Bách khoa Hà Nội cùng phá vỡ định kiến giới trong kỹ thuật và công nghệ

Thứ hai - 07/03/2022 20:46

Biểu tượng chữ X - "Phá vỡ định kiến" (Break the Bias), chủ đề được thế giới lựa chọn của Ngày Quốc tế Phụ nữ 2022

Nữ giới đang dần chứng minh được vai trò cũng như tài năng và nhiệt huyết qua những đóng góp trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật.

Buổi hội thảo “Women in STEM” với chủ đề Phụ nữ hiện đại – Không ngại STEM (tạm dịch là lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) được tổ chức trực tuyến vào ngày 7/3 nhằm khẳng định vai trò của nữ giới trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khuyến khích phụ nữ tham gia, học tập trong các lĩnh vực này.

Đây là lần đầu tiên đại diện phái đẹp đến từ các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Bách khoa Đà Nẵng, Y tế Công cộng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội đồng Anh được cùng nhau thảo luận về các thuận lợi, thách thức đối với nữ sinh khi học kỹ thuật và công nghệ và cách thức nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong STEM.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam phát biểu tại buổi hội thảo

“Để đáp ứng những nhu cầu của thế kỷ 21, chúng ta chắc chắn cần thêm nhiều nữ giới học tập và làm việc trong lĩnh vực STEM. Với chương trình học bổng Women in STEM, Hội đồng Anh mong muốn trao khả năng nắm bắt cơ hội lớn cho những phụ nữ tài năng để họ có thể phát triển sự nghiệp của mình trong lĩnh vực STEM”, bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết.

Theo dữ liệu từ UNESCO, chưa đến 30% số lượng nhà nghiên cứu trên thế giới là phụ nữ và chỉ khoảng 30% nữ sinh chọn lĩnh vực STEM trong giáo dục đại học. Tỉ lệ nữ sinh nhập học rất thấp đối với các ngành công nghệ thông tin và truyền thông, khoa học tự nhiên, toán học, thống kê và kỹ thuật, sản xuất và xây dựng.

TS. Nguyễn Thị Thu Trang, trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, đại diện trường Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia buổi hội thảo

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Thị Thu Trang, trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, bản thân gặp nhiều thuận lợi hơn khó khăn với tư cách là một nhà khoa học nữ. “Tôi nhận ra phụ nữ là nhân tố không thể thiếu đóng góp vào mặt xã hội trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với sự chu đáo, tỉ mỉ và cẩn thận, nữ giới góp tạo nên những giải pháp đa dạng, đa chiều và toàn diện”, nữ tiến sỹ trẻ khẳng định.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng có nhiều hoạt động khuyến khích nữ giới trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt với sự thành lập của Chi hội Nữ trí thức Bách khoa Hà Nội. Đây là một cộng đồng các nhà khoa học nữ đến từ nhiều trường, viện khác nhau thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm kết nối, khích lệ và truyền cảm hứng cho các cán bộ, giảng viên, nhà nghiên cứu nữ trong trường.

Tại Bách khoa Hà Nội, số lượng giảng viên nữ hiện nay chiếm hơn 35% và số lượng nữ sinh chiếm khoảng 21%. Đây là những con số khá ấn tượng khi so sánh với các trường đại học kỹ thuật khác tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Thúy Anh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết bên cạnh Luật Bình đẳng giới, chính phủ cũng ban hành nhiều nghị định, nghị quyết để tạo điều kiện và khuyến khích nữ giới tham gia vào tất cả các hoạt động, kể cả những lĩnh vực mà nam giới hiện đang chiếm phần đa.

Tại buổi hội thảo, đại diện Hội đồng Anh cho biết tổ chức mong muốn được hỗ trợ các nhà nghiên cứu nữ trong khối ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông qua các quỹ học bổng. Học bổng Women in STEM sẽ trao cơ hội cho ứng viên nữ giới quan tâm tới bậc học Thạc sĩ hoặc Nghiên cứu sinh tại một trường đại học ở Anh. Các ứng viên ứng tuyển thành công sẽ nhận được hỗ trợ về kinh tế, bao gồm học phí, sinh hoạt phí hàng tháng, chi phí đi lại, thị thực và phí bảo hiểm y tế, cũng như hỗ trợ đặc biệt cho các ứng viên đã làm mẹ.

Thông tin chi tiết về học bổng Women in STEM: Link

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây