Hội nghị Ban biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ

Thứ ba - 21/11/2017 15:14

Sáng 21/11, Hội đồng Ban biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ các trường đại học kỹ thuật mở rộng đã họp tại Trường ĐHBK Hà Nội.

Đến dự Hội nghị có PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; GS Bành Tiến Long - Tổng Biên tập Tạp chí; đại diện Ban Giám hiệu và các nhà khoa học đến từ 6 trường đại học, học viện là thành viên của tạp chí.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS Bành Tiến Long đã cảm ơn sự giúp đỡ và hợp tác của các nhà khoa học, đặc biệt là các thành viên trong Hội đồng biên tập của Tạp chí trong việc đánh giá, phản biện các bài báo khoa học, kết nối với các nhà khoa học hơn 20 năm qua. Đồng thời, GS Tổng biên tập mong muốn trong thời gian sắp tới các thành viên trong Hội đồng biên tập sẽ tiếp tục đồng hành để đưa Tạp chí lọt vào danh mục các tạp chí khoa học ISI và Scopus trong thời gian sớm nhất.

GS Bành Tiến Long phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết hoạt động của Tạp chí, GS Đinh Văn Phong - Ủy viên thường trực Hội đồng biên tập cho biết: Tạp chí Khoa học và Công nghệ các trường đại học kỹ thuật tiền thân là đặc san về Khoa học và Công nghệ. Ngày 10/6/1995, tại Trường ĐHBK Hà Nội, trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ và phát triển trong lĩnh vực giảng dạy, đào tạo và NCKH giữa các trường ĐH kỹ thuật, đặc san chính thức chuyển thành Tạp chí gồm 04 trường: Trường ĐHBK Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Trường ĐHBK TP Hồ Chí Minh - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, Đại học SPKT TP. Hồ Chí Minh, sau này có thêm Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Thái Nguyên – ĐH Thái Nguyên, Học viên Công nghệ bưu chính Viễn thông và Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.

Đến năm 2016, Tạp chí đã phát hành 119 số với gần 3000 bài báo thuộc các lĩnh vực: Hóa học, Sinh học và Môi trường; Cơ khí, Cơ khí Động lực và Vật liệu; Công nghệ thông tin, Điện và Điện tử Viễn thông. Năm 2009, Tạp chí bắt đầu phát hành các số tiếng Anh đầu tiên. Đến nay, Tạp chí phát hành hoàn toàn bằng tiếng Anh 3 số /năm với trên 400 bài báo.  Tháng 11/2016, Tạp chí ra mắt phiên bản điện tử, chính thức đăng ký và nhận bài. Các bài báo đăng trên Tạp chí được đánh giá cao bởi các Hội đồng khoa học sau đại học, Hội đồng đánh giá các đề tài NCKH. Tạp chí được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá cao, các bài báo được tính từ 0 đến 1 điểm.

GS Đinh Văn Phong báo cáo kết quả hoạt động của Tạp chí

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Tạp chí trong thời gian qua, PGS Hoàng Minh Sơn hy vọng Ban biên tập không ngừng nâng cao chất lượng các bài báo khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế. Sự ra đời của các số tiếng Anh từ năm 2012 (với 4 số/năm) là một bước chuyển mình mạnh mẽ của Tạp chí trong việc hội nhập quốc tế, thêm một kênh tin cậy đăng tải các công trình khoa học của các trường thành viên nói riêng và các nhà khoa học Việt Nam nói chung.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà khoa học đã thảo luận về định hướng phát triển và các phương pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí. GS Đinh Văn Phong cho rằng: “Tạp chí cần nhanh chóng ban hành quy chế Tạp chí, hoàn thiện bộ máy, kiện toàn Ban biên tập theo chuẩn quốc tế, hoàn thiện ngân hàng phản biện với sự tham gia từ các đơn vị thành viên, các nhà khoa học nước ngoài và hoàn hiện các chỉ số đánh giá theo chuẩn quốc tế”.

Đại diện các trường thành viên ký kết văn bản thỏa thuận 

“Hiện nay, cả nước có đến gần 300 tạp chí khoa học trực thuộc các đơn vị nghiên cứu, các trường ĐH, việc cần làm ngay của tạp chí khoa học công nghệ các trường ĐH khối kỹ thuật là nâng cao chất lượng, trở thành một tạp chí uy tín, tạo được niềm tin với các nhà khoa học không chỉ ở các trường thành viên mà còn ở các đơn vị bên ngoài” - PGS Mai Thanh Phong – Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh nhận định. GS Nguyễn Thế Hùng – ĐH Đà Nẵng chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của Tạp chí hiện nay là trải rộng trên nhiều lĩnh vực hoạt động, đội ngũ các nhà khoa học phản biện còn rất thiếu, nguồn kinh phí thu không đủ bù chi. Vấn đề quan trọng và thiết yếu ngay lúc này là nâng cao chất lượng và uy tín của Tạp chí, trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà khoa học, đặt mục tiêu cụ thể cho lộ trình lọt danh mục tạp chí ISI”.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Ban Giám hiệu các trường thành viên và Ban biên tập Tạp chí đã ký kết Biên bản thỏa thuận nhằm đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu suất hoạt động của Tạp chí.

Thục Anh - Tôn Huế 

Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây