Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Tân sinh viên: Gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa Bách khoa.


Để giúp các tân sinh viên hòa nhập, làm quen với môi trường đại học, cũng như hiểu biết rõ hơn về trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ 29/9 đến 2/10, Nhà trường tổ chức Tuần sinh hoạt công dân sinh viên dành cho sinh viên đầu khóa K67.

Tuần sinh hoạt công dân diễn ra với nội dung chính: Vai trò của sinh viên trong gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa Bách khoa.

Các buổi sinh hoạt công dân được chia làm hai ca sáng và chiều. Mỗi ca được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, rất tiện lợi cho các sinh viên ở xa, không thể đến tham gia trực tiếp tại Trường.

Sau 8 buổi sinh hoạt trực tiếp tại Hội trường C2, Nhà trường sẽ tiếp tục phát lại 8 buổi trực tuyến giúp các sinh viên chưa kịp tham dự không bị bỏ sót những thông tin quan trọng của các thầy cô.

Hòa chung với không khí đông vui buổi sinh hoạt đầu khóa, Hội trường C2 với 1000 chỗ ngồi đã chật kín, thậm chí, sinh viên đến Trường phải tham dự trực tuyến tại phòng hội thảo C2.

Tại buổi sinh hoạt, các tân sinh viên K67 sẽ được giới thiệu về Trường, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của Bách khoa. Bên cạnh đó, các bạn được phổ biến về tổ chức và hoạt động Đoàn - Hội tại Trường và việc tham gia các hoạt động phong trào thanh niên, sinh viên và rất nhiều thông tin hữu ích giúp các bạn sinh viên làm quen với môi trường học tập mới.

Hơn 1000 sinh viên đến tham dự buổi sinh hoạt công dân đầu khóa K67 ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Mở đầu buổi sinh hoạt, các tân sinh viên được xem đoạn phim tài liệu do Đài truyền hình Việt Nam VTV sản xuất, nói về sự hình thành của Đại học Bách khoa Hà Nội, với vai trò là nền tảng cho tiến trình công nghiệp hóa đất nước.

Như vậy không chỉ là một trường đại học đào tạo và nghiên cứu về khoa học, kỹ thuật, Bách khoa Hà Nội còn góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng đất nước, kiến thiết xã hội giàu đẹp hơn.

Tân sinh viên K67 tham gia buổi sinh hoạt công dân ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Mỗi sinh viên Bách khoa Hà Nội là một cá nhân có ý nghĩa đóng góp, gìn giữ và phát huy những giá trị của Nhà trường. Trở thành sinh viên Bách khoa là bước khởi đầu của những công dân tuổi 18-20, mà tầm nhìn lịch sử sẽ trở thành thế hệ trụ cột của đất nước vào năm 2045, với mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Do đó, mỗi sinh viên cần xác định được sứ mệnh lịch sử của bản thân. Thông qua buổi sinh hoạt công dân đầu khóa, các tân sinh viên sẽ biết được câu chuyện về lịch sử, truyền thống của Đại học Bách khoa Hà Nội; câu chuyện về những giá trị cốt lõi của Đại học Bách khoa Hà Nội từ góc nhìn văn hóa; câu chuyện về chính các bạn khi học tập và rèn luyện trong môi trường với những giá trị lịch sử, văn hóa Bách khoa.

Gắn bó thời sinh viên tại Bách khoa Hà Nội, khi bước ra đường đời, các bạn không chỉ được trang bị tri thức chuyên môn về khoa học, kỹ thuật mà còn mang trong mình “Chất Bách khoa” mà bao thế hệ sinh viên Nhà trường vẫn luôn gìn giữ.

TS. Trần Hoàng Hải, Trung tâm mạng thông tin, hướng dẫn tân sinh viên sử dụng tài khoản Email và các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động học tập ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Tân sinh viên K67 nói riêng và tất cả sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung đều cần chung tay gìn giữ, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa Bách khoa.

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới  theo nhóm ngành năm 2022 của tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) của Anh (QS World Ranking by subjects 2022), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 5 nhóm ngành được xếp hạng bao gồm: Kỹ thuật Điện - Điện tử; Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin; Toán học; Khoa học Vật liệu.

Sau hai năm xuất hiện trong bảng xếp hạng, đây là năm đầu tiên nhóm ngành Toán học của Bách khoa Hà Nội đạt vị trí số 1 Việt Nam và xếp ở vị trí thứ 351-400 trên thế giới.

Nhóm ngành Khoa học Vật liệu của Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên được xếp hạng nhưng đã chiếm vị trí cao nhất trong số các trường đại học tại Việt Nam (nhóm 401-410 thế giới).

Đặc biệt, lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ của Bách khoa Hà Nội là lĩnh vực thế mạnh của trường xuất hiện trong danh sách ở vị trí 360 thế giới và số 1 Việt Nam.

Tân sinh viên K67 tham gia buổi sinh hoạt công dân ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Trải qua 66 năm hình thành và phát triển, Bách khoa Hà Nội đã có những cú chuyển mình, bước tiến rõ rệt để trở thành một trường đại học danh tiếng, luôn tiên phong, đứng đầu cả nước về khoa học và kỹ thuật.

Trong thông điệp của Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng: “Sự đóng góp lớn lao của đội ngũ hàng trăm ngàn cựu sinh viên, những người đã và đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế-xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và giáo dục-đào tạo, đã làm nên danh tiếng Đại học Bách khoa Hà Nội ngày nay”.

Những nỗ lực, cố gắng của Người Bách khoa sẽ luôn được trân trọng, nêu gương, bởi đó là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển và vị thế của Nhà trường.

Vậy nên, mỗi sinh viên Bách khoa đều có vai trò gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa Bách khoa; đồng thời, cũng là để phát triển và hoàn thiện chính bản thân mình, để mãi tự hào là Người Bách khoa, với Chất Bách khoa dồi dào trong huyết mạch.

Cán bộ Thư viện Tạ Quang Bửu tham dự buổi sinh hoạt công dân và giới thiệu và hướng dẫn tân sinh viên sử dụng Thư viện ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Cũng tại buổi sinh hoạt, lãnh đạo trường giải đáp một số thắc mắc, băn khoăn cho tân sinh viên K67. Sự tương tác trực tiếp giữa thầy cô và tân sinh viên đã kéo gần khoảng cách thầy – trò, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho tất cả mọi người đang sinh hoạt chung dưới một mái nhà Bách khoa Hà Nội. 

Tân sinh viên K67 tham gia buổi sinh hoạt công dân ngày 30/9. Ảnh: Duy Thành

Tham gia buổi sinh hoạt công dân đầu khóa, sự háo hức của tân sinh viên K67 ánh lên trong những đôi mắt thơ ngây:

Đỗ Hương Giang, sinh viên K67 Viện Kinh tế và Quản lý, hiện đang rất hài lòng với kết quả trung tuyển vào Trường: “Em thích học về Kinh tế, gia đình đã có anh chị học ngành Tài chính – Ngân hàng của Bách khoa Hà Nội nên bố mẹ định hướng vào Trường luôn!”

Nguyễn Thị Vân Anh, sinh viên K67 Viện Dệt may – Da giày và Thời trang tự hào khi đỗ vào Bách khoa Hà Nội sau khi tự mình tìm hiểu và đăng ký chuyên ngành: “Em thích thời trang và nghĩ rằng đầu ra của ngành học này sẽ rất ổn định. Hơn nữa, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo rất ổn định và chất lượng”.

Chử Văn Lộc, sinh viên K67 Công nghệ Giáo dục, Viện Sư phạm Kỹ thuật, vào Bách khoa với điểm THPT QG là 25.5, cho biết: “Sư phạm là tương lai của đất nước. Ngành này hay và còn liên quan đến công nghệ thông tin nên cơ hội việc làm rất rộng mở”.

Hạ San

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây