Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Tiềm năng hợp tác

Trong những năm qua, Trường ĐHBK Hà Nội luôn tăng cường hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế, phấn đấu và duy trì vị trí hàng đầu về nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ (CGCN) và góp phần quan trọng khẳng định uy tín, thương hiệu và vị thế của Trường, phục vự sự nghiệp phát triển ĐHBK Hà Nội trở thành đại học nghiên cứu theo chuẩn quốc tế.

Hoạt động hợp tác đa dạng về hình thức, với nhiều chương trình hợp tác đào tạo và nghiên cứu hiệu quả, thể hiện thế mạnh và tiềm năng hợp tác của ĐHBK Hà Nội. Trường luôn chủ trương ưu tiên phát triển hợp tác lâu dài, tin cậy với các đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức khoa học và giáo dục có uy tín trên thế giới, với các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới hình thức hợp tác nghiên cứu khoa học và CGCN...

Về quan hệ công nghiệp: Trường tăng cường xây dựng mối liên kết với các doanh nghiệp nhằm giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn đặt ra, đồng thời tăng cường nguồn lực cho các hoạt động NCKH và hỗ trợ công tác đào tạo. Trường đã có thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và đào tạo với một số tập đoàn công nghiệp lớn như Công ty Truyền tải điện miền Bắc, Tổng công ty Truyền tải điện miền Bắc, Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng… Từ mối liên hệ với doanh nghiệp, nhiều công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực như vật liệu mới, cơ khí, điện tử, tự động hóa, nhiệt-lạnh, các chế phảm sinh học, các sản phẩm nuôi trông thủy sản, phục vụ môi trường… đã đạt kết quả tốt. Nhiều sản phẩm đã hoàn thiện và CGCN cho các DN như: Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhà máy Thủy điện Hòa Bình, công ty Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, bệnh viện E, Tổng công ty LILAMA…

Về liên kết Trường đại học – Doanh nghiệp

Trong những năm qua, Trường ĐHBK Hà Nội luôn quan tâm và xác định mối quan hệ giữa Trường Đại học - Doanh nghiệp, gắn nghiên cứu – triển khai với thực tiễn sản xuất – kinh doanh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp là mục tiêu nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của sự nghiệp KH&CN và giáo dục đại học Việt Nam.

Thực hiện chủ trương NCKH phải gắn kết chặt chẽ với môi trường KT-XH, với sản xuất kinh doanh, hệ thống doanh nghiệp của nhà trường đã được thành lập và tổ chức theo mô hình tập đoàn. Hệ thống doanh nghiệp của Trường bao gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (BK Holdings) và các công ty thành viên (gồm 5 công ty cổ phần, 1 công ty liên kết và 1 trường cao đẳng nghề). BK Holdings có nhiệm vụ quản lý vốn của Trường; quản lý và giám sát hoạt động của các công ty thành viên. Các công ty thành viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh và là cầu nối cho các hoạt động CGCN, nhằm đưa các kết quả NCKH của trường vào thực tế.

Về hợp tác nghiên cứu khoa học quốc tế: Trường đã phát triển rất thành công mô hình Trung tâm nghiên cứu hỗn hợp quốc tế với các đối tác uy tín trên thế giới (ITMIS, MICA, ICCMS, NAVIS…). Hàng chục đề tài NCKH quốc tế, đề tài nghị định thư được xây dựng và trển khai với tổng giá trị hàng triệu USD; xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm (Dự án VLIR, Chương trình đào tạo nguồn nhân lực về kỹ thuật năng lượng hạt nhân hợp tác với tập đoàn Toshiba...).

Những năm gần đây, Trường ĐHBK Hà Nội phối hợp với các tổ chức khoa học, giáo dục quốc tế, các Trường ĐH tổ chức nhiều cuộc triển lãm, hội nghị, hội thảo khoa học, từng bước nâng cao vị thế cho Trường và là điểm đến của các nhà khoa học quốc tế, đóng góp lớn trong việc quảng bá hình ảnh Trường ĐHBK Hà Nội với bạn bè thế giới.

Tác giả: Nguyễn Thanh Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây