Áo - Việt Nam tăng cường hợp tác trong giáo dục và nghiên cứu

Chủ nhật - 11/12/2016 16:24

Từ ngày 5-9/12/2016, tại Việt Nam, Mạng lưới hợp tác các trường đại học châu Âu – Đông Nam Á (ASEA-UNINET) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Áo tại Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Áo - Việt trong khuôn khổ ASEA-UNINET tại Việt Nam” nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo.

Với tư cách là trường điều phối quốc gia của Mạng lưới ASEA-UNINET tại Việt Nam, Trường ĐHBK Hà Nội là nơi đầu tiên diễn ra các hội thảo kết nối hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), giới thiệu các chương trình học bổng sau đại học và hỗ trợ nghiên cứu dành cho giảng viên của Việt Nam gặp gỡ, giao lưu với lưu học sinh của Áo trong hai ngày 5-6/12/2016. 

Tham dự Lễ khai mạc có TS Thomas Loidl - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Áo tại Việt Nam; GS A Min Tjoa – Điều phối viên quốc gia của ASEA-UNINET tại Áo; PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; các điều phối viên ASEA-UNINET từ 10 trường đại học tại Áo và các trường đại học khu vực phía bắc Việt Nam; đồng thời thu hút sự tham gia đông đảo của các giảng viên trẻ, nghiên cứu viên đến từ Trường ĐHBK Hà Nội và các trường, viện nghiên cứu khác tại Việt Nam.

Mục đích chính của “Ngày Áo – Việt ASEA-UNINET tại Việt Nam” lần này nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Áo và Việt Nam, giới thiệu các chương trình học bổng tiến sĩ, sau tiến sĩ, hỗ trợ nghiên cứu dành cho các cán bộ trẻ của các trường đại học thành viên Việt Nam.


GS A Min Tjoa, TS Thomas Loidl, PGS Huỳnh Quyết Thắng
ký kết biên bản hợp tác

Đại diện Trường ĐHBK Hà Nội, PGS Huỳnh Quyết Thắng khẳng định: “Đây là sự kiện đặc biệt chào mừng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Áo - Việt; đồng thời nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức tại Trường ĐHBK Hà Nội năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường”. TS Thomas Loidl nhấn mạnh: “Quan hệ ngoại giao giữa Áo - Việt được thiết lập từ năm 1972 và ngày càng phát triển tốt đẹp. Đại sứ quán Cộng hòa Áo tại Việt Nam không chỉ tập trung phát triển hợp tác ở bình diện kinh tế, chính trị mà còn đặc biệt coi trọng việc thúc đẩy hợp tác giáo dục, nghiên cứu khoa học, công nghệ giữa hai nước”. Ngoài ra, Ngài đại sứ cũng đánh giá cao các hoạt động của Mạng lưới ASEA-UNINET trong khuôn khổ Ngày hợp tác.

Kể từ khi thành lập năm 1994 đến nay, Mạng lưới đã được xây dựng thành công trong việc theo đuổi các mục tiêu lâu dài và xây dựng hình ảnh tốt đẹp, bền vững ở tất cả các nước thành viên trong đó có Áo và Việt Nam. Thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng các nghiên cứu viên, giảng viên trẻ của các trường đại học, ASEA-UNINET đã và đang có những đóng góp tích cực đối với việc đào tạo nguồn nhân lực giáo dục đại học, sự tiến bộ của tri thức, giải quyết các vấn đề khoa học, xã hội trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống (từ khoa học, kỹ thuật, y dược, công nghệ sinh học đến các lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc)…

Phát biểu tại Lễ khai mạc, GS A Min Tjoa chia sẻ: “Trong 3 năm qua, số lượng dự án hợp tác chung giữa hai quốc gia lên đến 70 dự án. Tôi hy vọng sự kiện này sẽ góp phần vào triển vọng hợp tác giữa các thành viên trong tương lai không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng”.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện tại Trường ĐHBK Hà Nội, nhiều giáo sư đến từ các trường đại học của Áo cùng giảng viên, nghiên cứu viên của các trường đại học thành viên Việt Nam đã có các bài thuyết trình, thảo luận nhóm, trao đổi những lĩnh vực nghiên cứu các bên cùng quan tâm. Cũng trong khuôn khổ của Ngày Áo – Việt, các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm đến cơ hội học tập, nghiên cứu tại Áo đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình của đại diện các trường đại học trong Mạng lưới. Các điều phối viên của ASEA–UNINET cũng gặp gỡ, giao lưu với cựu cán bộ, sinh viên đã từng học tập, nghiên cứu tại Áo và giới thiệu chương trình kết nối, hỗ trợ hợp tác nghiên cứu dành cho các cựu sinh viên Áo trong khuôn khổ Mạng lưới ASEA-UNINET.

Chiều 6/12, đoàn các điều phối viên Mạng lưới tiếp tục chuyến hành trình tới Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh để tham gia các hoạt động kết nối tại đây.

Một số thông tin về Mạng lưới ASEA - UNINET

  • Mạng lưới ASEA – UNINET được thành lập năm 1994 tại TP. Hồ Chí Minh bởi 25 trường đại học của Áo, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan (tiền thân là Mạng lưới các trường đại học Áo và Đông Nam Á). Năm 1997, với việc gia nhập thêm của nhiều thành viên mới, Mạng lưới đổi tên thành Mạng lưới các trường đại học Châu Âu và Đông Nam Á. Cho đến nay, quy mô Mạng lưới đã mở rộng tới hơn 80 trường đại học thành viên từ 20 quốc gia tại Châu Âu và Đông Nam Á (trong đó có 10 trường thành viên của Việt Nam và 19 trường thành viên của Áo). Trường ĐHBK Hà Nội là một trong những trường đầu tiên của Việt Nam tham gia và luôn giữ vai trò là trường điều phối quốc gia của Mạng lưới.
  • Các hoạt động hợp tác chính của Mạng lưới bao gồm: Chương trình học bổng (tiến sĩ, sau tiến sĩ, học bổng tại chỗ); Dự án nghiên cứu chung; Phòng thí nghiệm chung; Trao đổi nhà khoa học/ sinh viên
  • Chi tiết về Chương trình học bổng tiến sỹ và hỗ trợ nghiên cứu của ASEA-UNINET năm 2017:

Hoàng Anh – Hồng Hạnh
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây