Bách khoa Hà Nội có Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng mới

Thứ tư - 16/09/2020 22:37

PGS. Huỳnh Quyết Thắng trở thành Hiệu trưởng thứ 13 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó, PGS. Hoàng Minh Sơn, người tiền nhiệm của tân hiệu trưởng, lên nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường.

Đại học Bách khoa Hà Nội chiều ngày 17/9 tổ chức lễ công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng và Chủ tịch hội đồng trường. PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo và sinh viên, chính thức trở thành Hiệu trưởng nhiệm kỳ mới và PGS. Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng nhiệm kỳ 2015-2020, nắm chức Chủ tịch Hội đồng trường, theo quyết định công nhận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đến tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chúc mừng hai lãnh đạo của Bách khoa Hà Nội và cho biết Bộ đặt hy vọng lớn vào Bách khoa Hà Nội trở thành trường đại học dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, một lãnh đạo với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Bách khoa Hà Nội, trong thời gian làm Phó hiệu trưởng nhiệm kỳ 2015-2020 đã thúc đẩy việc đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng tuyển sinh, tham gia xây dựng đề án chuyển đổi mô hình tổ chức của Bách khoa Hà Nội hướng tới một đại học đa ngành, đa lĩnh vực ngang tầm quốc tế và góp phần nâng cao vị thế của Trường trên hệ thống xếp hạng thế giới.

Trên cương vị hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025, PGS. Huỳnh Quyết Thắng đặt mục tiêu đưa Bách khoa Hà Nội lên nhóm 601-800 các trường đại học tốt nhất thế giới. Với kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, PGS. Huỳnh Quyết Thắng hướng đến tăng chất lượng đào tạo đại học, tăng quy mô đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ. Ngoài ra, tân hiệu trưởng còn chú trọng mảng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cho khu vực tư nhân và thu hút đầu tư vào các công ty công nghệ khởi nghiệp với hình thức Nhà trường và nhà khoa học đồng sở hữu.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng ngày 17/9 nhận quyết định nhậm chức Hiệu trưởng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: CCPR.

Tôi xin cam kết luôn vì lợi ích tập thể, thực hiện tốt nhất để Bách khoa Hà Nội là môi trường đại học hình mẫu về tự chủ, về đổi mới sáng tạo, nơi Thầy và Trò được phát triển tài năng của mình công bằng và minh bạch,” PGS. Huỳnh Quyết Thắng phát biểu tại buổi lễ. Ông cũng trông cậy vào sự “đoàn kết, đổi mới và đột phát" để Bách khoa Hà Nội phát triển bền vững và trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực về kỹ thuật và công nghệ.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng là giảng viên của Bách khoa Hà Nội từ năm 1998. Năm 2009, ông giữ chức Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, 53 tuổi, nhận học vị Tiến sỹ ngành Khoa học Máy tính và Thông tin tại Trường Đại học Kỹ thuật Varna, Cộng hoà Bulgaria năm 1996. Ông đã công bố hơn 80 bài báo trên các tạp chí, hội nghị trong và ngoài nước.

Tân hiệu trưởng là thành viên của Hiệp hội quốc tế ACM về nghiên cứu, giáo dục ngành Khoa học máy tính và Tin học uy tín nhất thế giới với hơn 100.000 hội viên, Hội Kỹ sư Điện và Điện tử IEEE, Hội Tin học Việt Nam và Hiệp Hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam.

Trong khi đó, PGS. Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng nhiệm kỳ 2015-2020, trở thành Chủ tịch Hội đồng trường từ ngày 6/8, theo quyết định công nhận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện PGS. Hoàng Minh Sơn cũng giữ chức Bí thư Đảng bộ trường nhiệm kỳ 2020-2025. 

“Với vai trò đại diện quyền sở hữu của Nhà nước, quyền và lợi ích của cán bộ, sinh viên các thế hệ cũng như của người sử dụng lao động, Hội đồng trường cam kết sẽ làm tốt chức năng quản trị Nhà trường, đảm bảo Trường hoạt động hiệu quả, theo đuổi sứ mạng, hiện thực hóa tầm nhìn, tuân thủ những giá trị cốt lõi mà chúng ta đã cùng thống nhất xây dựng, cam kết và tự hào tuyên bố với toàn xã hội,” PGS. Hoàng Minh Sơn phát biểu.

Nhiệm kỳ hiệu trưởng của PGS. Hoàng Minh Sơn gắn với giai đoạn Bách khoa Hà Nội thí điểm thực hiện tự chủ toàn diện, cải tổ mô hình tổ chức-quản trị và đổi mới mạnh mẽ các hoạt động, trở thành một hình mẫu đại học tự chủ thành công, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước. Ông cũng là người thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Bách khoa Hà Nội.

PGS. Hoàng Minh Sơn trở thành Chủ tịch Hội đồng trường của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ ngày 6/8. Ảnh: CCPR.

PGS. Hoàng Minh Sơn, 51 tuổi, nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Điều khiển - Tự động hóa của Đại học Tổng hợp kỹ thuật Dresden, Đức năm 1998. Ông về làm giảng viên Khoa Điện, nay là Viện Điện, của Đại học Bách khoa Hà Nội; rồi giữ chức Trưởng phòng đào tạo; sau đó là Phó Hiệu trưởng phụ trách lĩnh vực khoa học công nghệ, đào tạo sau đại học, đào tạo quốc tế, truyền thông và quan hệ công chúng trước khi trở thành Hiệu trưởng thứ 12 của Bách khoa Hà Nội.

Là một nhà lãnh đạo đổi mới và một nhà quản lý giáo dục đại học dày dạn kinh nghiệm, PGS. Hoàng Minh Sơn nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009, Huân chương Lao động hạng 3 năm 2017 cùng các Bằng khen cấp Bộ năm 2006 và 2018.

Nhiệm vụ của Hội đồng trường và Ban giám hiệu Bách khoa Hà Nội trong 5 năm tới sẽ đầy thách thức, nhất là trong việc xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi mô hình tổ chức thành Đại học, đề án chuyển đổi số, quốc tế hóa và dự án khuôn viên thứ hai, như nhận xét của tân chủ tịch Hội đồng trường.

“Trong giai đoạn mới, tôi mong Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tận dụng cơ hội mà Luật Giáo dục đại học sửa đổi mở ra, đưa Trường trở thành không chỉ là đại học hàng đầu của Việt Nam mà còn là đại học hàng đầu trong khu vực và thuộc nhóm xếp hạng cao trên thế giới,” Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ và khẳng định Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục được Chính phủ ưu tiên đầu tư nhằm giúp nâng cao vị thế của giáo dục Việt Nam và đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Theo xếp hạng năm 2020 của Times Higher Education, tổ chức xếp hạng độc lập và uy tín thế giới, Bách khoa Hà Nội đứng trong nhóm 801-1.000 các trường đại học được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Tại khu vực Đông Nam Á, Bách khoa Hà Nội xếp thứ 4 trong số các trường đại học về khoa học và công nghệ.

Thành lập năm 1956, Bách khoa Hà Nội, tên tiếng Anh là HUST, hiện đào tạo các chuyên ngành từ khoa học cơ bản, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, quản lý kinh tế đến ngôn ngữ cho hơn 34.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tiến sĩ. Trường hợp tác với hơn 200 đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và tổ chức giáo dục ở 32 quốc gia.

Hồng Hạnh

TIN LIÊN QUAN: 

Quyết định công nhận Hội đồng trường Bách khoa Hà Nội 2020-2025

 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây