Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Ngày hội của những sinh viên tương lai Bách khoa Hà Nội!

Từ 7h sáng nay (24/7/2022), rất đông thí sinh khu vực phía Bắc đến Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự Ngày hội tư vấn Xét tuyển ĐH, CĐ. Gian tư vấn chung và hội trường tư vấn chuyên sâu về các ngành học của Bách khoa có một điểm đặc biệt: Rất đông học sinh, phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm về các ngành, chương trình học sau khi đã chắc chắn một suất học tại Bách khoa! Có thể coi đây là ngày hội của những sinh viên tương lai của Bách khoa!

Sự kiện do báo Tuổi trẻ, Vụ Giáo dục nghề nghiệp (Bộ GD&ĐT), Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ – TB&XH), Sở GD&ĐT Hà Nội và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức.

Hai mẹ con cùng cân nhắc lựa chọn ngành/nghề phù hợp

Phụ huynh học… hụt Bách khoa, con gái/học sinh viết tiếp mơ ước!

Tại bàn tư vấn chuyên sâu của Viện Ngoại ngữ Bách khoa Hà Nội, có một phụ huynh rất đặc biệt – chị Hoàng Yến, cô giáo đến từ Bắc Giang. Hôm nay chị đi nghe tư vấn thay con gái bị ốm ở nhà. Câu đầu tiên chị Yến nói với thầy Lê Hoàng Linh là:  Tôi mê mẩn Bách khoa!

Thì ra năm 1990, chị Yến đã từng thi đỗ Bách khoa Hà Nội, ngành Cơ điện tử, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, chị Yến phải từ bỏ mơ ước làm sinh viên Bách khoa, rẽ ngang học ngành sư phạm. “Tôi vẫn luôn mơ mình là sinh viên của Trường. Và nay hai con gái tôi đã viết tiếp giấc mơ của mẹ!”.

Con gái đầu của chị Yến hiện đang là sinh viên Viện Dệt may Bách khoa. Năm nay, con gái thứ hai của chị đỗ ngành ngôn ngữ Anh Viện Ngoại ngữ Hà Nội. Trong gia đình chị, có đến hơn 10 con/cháu hiện đang là sinh viên Bách khoa. Hôm nay chị Yến từ Bắc Giang lên Hà Nội vừa để thăm lại ngôi trường chị mơ ước được học từ xưa, vừa nghe thêm thông tin chuyên sâu về ngành con gái sắp học, hỏi các thầy cô hai chị em có thể ở cùng nhau trong KTX không. 

Thầy giáo Lê Hoàng Linh đã tư vấn cụ thể cho chị Yến về những điểm khác biệt giữa các ngành học tại Viện Ngoại ngữ Bách khoa, cơ hội nghề nghiệp…“Vậy là chị em chúng nó học cùng một trường, nếu được ở cùng nhau thì tôi yên tâm tuyệt đối. Rất cảm ơn Trường Bách khoa và các thầy cô giáo đã rất nhiệt tình chỉ dẫn, tư vấn cho tôi.” – Chị Yến xúc động nói. 

Cả mẹ và con trai cùng nghe tư vấn từ các thầy cô giáo Bách khoa

Có một trường hợp hôm nay không trực tiếp đến Bách khoa Hà Nội nhưng kết nối với Bách khoa trên điện thoại bằng câu chuyện tương tự như chị Hoàng Yến. Đó là câu chuyện của chị Vũ Thị Vân – cô giáo dạy Toán Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang). Chị Vân từng thi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng cũng vì hoàn cảnh riêng, chị rẽ ngành học sư phạm. 

Giấu kín câu chuyện học… hụt Bách khoa bao năm, giờ chị mới kể lại nhân dịp cậu học sinh chị yêu quý đỗ thủ khoa Kỳ thi Đánh giá tư duy Bách khoa năm nay. “Tôi không có cơ hội được học Bách khoa, nhưng nhiều học sinh của tôi, trong đó có em Đỗ Đức Tú – Thủ khoa Kỳ thi Đánh giá tư duy Bách khoa năm 2022 - đã viết tiếp mơ ước của cô giáo” – Chị Vân tự hào nói. 

Hội trường C1 Bách khoa Hà Nội đông kín phụ huynh, học sinh đến tìm hiểu ngành/nghề từ sáng sớm 24/7/2002

Con ở nhà, mẹ đi nghe tư vấn

Từ 7.00 sáng đã thấy hai chị Nguyễn Thị Thanh Hương và Trần Thị Lanh (Hà Nam) đứng tần ngần ở cửa Hội trường C1 Bách khoa. Con của hai chị có giải Học sinh giỏi Quốc gia, đỗ vào Trường CNTT&TT Trường Đại học Bách khoa theo phương thức Xét tuyển tài năng, nhưng hai chị vẫn còn một số băn khoăn nên quyết tâm dậy sớm, đi từ Hà Nam đến Trường để gặp trực tiếp các thầy cô nghe tư vấn cho kỹ.

“Các cháu ở nhà bảo mẹ còn gì băn khoăn nữa, con tìm hiểu hết rồi. Bách khoa Hà Nội là số 1. Nhưng tôi vẫn còn một số lăn tăn nên hôm nay đến tận Trường. Mục tiêu vẫn là chọn học Bách khoa Hà Nội, nhưng có thể chọn ngành học khác phù hợp hơn!” – chị Hương nói. 

Con trai chị Hương đỗ IT E10, chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vì cháu tiếng Anh không được tốt lắm nên sẽ học tiếng Anh tăng cường 6 tháng tại trường. Chị Hương lo lắng nếu thế con sẽ bị chậm so với các bạn khác. Tuy nhiên, sau khi nghe tư vấn từ các thầy giáo ngành IT E10 trường CNTT&TT, chị vững tâm hơn, quyết tâm về nhà động viên con cố gắng học thêm tiếng Anh.

Chị Hương còn thêm niềm tự hào về con trai khi nghe một thầy giáo nói: “Cháu nhà chị đỗ ngành này theo phương thức Xét tuyển tài năng, đạt 105,91 điểm là học rất giỏi, vì bình thường phải cạnh tranh quyết liệt mới vào được IT E10, nhiều bạn chỉ kém 0,1 điểm thôi cũng đã phải ngậm ngùi nói lời chia tay IT E10 đó chị!”

Các thầy/cô giáo Bách khoa Hà Nội rất nhiệt tình tư vấn chuyên sâu cho học sinh

Còn con chị Lanh đỗ vào ngành IT E6 Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng vẫn tham gia thi Đánh giá tư duy để có thêm sự lựa chọn vào các ngành học khác. Chị Lanh đã được cô giáo Nguyễn Phi Lê tư vấn rất cụ thể các ngành học, học phí…, đặc biệt việc tận dụng cơ hội để lựa chọn ngành nghề để đúng với sở thích của con. 

Nhiều thí sinh đến Bách khoa cùng anh trai. Như hai anh em Nguyễn Thái Long – cựu sinh viên Bách khoa ngành Nhiệt lạnh, làm việc tại Tập đoàn thang máy Thăng Long và em gái Nguyễn Thái Diệu Hà – Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội). Những lời đánh giá của anh trai về ngôi trường có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên chất lượng, đa dạng – uy tín về ngành nghề… đã thúc đẩy cô gái chọn học ngành Vật lý Y khoa Bách khoa. 

Sáng nay, Thái Long dẫn em tham quan trường, đến gặp các thầy cô tư vấn để hiểu thêm về ngành nghề mình sẽ học. Thái Long rất bồi hồi xúc động gặp thầy cô Trường Điện – Điện tử. “Em ra trường  mới 1 năm mà Viện em học thành Trường rồi. Bách khoa Hà Nội phát triển từng ngày!” – Long nói. 

Còn Nguyễn Tiến Đạt – sinh viên năm nhất ngành Kinh tế một trường đại học tại Hà Nội thì dắt em gái Nguyễn Khánh Linh – Trường THPT Sơn Dương (Tuyên Quang) đến tư vấn sâu về ngành Kinh tế của Bách khoa Hà Nội. Điểm thi tốt nghiệp THPT của Linh là 25,65 điểm, em muốn tìm hiểu cơ hội học tập tại Viện Kinh tế và Quản lý Bách khoa. 

Niềm vui của các sinh viên tương lai khi trải nghiệm không gian xanh mát của khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Đến Bách khoa không chỉ để nghe tư vấn tuyển sinh!

Trong không khí đông đúc phụ huynh, học sinh đến nghe tư vấn chuyên sâu tại các bàn tư vấn hội trường C1 Bách khoa, Nguyễn Hoàng Việt và Cao Đức Trung – Hai học sinh Hải Phòng ngồi thảnh thơi chuyện trò. Hỏi hai em sao không tìm các thầy cô để hỏi thông tin ngành nghề, Việt cho biết cả hai đã đỗ vào Trường CNTT Bách khoa Hà Nội theo phương thức xét tuyển tài năng.

Trung còn thi thêm kỳ thi Đánh giá tư duy của Trường để thử sức, được 26,27 điểm. “Chúng em hôm nay đến vì thích tham quan Trường. Bọn em yêu Bách khoa từ lâu rồi. Chút nữa vãn vãn bọn em sẽ hỏi thêm các thầy về cơ hội tốt nghiệp Bách khoa làm việc tại châu Âu và Canada! – Việt chia sẻ. 

Khác với Việt và Trung, một số thí sinh còn đang “chông chênh” với điểm thi tốt nghiệp THPT như Nguyễn Thị Lan Hương, Lê Mỹ Hà, Nguyễn Tố Uyên – 3 học sinh Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) hay chị Phạm Thị Bích Hằng và con trai Nguyễn Nhật Minh – Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), mọi người rất quan tâm đến ngưỡng điểm trúng tuyển vào Bách khoa theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Các thầy cô nói điểm năm nay không dao động nhiều. Con tôi thi THPT được 25,25 điểm, so với điểm năm ngoái, tôi tạm yên tâm. Hy vọng cháu sẽ được học Bách khoa, như các anh em họ của cháu!” – Chị Hằng mong mỏi.

Rất đông học sinh và phụ huynh tại gian tư vấn chung Bách khoa Hà Nội

Còn tại gian tư vấn thông tin chung, rất nhiều học sinh năm nay lên lớp 12 đến để tìm hiểu thông tin về các Viện/ngành, phương thức tuyển sinh năm 2023 để kịp thời có hướng ôn tập, chuẩn bị thi vào Bách khoa.

Dậy từ sớm đi từ Hải Dương lên Hà Nội, tìm đến Bách khoa, 4 học sinh trường THPT Thanh Miện: Nguyễn Dương Đức, Nguyễn Văn Bình, Vũ Hải Biên, Phạm Đức Hưng rất chăm chú nghe tư vấn về ngành xét tuyển khối A00, các phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, Kỳ thi Đánh giá tư duy... “Chúng em sẽ cố gắng học tốt, trang bị đủ kiến thức để thi Đánh giá tư duy của Bách khoa năm tới. Ngay từ bây giờ, Bách khoa Hà Nội đã là NV1 của chúng em”.

Sinh viên tình nguyện Bách khoa Hà Nội nhiệt tình trợ giúp các học sinh

PGS. Hoàng Thị Thu Hương – Giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - cùng các thầy cô giáo Trường Bách khoa đã tư vấn rất nhiều học sinh, phụ huynh về các băn khoăn này. Chị Hương nhận xét năm nay công tác tư vấn, truyển thông của Trường làm rất hiệu quả, học sinh đã lựa chọn ngành nghề rõ hơn, nắm rõ được phương thức tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội. 

“Học sinh, phụ huynh tin tưởng lựa chọn, tìm đến Bách khoa Hà Nội cho thấy truyền thống, uy tín, sức hút của Trường rất cao. Tôi cho rằng việc lãnh đạo Trường, các giảng viên của các Viện/Trường Bách khoa quan tâm đến công tác tuyển sinh là rất đúng đắn! Năm nay, các thay đổi của Bộ GD&ĐT, của Trường Bách khoa Hà Nội đều hướng tới lợi ích của thí sinh. Điều quan trọng nhất là lựa chọn của thí sinh. Các em hãy lắng nghe bản thân, cố gắng chắt lọc thông tin để chọn các khoa/viện phù hợp với mình nhất!” – PGS. Hương nhận định. 

Gia Hân. Ảnh: CCPR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây