Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Lần “đo ván” duy nhất sau 1 năm học Bách khoa của thủ khoa khối A toàn quốc

Năm 2021, Trần Cao Sơn (Trường THPT Hùng Thắng, TP Hải Phòng) - thủ khoa khối A toàn quốc – đã lựa chọn theo học ngành Khoa học máy tính, Trường CNTT&TT, Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Sau 1 năm học tập, điểm số của Cao Sơn tại Bách khoa thật đáng nể: GPA: 4.0; điểm rèn luyện: 100. Duy nhất có một lần, Cao Sơn bị “trượt vỏ chuối” trước một kỳ thi. Thử đoán xem, kỳ thi nào của Bách khoa Hà Nội đã “hạ đo ván” cậu sinh viên điểm xuất phát “đầu vào” là thủ khoa khối A toàn quốc?

Bí quyết học tập

Trần Cao Sơn tự nhận mình rất “hợp” với Bách khoa, rất hạnh phúc khi được học trong ngôi trường cậu mơ ước từ lâu. Năm học đầu tiên, Cao Sơn không gặp khó khăn gì trong học tập và cũng chưa phải gắng sức nhiều. Sơn thường học lý thuyết, rồi làm thật nhuần nhuyễn bài tập, cuối cùng là luyện đề cuối kỳ.

Khi còn học THPT, Sơn đã có thói quen tự học, tự tìm hiểu tài liệu trên Internet. Vào học đại học, Sơn không bị “sốc” với cách học thầy cô chỉ hướng dẫn hướng đi, sinh viên phải tự mày mò tìm các viên gạch, đá lát… xây con đường tri thức của mình. Gọi điện thoại cho Sơn để hẹn gặp, câu trả lời của cậu hay là: Em đang ở thư viện… 

Thời điểm Cao Sơn nhập học Bách khoa là thời gian dịch bệnh Covid -19, cậu phải học tập online nhưng cũng đã rất yêu mến, ấn tượng với một cô giáo Bách khoa giảng dạy môn Tư tưởng và văn hóa Hồ Chí Minh – cô Hà Thị Giáng Hương. Sơn cảm nhận cô Hương rất tình cảm, thương sinh viên, tâm lý trong mỗi giờ học! Với tình cảm kính quý dành cho cô giáo như vậy, cựu thủ khoa khối A toàn quốc dễ dàng vượt qua môn học xã hội vốn khiến nhiều sinh viên chuyên về Toán, Lý, Hóa học tập rất vất vả.

Lần đầu tiên học trực tiếp tại trường, Cao Sơn ấn tượng với giảng đường rộng lớn, phòng học hiện đại của Trường CNTT&TT. Thầy giáo dạy Tin học đại cương hôm đó  vô cùng nhiệt tình, dí dỏm. Thầy và các bạn không gọi Sơn là thủ khoa, cậu được là Cao Sơn – bình đẳng như các bạn bè đồng trang lứa khác. Đó là điều Cao Sơn thích nhất khi học ở Bách khoa.

“Bách khoa là ngôi trường của những người giỏi. Vào học ở đây, em thấy sinh viên nào cũng có tiềm năng là thủ khoa. Bạn bè em giờ đã làm được hẳn một trang web, trong khi em vẫn lọ mọ học môn đại cương. Vì vậy em luôn trong tâm thế cố gắng, học hỏi từng ngày” – Cao Sơn chia sẻ.

Sơn đang chờ thời điểm để bung hết sức lực đón nhận các thử thách của môn chuyên ngành, đặc biệt những môn mà các anh chị, bạn bè ở Bách khoa Hà Nội hay nhắc nhở đàn em không được chủ quan lơ là như môn Giải tích, Xác suất thống kê… “Em háo hức mong được chinh phục các môn học khó tại Bách khoa” – Cao Sơn quyết tâm. 

Cậu sinh viên năm nhất mơ ước được vào lap của cô giáo Huỳnh Thanh Bình, cô giáo Phi Lê để học hỏi các anh/chị, được cùng cô giáo và các anh/chị trong lab viết bài báo khoa học, nghiên cứu các đề tài ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hiện Sơn đang dự kỳ tuyển chọn thành viên tham gia thi Olympic sinh viên Vật lý toàn quốc và đã qua được vòng 1. Cậu  tích cực ôn luyện để dự thi tiếp vòng 2 với tỷ lệ “chọi” gắt gao hơn. Cao Sơn luôn mong muốn ghi được dấu ấn cho thời sinh viên tại Bách khoa Hà Nội.

Trần Cao Sơn rất chăm chỉ lên thư viện tìm tài liệu tự học

Bị loại vì ưu điểm… đẹp trai!

Điểm số học tập tuyệt đối, điểm số rèn luyện tuyệt đối, nhưng Trần Cao Sơn thú nhận đã từng bị đánh trượt trong một kỳ thi tuyển ứng viên cho một sự kiện của Đoàn Thanh niên!

Sơn kể: Hôm đó em điền form có phần chủ quan. Phần ưu điểm em ghi là “Đẹp trai”. Lúc vào phòng, anh phỏng vấn em xem đơn xong cứ cười, hỏi: Sao em ghi phần ưu điểm là đẹp trai vậy!”

Lần thi trượt đó khiến Sơn vừa buồn cười lại vừa nuối tiếc. Cậu rút kinh nghiệm là mọi việc cần phải cẩn trọng, chỉn chu hết mức. Trong câu chuyện về lần bị "hạ đo ván" đó, Sơn kể nhiều về cô bạn thân Nguyễn Thúy Anh – người thi cùng cậu đợt đó và trúng tuyển – với vẻ rất ngưỡng mộ. Thúy Anh học cùng lớp với Sơn, có điểm GPA và điểm rèn luyện như Sơn nhưng cô bạn hoạt động đoàn thể rất sôi nổi. “Em muốn học hỏi bạn cách quản lý thời gian” – Sơn tâm sự. 

Về dự định tương lai tại Bách khoa Hà Nội, Cao Sơn chia sẻ nếu có cơ hội, cậu muốn du học nâng cao trình độ hoặc tốt nghiệp Bách khoa và làm trong các tập đoàn lớn. 

Sắp tới, sau khi công bố điểm thi THPT, sẽ lại có những thủ khoa băn khoăn chọn trường đại học. Hỏi cựu thủ khoa 2021 có muốn nhắn gửi gì đến các tân thủ khoa 2022, Cao Sơn vui vẻ nói: Các bạn thủ khoa 2022 nếu chọn Đại học Bách khoa Hà Nội, bạn sẽ có được môi trường học tập tuyệt vời để phấn đấu, rèn luyện bản thân. Mình đang háo hức trải nghiệm từng ngày ở đây, mỗi ngày lại khám phá ra những điều thú vị chỉ Bách khoa mới có! 

Gia Hân.  Ảnh: Huyền Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây