Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Thủ khoa Thành phố Hà Nội: Em muốn gắn bó với Bách khoa Hà Nội mãi!

Thủ khoa Nguyễn Quang Huy và cô giáo - TS. Tạ Thị Thanh Mai

Thủ khoa Nguyễn Quang Huy và cô giáo - TS. Tạ Thị Thanh Mai

Trong giây phút xúc động ngày nhận tấm bằng cử nhân, Nguyễn Quang Huy – Sinh viên lớp Hệ thống thông tin 01 – K63, Viện Toán ứng dụng và Tin học – Thủ khoa thành phố Hà Nội, tốt nghiệp xuất sắc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022 - trân trọng gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo Bách khoa đã luôn đồng hành, hướng dẫn em từ những thứ nhỏ nhất, luôn quan tâm, định hướng em trên con đường NCKH. “Em có một gia đình thứ 2 ở Bách khoa, có những thầy cô, những người anh em, người bạn tri kỉ luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ em” – Nguyễn Quang Huy xúc động nói.

Tác giả bộ giải bài tập đề cương môn Xác suất thống kê


Cách đây 4 năm, cậu học sinh chuyên Toán Trường THPT Đại học Sư phạm Hà Nội – Nguyễn Quang Huy thi đỗ ngành Hệ thống thông tin Bách khoa, thừa 0,05 điểm. Vì thi đỗ suýt soát như vậy, Nguyễn Quang Huy cảm thấy mình đã phụ sự kỳ vọng của thầy cô và cần phải nỗ lực hơn nữa vì các bạn đại học đều rất giỏi.

Buổi học đầu tiên ở Bách khoa Hà Nội, Huy trực tiếp trải nghiệm những gì đã nghe các anh/chị kể về Trường: Thầy giáo giảng giải và viết rất nhanh, bảng học kín chữ, xung quanh là những “cao thủ” là thủ khoa các khối, không khí học tập rất gấp gáp, ai cũng ghi chép rất nhiệt tình… “Em mỏi rời cả tay mà không dám nghỉ, chỉ sợ nếu không ghi chép thì sẽ tụt lùi so với các bạn” – Huy thú thực cảm xúc lần “chạm” Bách khoa đầu tiên!

Sau đấy, Huy quen dần với nếp học bậc đại học, làm quen được nhiều bạn bè và phát huy triệt để tính cách trong các câu lạc bộ của Viện Toán ứng dụng và Tin học, các hoạt động Đoàn/Hội của Bách khoa… Chàng thanh niên Hà Nội thường “lê la” (như lời Huy nói) ở Trường cả ngày.
z3908245096644 47d232af51ccb4b6f7329a50804c354b
Nguyễn Quang Huy báo cáo poster tại Diễn đàn Ứng dụng toán công nghiệp FiMI, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Với báo cáo này, Huy đạt Giải Excellent poster Award và phần thưởng là 1 chuyến thăm trường ĐH ở Nhật trong 2 tuần
Huy tham gia Mảng Học tập và NCKH, LCĐ – LCHSV Viện Toán ứng dụng và Tin học để vui chơi, trải nghiệm các hoạt động ngoại khoá và có thêm nhiều bạn bè.  Huy dần trở nên tự tin và hoà đồng hơn. Những kỷ niệm đẹp nhất với Huy là cùng các bạn tham gia hội trại, tổ chức giải cờ, du ca ngày Nhà giáo Việt Nam…

Huy chia sẻ: “Ở đây có những người bạn, không chỉ cùng nhau vui chơi thỏa thích, mà còn giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập. Chúng em cùng học nhóm, cùng rủ nhau ôn bài, tham gia các cuộc thi”. Các hoạt động trợ giảng, giảng chính, soạn tài liệu, đề thi lớp đại cương hỗ trợ sinh viên của LCĐ – LCH Viện Toán đã giúp Huy trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, trong đó bộ giải bài tập đề cương môn Xác suất thống kê làm cho Mảng Học tập và NCKH, đã giúp rất nhiều sinh viên vượt qua môn học này.

Ban đầu, Huy chỉ muốn tận dụng công cụ LaTeX để gõ bài tập nộp cho cô giáo, nhưng khi thấy tài liệu này có thể giúp ích cho các em khoá dưới, Huy đã chia sẻ bài giải đề cương của mình. Bản đầy đủ 5 chương khoảng 130 trang, được hoàn thiện trong hơn 1 kỳ học, là “sản phẩm chuyên ngành” đầu tiên của cậu sinh viên, cũng là lời cảm ơn của Huy đến cô giáo đã truyền cảm hứng cho mình – PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ. Sau này, khi bộ tài liệu được phổ biến trong các bạn sinh viên, Huy cảm thấy “rất bất ngờ và vui vì đã làm được chút gì đó giúp ích cho các bạn”.

Hỏi Thủ khoa “đầu ra” Bách khoa bí quyết để vượt qua các môn thi ở Bách khoa ngay trong lần đầu tiên, Huy chia sẻ 3 “yếu quyết”:

1. Trong quá trình học, chỗ nào không hiểu nên tìm từ khóa để tra tài liệu đọc thêm;

2. Ôn kỹ đề cương và luyện giải đề thi. Nên cố gắng trả lời trước các câu hỏi. Không vắng mặt những buổi dặn dò của các thầy/cô trước kỳ thi;

3. Khi gặp câu hỏi trong bài thi không có trong đề cương, vẫn nên cố làm hết sức theo những gì mình biết, các thầy/cô có thể đánh giá mức độ hiểu của mình.

Biết ơn những thầy cô giáo truyền cảm hứng

Với chàng thủ khoa thành phố Hà Nội, Thủ khoa “đầu ra” Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Quang Huy, thầy cô giáo ở Bách khoa Hà Nội rất tuyệt vời, nhiệt tình giúp đỡ sinh viên. Mới đầu, Huy vô cùng ngạc nhiên trước sự quan tâm của thầy, cô giáo Bách khoa. “Có lần em ốm, em nhắn tin xin phép cô giáo nghỉ học. Đến khuya, em nhận được tin: Bây giờ cô mới xong việc về nhà đọc được tin nhắn của em. Em đã đỡ chưa?” – Huy kể về một cô giáo Bách khoa Hà Nội rất tình cảm cậu được học.

Quang Huy đặc biệt gắn bó với các thầy cô giáo Viện Toán ứng dụng và Tin học. Cậu bồi hồi kể về 3 giảng viên có ảnh hưởng nhất tới cậu khi học đại học và cả bước đường định hướng tương lai với tràn đầy cảm xúc biết ơn!

Năm đầu chân ướt chân ráo vào Trường, Quang Huy và các bạn được học môn Giải tích 3 với TS. Tạ Thị Thanh Mai. Vốn học ngành Hệ thống thông tin, sau lại theo học Toán ứng dụng nên Huy không được nhanh như các bạn học đúng chuyên ngành. Nhưng cô Mai rất kiên nhẫn với Huy. Những bài giảng của cô khiến Huy biết được những kiến thức cậu học được ứng dụng thực tế như thế nào. Theo cô nghiên cứu sâu hơn, cậu sinh viên càng học càng thấy thú vị. “Học Toán sâu hơn, em biết tại sao người ta làm như thế!” – Huy tâm sự.

Cùng là học sinh chuyên Toán THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, hai cô trò có một sự đồng cảm đặc biệt. Huy học ở cô Mai sự đam mê với môn Toán và tính kiên trì theo đuổi đến cùng vấn đề. Còn TS. Thanh Mai coi cậu như người thân trong gia đình, luôn động viên, khuyến khích Huy trong học tập, quan tâm cậu từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống. Cô thường khuyên Huy nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi chơi với bạn bè, không nên ru rú trong nhà làm con “mọt sách”!

Hiện tại, Huy đang tiếp tục đam mê khoa học và nghiên cứu bài toán điều khiển tối ưu và tối ưu dạng dưới sự hướng dẫn của TS. Tạ Thị Thanh Mai.
z3908244476841 28f8d1d7a0c33d27ff4e0995fcd7c661
Nguyễn Quang Huy và PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy
Một giảng viên cho Huy những bài học về sự chỉn chu từ dấu chấm dấu phẩy trong bài giải hay tin nhắn, giờ giấc, tác phong nghiên cứu, đặc biệt là sự cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận những cái mới… là PGS. Nguyễn Thị Thu Thủy – cô giáo dạy Huy và các bạn môn Xác suất thống kê năm thứ 2. Cô Thủy là một giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy, rất tâm lý với sinh viên. Khi đứng lớp, cô vừa giảng vừa “gợi”, cho sinh viên nhiều “đất” để thể hiện khả năng của mình.

Hàng năm, PGS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ tổ chức cho sinh viên tham gia Hội thảo Tối ưu và Tính toán khoa học, để sinh viên vừa được đi chơi xa vừa trải nghiệm công việc nghiên cứu từ sớm. Nhờ tham gia Hội thảo, Huy và các bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều hướng nghiên cứu và tìm được đam mê của mình. Huy vẫn nhớ cảm xúc khi tham gia Hội thảo lần đầu tiên – cũng là một lý do khiến cậu sinh viên lựa chọn đi theo con đường nghiên cứu khoa học. Sau này, dù hướng nghiên cứu của Huy không giống với của cô Thủy, cô vẫn luôn nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho Huy trong học tập và làm việc.

Một thầy giáo Viện Toán Bách khoa mang lại cho Huy những bài học về sự kiên trì, đam mê, không rập khuôn, luôn giúp đỡ người khác là TS. Đoàn Duy Trung. Là giáo viên chủ nhiệm, thầy Trung đã đồng hành cùng cậu sinh viên ngay từ năm nhất và dạy Huy các học phần Đại số, Toán rời rạc. TS. Duy Trung là người thầy đầu tiên giới thiệu Huy thực tập tại doanh nghiệp khi cậu mới học đầu năm 2.

Khi theo thầy Trung nghiên cứu về bài toán liên thông trong đồ thị, Huy càng ấn tượng bởi sự nhiệt tình và tâm huyết của thầy. Trong quá trình nghiên cứu, thầy không bao giờ để Huy "tự bơi" mà luôn giảng giải, phân tích kỹ cái được, cái chưa được và cách đánh giá, khai thác các kết quả như thế nào... Thầy Trung rất nhiệt tình với sinh viên, luôn cho sinh viên cơ hội thử sức. Có công việc gì tốt, cơ hội du học có học bổng thầy đều gửi cho Huy và các bạn hồ sơ, thông tin, khuyến khích sinh viên trải nghiệm, thử sức! “Thầy hay hỏi chúng em: … (tên sinh viên) ơi, em có muốn aply không?” – Huy cười vui kể.

Với những thầy cô, bạn bè tuyệt vời như vậy, Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội như gia đình thứ hai của Nguyễn Quang Huy, khiến cậu luôn trân trọng từng giây từng phút ở đây. Khoảnh khắc nhận bằng cử nhân, được vinh danh sinh viên Bách khoa tốt nghiệp xuất sắc, Thủ khoa Thành phố Hà Nội, Huy thầm ước được gắn bó với Bách khoa Hà Nội mãi! 
 
BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH CỦA THỦ KHOA NGUYỄN QUANG HUY

Điểm trung bình tích lũy tốt nghiệp: 3.77; Điểm rèn luyện toàn khóa: 91/100;

- Giải Nhì Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” do TƯ. Hội sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính tổ chức năm 2021;

- Giải Excellent Poster Award diễn đàn “Math-for-Industry” do Viện Toán học công nghiệp, Đại học Kyushu và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức năm 2021;

-  Bằng khen của Trung ương HSV Việt Nam năm 2021;

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường năm học 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021;

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố năm học 2020-2021;

- Có 2 bài báo nghiên cứu công bố quốc tế và trong nước về Toán ứng dụng;

- Đạt nhiều giấy khen, học bổng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Gia Hân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây