Bùng nổ Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018

Chủ nhật - 20/01/2019 14:06

Sáng 19/01, chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018 đã diễn ra vô sôi động tại Hội trường C2, với giải Nhất thuộc về đề tài: “Hệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray” đến từ nhóm KSV Team, Viện Cơ khí, chương trình với sự đồng hành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

Đến dự Vòng chung kết cuộc thi có GS Tạ Ngọc Đôn – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Hồ Đức Thắng - Thành viên Hội đồng Thành viên VNPT, GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức; PGS Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện, Trung tâm, các thầy cô giáo, các CLB khoa học và đông đảo sinh viên.

Các vị khách mời tìm hiểu sản phẩm được trưng bày tại Chung kết Sáng tạo trẻ 2018

Năm học 2016 – 2017 song song với hoạt động Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo và làn sóng khởi nghiệp đang diễn ra vô cùng sôi động trên cả nước, lần đầu tiên Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ Bách Khoa 2017”. Cuộc thi là sân chơi mới cho các bạn sinh viên đam mê khoa học với mục tiêu trở thành sân chơi khoa học thường niên, nơi sinh viên giới thiệu những ý tưởng khoa học sáng tạo, đậm màu sắc công nghệ, đậm “chất” Bách khoa. Tham dự cuộc thi, các bạn sinh viên vừa có cơ hội giới thiệu, phát triển ý tưởng của mình, vừa được đào tạo, rèn luyện với các cố vấn, chuyên gia ươm tạo, vừa được học hỏi, thể hiện bản thân và nhận những phần thưởng hấp dẫn. Năm 2018 là lần thứ 2 Sáng tạo trẻ được tổ chức.

Phần báo cáo của nhóm AEROVIETNAM

Phát biểu tại Vòng chung kết, GS Đinh Văn Phong cho biết: “Trong không khí sáng tạo, khởi nghiệp đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa với mong muốn tạo ra một nền tảng kiến thức vững vàng từ đó rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, lấy sáng tạo làm mục tiêu trong học tập, nghiên cứu hướng đến khởi nghiệp trong tương lai”. Ông Hồ Đức Thắng tự hào là đơn vị đồng hành cùng Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018, ông chia sẻ: "VNPT luôn mong muốn hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên công nghệ. Chúng tôi mong muốn qua các cuộc thi như thế này, sinh viên đề xuất, triển khai ý tưởng của mình và có cơ hội biến ý tưởng đó thành sản phẩm". 

GS Đinh Văn Phong phát biểu khai mạc Chung kết 

Tháng 5/2017, cuộc thi chính thức được phát động, chỉ sau hơn 2 tuần, BTC đã nhận được gần 70 ý tưởng với sự tham gia của hơn 200 sinh viên thuộc gần 20 lĩnh vực chuyên môn. Nhiều ý tưởng thực sự mới mẻ, có tính đột phá như: Nghiên cứu tính toán thiết kế và chế tạo máy bắn bóng tennis tự động; Ứng dụng công nghệ in 3D chế tạo sản phẩm thay thế phục vụ y tế và giáo dục; Xử lý nước thải hữu cơ độc hại khó phân hủy dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời…

Sau 7 tháng triển khai với 3 vòng thi, gần 10 buổi đào tạo, tập huấn với các cố vấn chuyên môn, cùng 200 triệu đồng kinh phí hỗ trợ triển khai sản phẩm, 5 ý tưởng xuất sắc nhất đã thuyết phục được Hội đồng chuyên môn gồm những chuyên gia đầu ngành để bước vào vòng chung kết.

Đại diện BKT- Team demo sản phẩm 

Tại vòng chung kết, mỗi đội có 10 phút để trình bày về đề án của mình. BK5T mang đến Thiết bị cung cấp và xác nhận thông tin tự động trong trường học với mong muốn hỗ trợ xử lý các công tác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính; Thiết bị xử lý nước thải hữu cơ độc hại khó phân hủy dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời của nhóm PHUST lại mang đến giải pháp xử lý nước thải bằng phương pháp đơn giản nhưng hữu ích; BKT- Team với Ứng dụng công nghệ IN 3D chế tạo sản phẩm thay thế phục vụ y tế và giáo dục được bác sĩ tại các bệnh viện tiến hành thực nghiệm đánh giá cao… Tiếp đó, Hội đồng BGK đã có 10 phút để đưa ra những câu hỏi về đặc tính kỹ thuật đến từ giám khảo chuyên ngành, 01 câu hỏi từ giám khảo trong Hội đồng và 01 câu hỏi về định hướng ứng dụng và phát triển đề tài trong thực tiễn. Sau hơn hai giờ tranh tài đầy gay cấn, BGK đã lựa chọn ra những đề tài xuất sắc nhất để trao giải. Theo đó, đề tài “Hệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray” đã giành Nhất của cuộc thi Sáng tạo trẻ mùa 2.

Hội đồng BGK đặt câu hỏi tại Vòng chung kết 

Song song với những nội dung trên, Cuộc thi Bình chọn video đề án yêu thích nhất của 10 đề án xuất sắc nhất Vòng 3 được thực hiện trên mạng xã hội facebook của hoạt động nghiên cứu sáng tạo trẻ ĐHBK Hà Nội cũng đã diễn ra đầy sôi động, kết quả video đề án Ứng dụng công nghệ in 3D chế tạo sản phẩm thay thế phục vụ trong y tế và giáo dục của BKT TEAMS đã xuất sắc giành giải Nhất trị giá 3.000.000 Đ.

KSV Team là "nhà vô địch" mới của Sáng tạo trẻ mùa 2

Cũng tại chung kết Sáng tạo trẻ 2018, lần đầu tiên tại Trường ĐHBK Hà Nội, công nghệ bình chọn trực tiếp tại sự kiện được ứng dụng, khán giả có cơ hội bình chọn cho sản phẩm mình yêu thích nhất. Theo đó, AEROVIETNAM là đội có sản phẩm được khán giả yêu thích nhất với trị giá giải thưởng 7.000.000 Đ. 

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC

GIẢI

NHÓM

ĐỀ ÁN

NHẤT

KSV Team

Hệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray

NHÌ

BKT- Team

Ứng dụng công nghệ IN 3D chế tạo sản phẩm thay thế phục vụ y tế và giáo dục.

BA

AEROVIETNAM

Nghiên cứu tính toán thiết kế và chế tạo máy bắn bóng tennis tự động

 

KHUYẾN KHÍCH

 

 

 

PHUST

Thiết bị xử lý nước thải hữu cơ độc hại khó phân hủy dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời

BK5T

Thiết bị cung cấp và xác nhận thông tin tự động trong trường học


Sáng Nguyễn
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây