Đại học Bách khoa Hà Nội quan tâm đến quản lý chất thải xanh

Thứ năm - 08/04/2021 17:40

PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định: “Trường cam kết rằng năng lượng và môi trường bền vững là một trong những ưu tiên nghiên cứu hàng đầu.”

 

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hôm qua tổ chức “Hội nghị bàn tròn các bên liên quan” thảo luận về nhu cầu và các vấn đề liên quan đến việc xây dựng chương trình đào tạo liên quan đến quản lý chất thải, bảo vệ môi trường và quy trình tái chế, phục vụ cho việc xây dựng các môn học trong Dự án GREENUS (GREEN waste management new edUcation System for recycling and environmental protection in ASIA).

 

Dự án này nhằm tăng cường năng lực giáo dục đại học do Ủy ban châu Âu tài trợ thực hiện trong nhiệm kỳ 2021-2024. Mục tiêu chính của Dự án hướng đến việc phát triển năng lực chuyên môn của thế hệ trẻ trong lĩnh vực Quản lý chất thải ở Việt Nam và Myanmar, nâng cao vai trò nền tảng của các trường đại học. 

 

Tham gia cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội còn có bốn trường đại học kỹ thuật Việt Nam và Myanmar,  xây dựng 6 khóa học mới về quản lý chất thải và triển khai thí điểm. Dự án hướng tới xu thế giáo dục mới và đổi mới chương trình, nội dung giảng dạy.

 

Sinh viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu về chương trình học mới tại hội nghị ngày 08/4. Ảnh: Duy Thành

 

Tại hội nghị, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc giải quyết các thách thức môi trường theo hướng phát triển bền vững ở Việt Nam và trong khu vực, với tư cách là Trường Đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, Trường cam kết rằng năng lượng và môi trường bền vững là một trong những ưu tiên nghiên cứu hàng đầu.” 

 

TS. Gabriella Calderari, Đại học Sapienza của Ý, Điều phối viên Dự án đã trình bày mục tiêu cụ thể của dự án và các hoạt động của dự án GREENUS theo hình thức trực tuyến vì lý do dịch Covid. 

 

Viện trưởng, Viện phó Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại diện Công ty môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã trình bày những nghiên cứu, báo cáo và thảo luận những vấn đề xoay quanh môi trường hiện nay. Vấn đề nóng sốt này luôn được các chuyên gia quan tâm chú ý đến. 

 

Hiện nay, các môn học về quản lý chất thải rắn tại nhiều trường đại học ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vẫn đa phần tập trung giảng dạy về lý thuyết và thực hành nhưng chưa có nhiều hoạt động thực tiễn để sinh viên có thể tìm hiểu và trải nghiệm về cách thức thu gom chất thải rắn (CTR) đô thị; chủ trương/chính sách/quy định về phân loại CTR; người chịu trách nhiệm thu gom, phân loại; vai trò của nhà nước, cộng đồng và trách nhiệm của công đồng, mỗi hộ gia đình trong việc quản lý CTR sinh hoạt; …

 

Tạ Thị Yến, người giành giải Nhất Thiết kế Logo cho dự án GREENUS, trình bày về ý nghĩa Logo tại hội nghị ngày 08/4. Ảnh: Duy Thành

 

Cũng trong phiên họp, PGS. Huỳnh Đăng Chính đã trao phần thưởng và quà tặng cho người giành giải Nhất Thiết kế Logo cho dự án GREENUS. Tạ Thị Yến, hiện đang là Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã giành chiến thắng của cuộc thi này.

 

Các cán bộ tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị ngày 08/4. Ảnh: Duy Thành

 

Hệ thống Giáo dục mới về quản lý chất thải xanh phục vụ cho việc tái chế và bảo vệ môi trường ở Châu Á

Ngày bắt đầu: 15/01/2021

Ngày kết thúc: 14/01/2024

 

CÁC TRƯỜNG THÀNH VIÊN

P1 Sapienza University of Rome (Italy)

P2 Jagiellonian University of Cracow (Poland – Ba Lan)

P3 Hellenic Mediterranean University (Greece – Hy Lạp)

P4 Ho Chi Minh City University of Technology (Vietnam)

P5 Can Tho University (Vietnam)

P6 Hanoi University of Science and Technology (Vietnam) 

P7 Yangon Technological University (Myanmar)

P8 Mandalay Technological University (Myanmar)

 

Trần Trang

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây