Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia gặp mặt cán bộ trẻ Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ sáu - 23/09/2016 16:08

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, sáng 23/9/2016, tại Thư viện Tạ Quang Bửu, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia GS Hoàng Văn Phong đã có buổi gặp gỡ và trao đổi hết sức thẳng thắn với lãnh đạo và cán bộ trẻ của Trường ĐHBK Hà Nội.

Tham dự buổi gặp mặt còn có ông Tạ Việt Dũng – Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN); ông Nguyễn Đình Bình – Giám đốc Quỹ đổi mới Công nghệ quốc gia; ông Đỗ Tiến Dũng – Giám đốc Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (Nafosted); PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường; các Phó Hiệu trưởng: GS Đinh Văn Phong, PGS Huỳnh Quyết Thắng; TS Bùi Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Trường; đại diện lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng, Ban, Trung tâm cùng đông đảo cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) trong Trường.

Tại buổi gặp mặt, các nhà khoa học trẻ đã chia sẻ tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn gặp phải trong nghiên cứu khoa học như: cơ chế chính sách đang ràng buộc các nhà khoa học, quá trình xét duyệt, thực hiện đề tài còn nhiều bất cập, kinh phí thực hiện hạn hẹp, mức lương của nhà khoa học còn thấp… Đồng thời, cán bộ trẻ cũng đưa ra các kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch và Trường nhiều biện pháp nhằm thu hút giới trẻ luôn giữ được ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học; thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp khoa học và công nghệ; gắn nghiên cứu khoa học công nghệ với nhu cầu của thực tiễn…

GS Hoàng Văn Phong đã dành cả buổi sáng để trò chuyện, giải đáp những thắc mắc của các cán bộ trẻ và chia sẻ: Các nhà khoa học trẻ cần phải có ý tưởng hay, mang tính ứng dụng cao. Có như vậy, các Bộ, ngành, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư kinh phí để thực hiện đề tài nghiên cứu. Đồng thời, GS Hoàng Văn Phong nhấn mạnh: Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, Trường cần có biện pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp, nhà đầu tư tài chính, nhà đầu tư công nghệ. 


Chia sẻ với những khó khăn của các nhà khoa học trẻ, Chủ tịch đồng tình phải tiếp tục có cơ chế chính sách, giải pháp thiết thực, hiệu quả tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học tiếp tục phát huy hiệu quả tiềm năng sáng tạo, ươm mầm, nuôi dưỡng, lan tỏa niềm say mê nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, Chủ tịch cũng lưu ý: Trong khi chờ cơ chế chính sách thì chính bản thân các nhà khoa học phải tự lập, tìm ý tưởng nghiên cứu, tìm nguồn kinh phí, biết liên kết với doanh nghiệp để cùng thực hiện những đề tài mang tính ứng dụng cao.

Tại buổi gặp mặt, đại diện Quỹ đổi mới Công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia và Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã giới thiệu về Quỹ cũng như những lĩnh vực tài trợ của từng Quỹ, từ đó,  giúp các nhà khoa học trẻ có định hướng nghiên cứu rõ ràng hơn.

Buổi gặp mặt đã gợi mở ra nhiều vấn đề để các bên cùng tiếp tục suy nghĩ và tìm ra giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ - vấn đề quan trọng và vốn là thế rất mạnh của ĐHBK Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Trường, PGS Hoàng Minh Sơn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS Hoàng Văn Phong đã dành thời gian về thăm Trường và có buổi gặp mặt, trao đổi đầy ý  nghĩa với đội ngũ cán bộ trẻ của Trường.

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây