Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Buổi thi đầu tiên Kỳ thi Đánh giá tư duy tại “đại bản doanh” Bách khoa Hà Nội

Sáng nay (15/7/2022), hơn 7000 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên kỳ thi Đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tại 5 cụm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang, Nghệ An, Đà Nẵng. Tại “đại bản doanh” Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (cụm thi Hà Nội), hơn 4000 thí sinh đã đến trường từ sáng sớm, dù thời điểm trước giờ thi mưa to, nhiều em đội mưa đến điểm thi, nhưng tinh thần của các em rất hào hứng, phấn khởi.

Các giám thị mặc đồ bảo hộ, đảm bảo khoảng cách an toàn tại phòng thi có thí sinh mắc Covid-19

Phòng thi duy nhất 1 thí sinh

Tại Cụm thi Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có một phòng thi đặc biệt với duy nhất 1 thí sinh. Qua khai báo y tế của thí sinh ở Pháp Vân (Hà Nội) vào chiều 14/7, biết thí sinh mắc Covid-19 nên Cụm thi đã bố trí phòng thi đặc biệt, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 cho thí sinh.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức thi, các thí sinh không có khẩu trang sẽ được phát ngay từ cổng vào. Tại mỗi Điểm thi đều bố trí cán bộ y tế kèm các vật tư y tế thiết yếu để hỗ trợ.

Với phòng thi có thí sinh mắc Covid-19, Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết bảo đảm cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi riêng, nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Khi hết giờ làm bài, cán bộ coi thi tại phòng thi riêng thu bài thi, sắp xếp, kiểm đếm bài thi của thí sinh; sau đó, cùng cán bộ giám sát niêm phong túi đựng bài thi của phòng thi và khử khuẩn để bàn giao nguyên túi đựng bài thi đã niêm phong cho trưởng điểm thi ngay khi kết thúc buổi thi.

Trường Đại học Bách khoa đồng thời lên kế hoạch vệ sinh khu vực thi và phòng thi trước và ngay sau khi kết thúc kỳ thi. Đặc biệt lưu ý phòng thi riêng phải được vệ sinh khử khuẩn ngay sau khi kết thúc mỗi buổi thi. Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng; có đủ nước sạch và xà phòng tại khu vực vệ sinh; bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác bảo đảm vệ sinh…

Các thí sinh đợi gọi vào phòng thi

Trường khối ngành Y/Dược sử dụng kết quả Kỳ thi Đánh giá tư duy 

Có 20 trường đại học công nghệ kỹ thuật (chi tiết xem TẠI ĐÂY) sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Bách khoa Hà Nội tổ chức để xét tuyển. Nhưng mới nhất, một trường khối ngành Y/Dược đã “cập nhật” thêm phương thức tuyển sinh sử dụng kết quả Kỳ thi Đánh giá tư duy – Trường ĐH Dược Hà Nội!

Thí sinh Dương Đức Anh (Thái Nguyên) nguyện vọng học tại Trường ĐH Dược Hà Nội. Trường ĐH Dược Hà Nội sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội để xét tuyển nên Đức Anh sáng nay đến Bách khoa để dự thi.

Đến điểm thi, giao lưu cùng các bạn, Đức Anh cảm thấy hơi có chút áp lực vì thấy bạn nào cũng giỏi. Nhưng em cũng xốc lại tinh thần để cố gắng làm bài tốt. Đặc biệt, các thầy/cô giáo Bách khoa làm công tác giám thị rất thân thiện, dễ mến, khiến cho Đức Anh và các bạn cảm thấy thoải mái trước giờ thi.

Vận chuyển đề thi đến phòng thi

Được biết, năm 2022 là năm đầu tiên Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi mà toàn bộ kết quả của kỳ thi gắn kết luôn với quá trình xét tuyển, không cần bất kỳ dữ liệu nào khác. 20 trường đại học trên cả nước đã ủng hộ kỳ thi này. Kỳ thi Đánh giá tư duy có thể sử dụng cho khá nhiều trường, đặc biệt các trường trong lĩnh vực về kỹ thuật công nghệ, hướng tới những ngành/chương trình đào tạo có tính cạnh tranh cao, chọn thí sinh giỏi. 

Các trường tham gia tự nguyện và hết sức thuận tiện. Chỉ cần đăng ký với Bách khoa Hà Nội để sử dụng dữ liệu, Bách khoa Hà Nội sẽ công bố dữ liệu kết quả của kỳ thi Đánh giá tư duy cùng thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Toàn bộ dữ liệu này được đưa lên cơ sở dữ liệu chung.

Việc trường sử dụng kết quả kỳ thi xét tuyển lấy thí sinh phụ thuộc vào việc thí sinh có đăng ký xét tuyển vào trường đó bằng phương thức sử dụng kết quả thi Đánh giá tư duy hay không. Ngoài ra, các trường không phải đóng góp bất cứ một khoản phí nào. 

Những câu chuyện về người thân là cựu sinh viên Bách khoa kết nối tình bạn giữa các thí sinh

Thí sinh kết nối bằng "sợi dây"… người thân học Bách khoa!

Nhiều thí sinh thi sáng nay tại Bách khoa Hà Nội có chung một sợi dây liên kết: Có người thân là cựu sinh viên Bách khoa!

Như Nguyễn Kim Đức – học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bắc Từ Liêm (Hà Nội), có cậu là cựu sinh viên Cơ điện tử Bách khoa Hà Nội. Cậu Đức thường kể cho cháu nghe về Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tư vấn cho Đức học ngành giống mình. Tuy nhiên, Kim Đức có hướng đi riêng khi chọn thi vào ngành Trí tuệ nhân tạo Bách khoa. 

Còn Phạm Mai Anh (Quảng Ninh) biết đến Kỳ thi Đánh giá tư duy qua bố - một cựu sinh viên Bách khoa. Cô bé kể bố em hay nói Trường Bách khoa rất tốt, mà thi vào thì rất khó. Mai Anh đăng ký nguyện vọng vào ngành Kỹ thuật Hóa học. Hai bố con Mai Anh thống nhất chỉ thi duy nhất Bách khoa chứ không chọn một trường đại học nào khác. “Em hy vọng sẽ được là thế hệ thứ hai trong gia đình là sinh viên Bách khoa” – Mai Anh chia sẻ.

Thí sinh Lê Thị Hằng – Trường THPT Nguyễn Quán Nho (Thanh Hóa) – có mơ ước được cùng chị gái học chung trường đại học. Chị của Hằng hiện là sinh viên Viện Kỹ thuật Hóa học. Hằng được chị giúp rất nhiều trong việc tìm hiểu ngành nghề tại Bách khoa Hà Nội và quyết định thi vào Trường Điện tử Viễn thông.

Lên Hà Nội từ ngày 13/7, Hằng đã được chị đưa đi một vòng Bách khoa, ăn quà vặt khu Bách khoa. “Từ hôm đó đến nay, bố mẹ em gọi điện thoại liên tục, động viên em cố gắng thi cử để được học trường đại học tốt nhất Việt Nam cho có chị có em!” – Hằng cười vui kể. 

Các thí sinh từ khắp mọi miền kết nối với nhau bằng niềm tự hào về người Bách khoa trong gia đình. Những câu chuyện về cậu, về bố, về chị gái hiện lên trong những lời kể của thí sinh rất tự hào. Bạn nào cũng mong được trải nghiệm tình yêu Bách khoa như người thân của mình. Dù lần đầu tiên gặp gỡ, nhưng Bách khoa Hà Nội trong mỗi thí sinh hôm nay thật gần gũi, ấm áp. 

Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (bên trái ảnh) và Thanh tra giáo dục-Bộ GD&ĐT (bên phải ảnh) kiểm tra các phòng thi và động viên thí sinh trước giờ thi

Dự đoán điểm thi, điểm chuẩn từ thầy Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Kết thúc buổi thi đầu tiên, các thí sinh rời phòng thi với lời nhận xét chung: Đề thi khá dài. Nhiều thí sinh không bất ngờ với độ khó, độ dài của đề thi vì đã 2 lần thi thử đề thi đánh giá tư duy do Trường tổ chức. Dự đoán điểm thi, thí sinh tự tin nhất cũng chỉ nói mình có thể được cao nhất là 7 điểm!

Những nhận xét của thí sinh đúng như dự đoán của PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo PGS. Điền, đề thi thông thường chia ra 3 bậc: Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng sáng tạo. Đề thi tốt nghiệp THPT, câu hỏi bậc Thông hiểu chiếm khoảng 50%. Với đề thi Đánh giá tư duy, câu hỏi Thông hiểu chỉ chiếm khoảng 20% và gia tăng ở phần Vận dụng và Vận dụng sáng tạo. Phần vận dụng sáng tạo là phần chủ chốt của việc phân loại. 

Các thí sinh trong phòng thi đợi giờ phát đề

Vì các câu hỏi trong phần vận dụng sáng tạo khá kén thí sinh nên những thí sinh thực sự xuất sắc mới làm được bài này. Bên cạnh đó, việc thiết kế bài thi Đánh giá tư duy theo hướng có một bài đọc hiểu nhằm phân loại thí sinh có khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. 

“Phần đọc hiểu bài text Đề thi Đánh giá tư duy khá nhiều trang. Chúng tôi lồng ghép vào đề thi hai nội dung tự luận Toán và Tiếng Anh để các thí sinh thể hiện khả năng về tư duy logic và cách trình bày. Tất cả những nội dung đó mang tính phân loại cao hơn nhiều so với các kỳ thi khác. Tôi dự đoán đề thi Đánh giá tư duy của Bách khoa sẽ không có mưa điểm 9, điểm 10. Và điểm chuẩn không đến 27 điểm.” – PGS. Nguyễn Phong Điền nói.

Thí sinh phấn khởi ra về sau buổi thi đầu tiên, chuẩn bị cho buổi thi kết thúc Kỳ thi Đánh giá tư duy (chiều 15/7)

Bách khoa Hà Nội luôn nghĩ đến quyền lợi của thí sinh 

Trả lời câu hỏi về lộ trình tuyển sinh trong thời gian tới, PGS. Nguyễn Phong Điền cho biết: Chúng tôi luôn mong muốn sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá tư duy làm nền tảng trong tuyển sinh. Tuy nhiên, Nhà trường vẫn xét đến yếu tố đảm bảo quyền lợi cho thí sinh ở mọi miền đất nước (địa bàn tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội rất rộng), nhất là những thí sinh không có điều kiện tiếp cận với Kỳ thi Đánh giá tư duy của Bách khoa. 

Từ đầu năm 2022, Bách khoa Hà Nội đã công bố trong Đề án tuyển sinh dành 20-30% chỉ tiêu theo phương thức tuyển sinh điểm thi THPT. Theo đó, thí sinh mong muốn được học tại Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn có cơ hội, dù các em không tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy hoặc không đủ tiêu chuẩn để đánh giá theo phương thức Xét tuyển tài năng. 

“Đó là tổng thể số lượng chỉ tiêu, còn tùy theo ngành/lĩnh vực có tính cạnh tranh cao như lĩnh vực Điều khiển tự động hóa, Cơ điện tử, CNTT, đến một thời điểm nào đó, các thí sinh có thể sẽ phải chấp nhận Nhà trường hoàn toàn dành chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển tư duy” – Lãnh đạo Trường đại học Bách khoa Hà Nội lưu ý. 

3 NGUYÊN TẮC ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG, LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA

Sau khi biết kết quả thi và các điều kiện về học lực, thí sinh sẽ cân nhắc và xem xét để đăng ký nguyện vọng. Các em lưu ý một số nguyên tắc sau:

1. Số lượng nguyện vọng không hạn chế. Theo đó, hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất của mình lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. KHÔNG ưu tiên đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của các em. Hãy ưu tiên những ngành các em yêu thích hoặc có sở trường/năng lực tốt nhất. 

2. Các em lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

3. Nếu một nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới. Các nguyện vọng chỉ căn cứ vào học lực của các em mà thôi. 

PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Gia Hân. Ảnh: CCPR

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết về Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 

Ngưỡng yêu cầu theo phương thức xét tuyển tài năng năm 2022

Bách khoa Hà Nội sẵn sàng đón hơn 7.000 thí sinh dự Kỳ thi đánh giá tư duy

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây