Chủ Nhật đỏ - Thương hiệu của yêu thương

Thứ bảy - 05/01/2019 14:34

Sáng 6/01/2019, Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XI được báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức đã thực sự trở thành Ngày hội chia sẻ yêu thương của cộng đồng.

Hôm nay 6/1, ngày hội chính của chương trình Chủ nhật Đỏ 2019 

Là năm thứ 11 tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã trở thành một thương hiệu của tình yêu thương, những giọt máu nghĩa tình của giới trẻ nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung gửi đến người bệnh. Năm nay, với chủ đề “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi” Chủ Nhật đỏ đã lan tỏa mạnh mẽ tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Hà Nội, năm 2019 là năm thứ 4 Trường ĐHBK Hà Nội đã đồng hành cùng Chủ nhật Đỏ, bên cạnh hoạt động “Bách Khoa nghìn giọt hy vọng” vốn đã trở thành “thương hiệu” của “máu Bách khoa”, đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên Bách Khoa nói riêng và sinh viên, thanh niên trên địa bàn Thủ đô nói chung.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của: Ông Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội; Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Ông Lê Hải An – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; TS. BS Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương; Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền phong, đại diện các đơn vị, nhà tài trợ… Về phía Trường ĐHBK Hà Nội có: PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng, PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng; TS Lê Đức Tùng – Bí thư Đoàn Trường; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, Phòng, Ban, Khoa, Viện và hàng ngàn sinh viên, tình nguyện viên của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội tham gia hiến máu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chia sẻ tại Chủ Nhật đỏ 

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiều nguồn lực đã được ưu tiên dành cho lĩnh vực y tế. Chủ nhật Đỏ là một chương trình ý nghĩa mang đậm tính nhân văn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, đồng chí Uông Chu Lưu đánh giá cao và biểu dương sáng kiến tổ chức chương trình Chủ nhật Đỏ của các đơn vị. Chương trình đã tiếp thêm hy vọng sống cho hàng vạn bệnh nhân trên cả nước, giúp nhiều bệnh nhân được trở về đoàn viên với gia đình, thân nhân trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động trước tấm gương những người tình nguyện hiến máu, đặc biệt là những người hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác hiến máu, đồng chí biểu dương các ngành, các cấp, tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, đơn vị tổ chức hiến máu và những tình nguyện viên tham gia vận động người dân tích cực hiến máu, đặc biệt là thế hệ trẻ đang ngày càng nhận thức rõ ràng trách nhiệm của mình với xã hội.

Nhà báo Lê Xuân Sơn tham gia nhấn mạnh hiến máu là góp phần tô đậm thêm truyền thống “Thương người như thể thương thân”

Tại Ngày hội, nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh: Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô đậm thêm truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Qua hơn 20 năm phong trào hiến máu được phát động tại Việt Nam, đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Năm 2018 vừa qua, cả nước tiếp nhận được hơn 1,2 triệu đơn vị máu, đáp ứng được hơn 60% nhu cầu máu cho điều trị. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu, thiếu máu phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh, cao điểm vào các dịp hè và ngày lễ, Tết. Nhu cầu truyền máu ngày càng tăng cao do nước ta đang triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn… Bên cạnh đó, tình trạng tai nạn, chấn thương cần truyền máu vẫn ở mức cao; gây áp lực cho ngành y tế trong việc chuẩn bị, dự trữ máu phục vụ cấp cứu người cần điều trị. Chủ nhật Đỏ với sự đồng hành của các đơn vị phối hợp đã trở thành thương hiệu của tình yêu thương. 

PGS Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Chủ Nhật đỏ lần thứ XI

Trước đó, vào hai ngày 26-27/12/2018, “Bách khoa nghìn giọt hy vọng lần thứ 23” đã diễn ra với sự hưởng ứng tích cực của cán bộ và sinh viên Trường. Kết thúc chương trình, “Bách khoa - Nghìn giọt hy vọng 23” đã thu được gần 2000 đơn vị máu góp phần chung tay cùng chương trình Chủ nhật Đỏ giải quyết tình trạng khan hiếm máu điều trị dịp Tết Nguyên đán 2019. Đáng chú ý có tới 58% sinh viên Bách khoa hiến máu dịp này là hiến máu nhắc lại. Đây quả thực là “món quà” vô giá mà Trường ĐHBK Hà Nội dành tặng người bệnh. 

Tại Ngày hội, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng khẳng định: “Bên cạnh nhiệm vụ chính là đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức, nhiều năm nay, cùng với trách nhiệm xã hội sâu sắc, Trường ĐHBK Hà Nội đã đồng hành cùng các hoạt động của các đơn vị, tổ chức trong đó có Ngày hội Chủ nhật Đỏ. Đồng thời, đây cũng là dịp ĐHBK Hà Nội chung tay với cộng đồng, nơi các bạn sinh viên thể hiện trách nhiệm cộng đồng và tinh thần tương thân tương ái. Vì những truyền thống tốt đẹp đó, chúng tôi hi vọng sẽ cùng Chủ Nhật đỏ lan tỏa thông điệp yêu thương, sẵn sàng chia sẻ yêu thương để nhận lại yêu thương”. 

Một số hình ảnh tại Ngày hội: 

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế động viên người hiến máu

PGS Hoàng Minh Sơn tham gia hiến máu tại Chủ nhật Đỏ 2019

Sinh viên Bách khoa tham gia hiến máu 

Xem thêm hình ảnh Ngày hội Chủ nhật Đỏ 2019 TẠI ĐÂY

Hạ Minh
Ảnh: Ninh Nam - Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây