Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Sức trẻ sinh viên Bách khoa Hà Nội NCKH phục vụ cuộc sống

Sáng nay (19/6/2020), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) và thi Olympic trường năm học 2019 – 2020.

Dự hội nghị có ông Doãn Hồng Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HS-SV (Bộ GD&ĐT); Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Lạc Hồng – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cùng đại diện các trường ĐH khối kỹ thuật trên cả nước.

Về phía Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng; GS.TS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng; TS. Lê Đức Tùng – Bí thư Đoàn TNCS HCM cùng đông đảo giáo viên, sinh viên Trường.

 PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐHBK Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, phân tích vai trò NCKH trong môi trường ĐH, PGS.TS Hoàng Minh Sơn khẳng định NCKH là cách học rất tốt, không những giúp sinh viên sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ, công bố những công trình nghiên cứu mà thông qua hoạt động nghiên cứu - sáng tạo, sinh viên sẽ học được những phương pháp làm việc, tự học, làm việc nhóm và học sâu hơn những kiến thức sách vở đã học được trên giảng đường. “Nghiên cứu là cách tốt nhất để học, đặc biệt khi nghiên cứu gắn với sáng tạo những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống” – PGS.TS Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Những đóng góp của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong dịch Covid vừa qua đã thể hiện rất rõ thông qua các sản phẩm: Bộ Kit test nhanh virus Covid-19, máy trợ thở, dung dịch sát khuẩn, có những sản phẩm công nghệ để sản xuất khẩu trang, có những sản phẩm hỗ trợ trong điều trị… Có thể không phải sản phẩm nào cũng được thương mại hóa để mang đến tận tay người dân nhưng thầy và trò Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chứng tỏ được năng lực, khả năng, tâm thế sẵn sàng phục vụ xã hội, đất nước.

Trong những năm gần đây, hoạt động Sáng tạo khởi nghiệp được Bộ GD&ĐT chú trọng, được cụ thể hóa qua chuỗi các hoạt động thường niên sôi động, với tâm điểm là Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp – SV.Startup. Năm học 2019-2020, Trường ĐHBKHN đã cử 2 đội đi thi, trong đó 1 đội lọt vào Top 10, 1 đội xuất sắc đạt Giải Nhất của Cuộc thi. Trường ĐHBKHN đã gửi 10 đề tài đi tham dự Giải SVNCKH Cấp Bộ, trong số đó có 1 đề tài xuất sắc đạt giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 Giải 3, 2 Giải Khuyến khích.

Còn với giải cấp Trường, trong số trên 300 công trình tham dự Hội nghị SVNCKH vào tháng 6 này, BTC đã lựa chọn ra 63 đề tài xuất sắc nhất để trao giải (Xem TẠI ĐÂY). Đáng chú ý, mặc dù có thời gian dài học online không đến trường lớp, nhưng từ khi phát động cuộc thi, phát động phong trào NCKH trong sinh viên, những kết quả nghiên cứu, sản phẩm NCKH của sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có tính ứng dụng cao hơn nhiều so với những năm trước; Không những thể hiện ở chất lượng mà còn thể hiện ở kiến thức, cách tiếp cận để nghiên cứu và tạo ra sản phẩm thực sự có ích cho xã hội. Các sản phẩm còn ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, cho ra những sản phẩm hữu ích hơn, thông minh hơn.

Ngoài các hoạt động nghiên cứu khoa học, sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng rất tích cực tham gia các kỳ thi Olympic và thường xuyên giành các giải cao trong các hạng mục dự thi. Trong năm học này, kỳ thi Olympic cấp quốc gia các môn học Toán, Lý, và Cơ học đã bị hủy, môn Hóa tạm hoãn. Đội thi môn Tin học vào tháng 12/2019 đã đạt kết quả cao trong hạng mục Giải cá nhân và Giải đồng đội.

Đồng hành của Tháng sinh viên NCKH và Sáng tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học thường niên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay, Nhà trường phát động Cuộc thi BK-V.IDEAS. Thông qua cách thể hiện mới mẻ, sáng tạo đối với các sản phẩm khoa học bằng hình thức video, cuộc thi hướng tới truyền thông rộng rãi và kích thích sinh viên nhà trường tham gia các hoạt động khoa học công nghệ đa dạng, thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu nghiên cứu sáng tạo của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội tới xã hội.

Những thành công, cảm hứng, đam mê NCKH trong quãng thời gian học ĐH sẽ là bước tạo đà cho các sinh viên để sau khi tốt nghiệp sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ của mình trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm, tìm ra những giải pháp đưa vào cuộc sống, để ngày càng có những sản phẩm chất lượng cao hơn, có giá trị với người sử dụng, càng ngày càng thể hiện vai trò của khoa học kỹ thuật trong cuộc sống, khẳng định vị thế, thương hiệu, con người Bách khoa Hà Nội.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây