Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Đại học Bách khoa Hà Nội khai giảng năm học mới 2020-2021

Nhân lễ khai giảng năm 2020-2021, Bí thư thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ gửi tặng Nhà trường những cuốn sách về Chuyển đổi số với kỳ vọng “Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành Đại học hàng đầu khu vực, đi tiên phong và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số.”

Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay tổ chức Lễ khai giảng năm học mới chào mừng hơn 7,000 tân sinh viên Khoá 65. Cách đây đúng 64 năm diễn ra Lễ khai giảng đầu tiên, đón lứa sinh viên khoá 1. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Ngọc Anh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, đánh giá cao những kết quả, thành tích và đóng góp to lớn của Đại học Bách khoa Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ông cho rằng những thành tích này “không chỉ góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nhà trường, mà còn tác động tích cực, lan tỏa sâu rộng tới toàn hệ thống giáo dục Đại học của nước nhà."

Từ trái sang phải, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối các Trường Đại học và Cao đẳng Hà Nội; PGS. Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội; PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội tại Lễ khai giảng ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/10/2020. Ảnh: CCPR

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển vào Trường vẫn thuộc hàng cao nhất trong các trường đại học kỹ thuật trên cả nước. 80% thí sinh trúng tuyển vào trường đạt tổng điểm 3 môn theo khối A00 nằm trong nhóm 12% thí sinh có điểm cao nhất của cả nước, khối A01 trong nhóm 6%, khối B00 trong nhóm 5%. Đặc biệt, gần 60% số thí sinh đạt 29 điểm trở lên của khối A00 trên cả nước đã lựa chọn Bách khoa Hà Nội, bao gồm hai thủ khoa toàn quốc và nhiều thủ khoa tỉnh.

Với mong muốn ghi nhận và khuyến khích những sinh viên đã đạt kết quả cao trong kỳ tuyển sinh năm nay, trong lễ khai giảng, Trường khen thưởng 14 sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ tuyển sinh năm 2020, trong đó 1 em đạt giải Toán quốc tế, 9 em đạt giải Nhất trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, hai thủ khoa khối A00, một thủ khoa khối A19 và một thủ khoa khối A20.

Nhân dịp này, Bách khoa Hà Nội tri ân các đơn vị đã tài trợ học bổng, hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho trường, và phối hợp cùng các nhà tài trợ trao học bổng toàn phần năm học 2020-2021 cho ba tân sinh viên khuyết tật bẩm sinh.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường, tân sinh viên Nguyễn Tất Minh (trái) và bạn Ngô Minh Hiếu tại Lễ khai giảng ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/10/2020. Ảnh: CCPR

Khuyến khích tinh thần học tập và thái độ cầu tiến, Bí thư Thành Uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đã gửi những lời động viên cùng sách cho ba tân sinh viên này và bút cho những sinh viên xuất sắc được tuyên dương. Trong lời tựa các cuốn sách tặng cho sinh viên, Bí thư Thành uỷ Hà Nội viết “Chúc các em sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thành công trong học tập, luôn giữ ngọn lửa đam mê, khát vọng và làm được nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống.”

Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng nhắn nhủ rằng Bách khoa Hà Nội là "ngôi nhà thân yêu" của sinh viên, cựu sinh viên, cán bộ và giảng viên. Với sự tôn trọng cá nhân, với sự đoàn kết, với tinh thần tận tâm, tận lực để đổi mới, đột phá và thành công, Trường đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục, cho sự phát triển của thủ đô và của đất nước.

Tại buổi khai giảng diễn ra Lễ trao cờ truyền thống của các cựu sinh viên cho các tân sinh viên Khóa 65. Đây là giây phút ý nghĩa mà thế hệ sinh viên đi trước dành cho thế hệ kế cận với niềm tự hào và sự kỳ vọng cùng xây dựng và phát triển truyền thống Bách khoa.

Lễ trao cờ truyền thống tại Lễ khai giảng ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/10/2020. Ảnh: CCPR

Bài hát “Bách khoa Yêu thương” vang lên cuối lễ khai giảng, hoà cùng niềm tự hào và phấn khởi hiện trên từng gương mặt tân sinh viên – những tình yêu, những tương lai của mái nhà chung Bách khoa Hà Nội!

Đây là năm thứ 3 Đại học Bách khoa thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ toàn diện. Trường có nhiều hoạt động đổi mới chương trình đào tạo với các hình thức truyền đạt kiến thức mới trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số. Số lượng công bố quốc tế tăng gần 60% so với năm trước, cùng với các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được đẩy mạnh đặc biệt trong thời gian phòng chống dịch COVID-19. Trường cũng chú trọng đầu tư trang thiết bị giảng dạy bên cạnh thư viện với quy mô lớn bậc nhất trong các trường đại học của cả nước.

Cũng trong năm học vừa qua, hơn 5.200 sinh viên đã được công nhận tốt nghiệp đại học, con số cao nhất từ trước đến nay, tăng 15% so với năm học trước, trong đó số sinh viên đạt học lực khá trở lên chiếm 74% tổng số sinh viên tốt nghiệp. Điều đặc biệt là trong đợt cấp bằng tốt nghiệp tháng 8 vừa qua, số nữ sinh chiếm gần 30% tổng số tốt nghiệp hạng xuất sắc.

Theo bảng xếp hạng uy tín Times Higher Education năm 2020, Bách khoa Hà Nội lọt vào nhóm 801-1000 trường đại học tốt nhất thế giới xét về chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và tầm nhìn quốc tế. Bách khoa Hà Nội phấn đấu trong 5 năm tới sẽ lọt vào nhóm 601-800. 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây