phát triển bởi các nhà khoa học trẻ đến từ các trường ĐH, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế. Một số kết quả đã thương mại hóa, chuyển giao công nghệ cho các đối tác doanh nghiệp, có giá trị thực tiễn và ứng dụng cao trong cuộc sống. 

Hội nghị quốc tế IEEE-ICCE 2016 đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ giao lưu trao đổi học thuật, tiếp cận với kỹ thuật tiên tiến, xu hướng đổi mới công nghệ trong lĩnh vực ĐTVT đang diễn ra trên quy mô cầu mà còn thúc đẩy mạng lưới hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH, viện nghiên cứu với đối tác doanh nghiệp nhằm phục vụ sự phát triển KH&CN của Việt Nam hiện nay./

 

Thông tin một số diễn giả trong Hội nghị IEEE - ICCE 2016

  • GS. Alberto Leon – Garcia, là chuyên gia về điện tử và kỹ thuật máy tính tại trường ĐH Toronto, Canada. Ông là tác giả của nhiều nghiên cứu về vấn đề xử lý tín hiệu, mạng lưới thiết bị kết nối internet (IoT) và có nhiều đóng góp trong lĩnh vực thông tin truyền thông.
  • TS. Nikhil Jain – Phó chủ tịch Công ty Qualcomm, Mỹ (là công ty hàng đầu thế giới chuyên cung cấp thiết bị chip điện tử). Ông giới thiệu công nghệ các thiết bị điện tử đeo được được ứng dụng trong đời sống tại Hội thảo.
  • GS Sylvain Martel - Phòng thí nghiệm NanoRobotics và Polytechnique Montréal, trường ĐH Montréal, Canada. Ông nghiên cứu về việc sử dụng robot siêu nhỏ để phòng chống ung thư, chữa bệnh cho con người.
  • TS. Kenji Leibnitz – chuyên gia tại Viện nghiên cứu Thông tin và Truyền thông (NICT), Nhật Bản. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về mạng thông tin tương lai, liên quan đến điều khiển ý nghĩ từ não bộ và mạng sinh học.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình Hội nghị quốc tế ICCE 2016 được cập nhật tại  website: www.icce-2016.org/

 

 

CCPR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây