Hội nghị CBVC Trường ĐHBK Hà Nội năm 2018: “Dân chủ - Minh bạch, Chất lượng - Hiệu quả, Tập trung - Hợp lực”

Thứ năm - 17/01/2019 14:55

“Dân chủ - Minh bạch, Chất lượng - Hiệu quả, Tập trung - Hợp lực” là phương châm hành động của năm 2019 được thông qua tại Hội nghị cán bộ viên chức (CBVC) năm 2018 vừa tổ chức ngày 18/01/2019, được lãnh đạo Trường cùng toàn thể đội ngũ CBVC quyết tâm thực hiện tốt.

Nhằm phát huy tinh thần dân chủ và đoàn kết của cán bộ viên chức, từ ngày 24/12/2018 đến ngày 05/01/2019, Hội nghị CBVC Trường ĐHBK Hà Nội đã được tiến hành tại các đơn vị trong toàn Trường theo như kế hoạch. Các đơn vị đã thảo luận báo cáo của lãnh đạo đơn vị, Dự thảo báo cáo của Hiệu trưởng và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, tâm huyết vì sự phát triển của Trường.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cùng các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Bùi Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Trường; TS Lê Đức Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên; PGS Bùi Quốc Thái – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh và 242 đại biểu đại diện cho hơn 1800 CBVC Trường tham dự Hội nghị.

PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tại Hội nghị

Hội nghị đã bầu ra đoàn Chủ tọa và Thư ký để điều hành Hội nghị. Thay mặt đoàn Chủ tọa, PGS Hoàng Minh Sơn đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ viên chức Trường năm 2017 với 10 nội dung chính: Đổi mới tổ chức và quản trị nâng cao hiệu quả bộ máy; Phát huy tiềm năng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; Phát triển khuôn viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất; Phát triển đào tạo chất lượng cao định hướng thị trường; Tập trung nguồn lực, nâng cao năng lực và hiệu quả nghiên cứu; Xây dựng cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy chuyển giao công nghệ; Xây dựng hệ thống tài chính vững mạnh; Nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ sinh viên; Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển hợp tác – đối ngoại; Tăng cường công tác truyền thông và phát triển thương hiệu. 

Theo đó, năm 2018, hàng loạt các văn bản quan trọng được ban hành và bắt đầu triển khai thực hiện trong toàn Trường như Quy chế công tác cán bộ, Quy chế quản lý tài chính, Quy chế chi tiêu nội bộ, Hệ thống chỉ số hoạt động chính (BKPI), tạo nền tảng cho cơ chế quản trị đại học theo mô hình tiên tiến, minh bạch và hiệu quả. Đây cũng là năm đánh dấu sự đổi mới mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, tái cấu trúc và đổi mới hoạt động của các đơn vị. Trường đã tái cấu trúc và đổi tên một số đơn vị, giảm được 9 đầu mối đơn vị cấp 2, đồng thời phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của một các đơn vị quản lý hành chính, giảm thiểu sự chồng chéo trong hoạt động. Từ tháng 9/2018, Trường thực hiện chi trả lương tăng thêm theo vị trí việc làm và kết quả công việc nhằm tăng năng suất và hiệu quả, đồng thời tăng đáng kể thu nhập, giúp cán bộ yên tâm công tác. 

PGS Hoàng Minh Sơn và TS Bùi Đức Hùng trao bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho các thầy cô

Chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp tục được nâng cao, số giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng lên 751 người đạt tỉ lệ 67,5%, số Giáo sư và Phó Giáo sư tăng lên 250 đạt tỉ lệ 22,5% số giảng viên. Quy mô tuyển sinh được đảm bảo, chất lượng tuyển sinh đại học của Trường giữ vị trí hàng đầu trong cả nước. Số thí sinh đại học đạt từ 25,0 điểm trở lên khối A0 và A1 (thuộc tốp 0,45% có điểm cao nhất toàn quốc) là 461 em, chiếm tỉ lệ 27,6% toàn quốc. Trường cũng rất vui mừng vì lần đầu tiên có tới 1.500 nữ sinh nhập học và đạt tỉ lệ 23,7%. Hoạt động khoa học công nghệ cũng đạt được nhiều thành tựu, số lượng các công trình công bố năm 2018 giữ mức ổn định so với năm trước, theo cơ sở dữ liệu của Scopus toàn Trường có 502 công bố trên hệ thống. Đặc biệt, trong bảng xếp hạng của Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Trường ĐHBK Hà Nội xếp ở vị trí 261-270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018. Theo bảng bảng xếp hạng SCImago, Trường xếp ở vị trí 642 thế giới và quay trở lại chiếm vị trí thứ nhất trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

PGS Hoàng Minh Sơn và TS Bùi Đức Hùng đã kí giao ước thi đua giữa Chính quyền và Công đoàn 

Năm 2018 là năm thứ hai thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2025 và cơ chế tự chủ toàn diện, Trường đã tạo được một sự chuyển biến cơ bản trong hệ thống tổ chức và quản lý, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tiếp tục nâng cao uy tín và ảnh hưởng trong nước và quốc tế. Trên cơ sở này, lãnh đạo Trường đã lập ra kế hoạch và triển khai hoạt động trong năm 2019 với 9 nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời thống nhất phương hướng hoạt động chung của năm 2019 là đẩy mạnh áp dụng mô hình quản trị theo chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, đổi mới đồng bộ để nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động.

Cũng tại Hội nghị cán bộ viên chức năm nay, các đại biểu được nghe các báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các đơn vị cho dự thảo báo cáo của Hiệu trưởng. Đặc biệt, dự thảo Quy chế dân chủ và một số nội dung sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ đã được thông qua tại Hội nghị cán bộ viên chức 2018. 

Trong khuôn khổ của Hội nghị, PGS Hoàng Minh Sơn và TS Bùi Đức Hùng đã kí giao ước thi đua giữa Chính quyền và Công đoàn Trường ĐHBK Hà Nội. 

Nhằm ghi nhận những đóng góp của các thầy cô giáo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Trường ĐHBK Hà Nội vinh dự có: 02 thầy được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 12 thầy cô được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Sau bốn giờ làm việc tích cực, nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần dân chủ và xây dựng, PGS Hoàng Minh Sơn đã tổng hợp các ý kiến và đưa ra kết luận Hội nghị. Theo PGS Hoàng Minh Sơn, Trường đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và bám sát các định hướng Nghị quyết Hội nghị CBVC năm 2018 đề ra. Bên cạnh các thành tích đạt được, những mặt chưa đạt được cũng đã được tập tập thể lãnh đạo Trường chỉ ra và phân tích các nguyên nhân, các khó khăn và hạn chế, từ đó đề ra phương hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm 2019, bám sát Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017-2025. 

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây