Đoàn chuyên gia của HCERES (Pháp) triển khai khảo sát sơ bộ tại Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ tư - 19/10/2016 21:41

Trên cơ sở bản giới thiệu về tiềm lực của Trường ĐHBK Hà Nội đã gửi cho Tổ chức kiểm định HCERES (Cộng hòa Pháp), ngày 19/10/2016, Đoàn chuyên gia của HCERES đã tiến hành khảo sát sơ bộ tại Trường ĐHBK Hà Nội. Đoàn đã nghe giới thiệu về Trường, gặp gỡ lãnh đạo các đơn vị, tham quan phòng thí nghiệm, thư viện, trung tâm E-leanring. Đoàn cũng đã làm việc với Trung tâm Đảm bảo Chất lượng và bộ phận phụ trách công tác tự đánh giá của Trường và kết luận Trường ĐHBK Hà Nội hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định và đã hướng dẫn quy trình kiểm định, bộ tiêu chuẩn kiểm định cũng như chuẩn bị báo cáo tự đánh giá.

 

Kiểm định chất lượng giáo dục đại học (KĐCLGDĐH) từ lâu đã được đặt ra như là một trong những biện pháp quan trọng để cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục trong cả nước, cũng như dần tiến tới việc xây dựng chất lượng của trường ĐH hội nhập quốc tế. Theo PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội, với định hướng trở thành đại học nghiên cứu trình độ cao, một trung tâm nghiên cứu khoa học (NCKH) và kỹ thuật hiện đại; hội nhập hệ thống đại học khu vực và thế giới; trong đó tập trung vào 3 năng lực chính: năng lực đào tạo, NCKH trình độ cao và đổi mới sáng tạo, Trường luôn quan tâm đến công tác KĐCLGĐH. Là cơ sở đào tạo kỹ thuật hàng đầu, trong thời gian qua, Trường ĐHBK Hà Nội đã chủ động thực hiện công tác đảm bảo chất lượng theo chuẩn ISO và kiểm định một số chương trình đào tạo theo chuẩn của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á AUN-QA nhằm đánh giá mọi mặt hoạt động của Trường cũng như cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục.


PGS Hoàng Minh Sơn và ông Francois Pernot

Bộ tiêu chuẩn kiểm định bao gồm 06  lĩnh vực như Chiến lược và quản trị, Nghiên cứu và đào tạo, Tiến trình đào tạo của sinh viên, Quan hệ đối ngoại, Chất lượng và đạo đức, Điều hành do HCERES quy định. PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng đại diện cho Trường ĐHBK Hà Nội đã trình bày đầy đủ giới thiệu về Trường trên cơ sở 6 lĩnh vực quy định của bộ tiêu chuẩn.  

Ông Francois Pernot – Giám đốc Bộ phận đánh giá chất lượng đại học Châu Âu thuộc HCERES đã đánh giá cao những kết quả khả quan mà Trường ĐHBK Hà Nội đạt được và sự chuẩn bị kỹ càng, đáp ứng các tiêu chí mà HCERES đưa ra. Đồng thời ông cũng giới thiệu về HCERES – là Hội đồng uy tín của Pháp được phép thực hiện các nhiệm vụ đánh giá chất lượng cấp trường đại học, viện và trung tâm nghiên cứu, các chương trình đào tạo đại học và sau đại học trong nội bộ nước Pháp cũng như đánh giá các tổ chức, cơ sở giáo dục ở nước ngoài.



PGS Trần Văn Tớp giới thiệu về Trường ĐHBK Hà Nội

Tại Việt Nam, Trường ĐHBK Hà Nội cùng với Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐHBK TP Hồ Chí Minh, Trường ĐHBK Đà Nẵng là những đơn vị vinh dự được đón tiếp Đoàn chuyên gia HCERES sang thăm và khảo sát tình hình, giới thiệu tài liệu tham chiếu và quy trình đánh giá theo tiêu chuẩn của HCERES nhằm giải đáp thắc mắc của các trường cũng như đưa ra những tư vấn thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả công tác KĐCLGDĐH.  Cụ thể, Đoàn HCERES đã thăm và khảo sát các phòng thí nghiệm của Viện Điện, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Trung tâm E-learning, Thư viện Tạ Quang Bửu. Đoàn đánh giá cũng dành riêng thời gian làm việc với Trung tâm Đảm bảo Chất lượng và Bộ phận phụ trách tự đánh giá của Trường. 
 


Ông Francois Pernot tham quan phòng thí nghiệm của Trường ĐHBK Hà Nội

“Đây là hoạt động thiết thực và cơ hội để các cán bộ của các đơn vị trong Trường ĐHBK Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm từ những hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn của HCERES để từ đó viết báo cáo tự đánh giá, rà soát các quy trình nhằm tìm ra những giải pháp cải tiến chất lượng tốt hơn. Trường cam kết tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thực hiện công tác KĐCL đạt hiệu quả, đồng thời yêu cầu các đơn vị trong toàn trường coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện tốt đối với công tác đảm bảo chất lượng và KĐCLGĐH hướng tới đạt chuẩn chất lượng quốc gia, khu vực.” – PGS Hoàng Minh Sơn khẳng định.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Hội đồng đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) được thành lập trên cơ sở của l’AERES vào ngày 22/07/2013.  Việc tổ chức và hoạt động của Hội đồng được quy định tại Nghị định số 2014-1365 ngày 14/11/2014. Kinh nghiệm của HCERES ở trong nước và quốc tế đều dựa trên tiền đề của l’AERES và không ngừng phát triển trong những năm qua. Ngoài việc xác định kỹ năng cấp quốc gia của HCERE, luật ngày 22/07/2013 chỉ rõ HCERES cũng có thể tham gia trong khuôn khổ chương trình hợp tác châu Âu hay quốc tế hoặc theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền, trong việc đánh giá các cơ quan nghiên cứu và cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài. Với thẩm quyền hợp pháp này đồng thời là thành viên uy tín có tên trong sổ đăng ký châu Âu của các cơ quan đánh giá và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, HCERES thường xuyên được các tổ chức nước ngoài đề nghị đánh giá và công nhận kiểm định không chỉ đối với các cơ sở đào tạo mà còn kiểm định cơ sở nghiên cứu, kiểm định các chương trình đào tạo.

 

Hoàng Anh
Ảnh: Trường Giang, Thái Sơn

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây