Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Hôm nay, gần 2.600 học sinh ưu tú hội tụ tại Bách khoa


Hôm nay (19/6/2022), gần 2.600 học sinh ưu tú từ trên toàn quốc đã có mặt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tham gia vòng phỏng vấn theo phương thức xét tuyển tài năng, hy vọng giành một suất trở thành sinh viên ngôi trường kỹ thuật, công nghệ số 1 Việt Nam. 

Bỏ cơ hội tuyển thẳng, chọn thi vào Bách khoa

7.30 sáng, nhẩn nha dắt tay nhau dạo trong sân trường, hai cô gái giỏi Hóa học, IELTS 7.0 và 7.5, mặc đồng phục Trường chuyên KHTN – ĐHQG Hà Nội - Nguyễn Thanh Ngọc Linh và Nguyễn Thị Minh Ngọc chọn Thư viện Tạ Quang Bửu để “khám phá” trong lúc đợi giờ phỏng vấn ca 2. Có cơ hội vào thẳng Trường ĐH KHTN – ĐHQG Hà Nội nhưng Linh và Ngọc đều khẳng định nếu đỗ bằng phương thức xét tuyển tài năng, hai em sẽ chọn học Bách khoa.

Linh chọn ngành Kỹ thuật Sinh học, để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn hôm nay, em đã tìm hiểu nhiều về Bách khoa, về  ngành học của mình, đặc biệt là các cựu sinh viên thành đạt của Trường.

Minh Ngọc thì chọn ngành Kỹ thuật thực phẩm Bách khoa là NV1 và xác định hướng đi ngay từ bây giờ là tốt nghiệp Bách khoa và làm việc, nghiên cứu trong các tập đoàn đa quốc gia. “Em hy vọng mình có thể làm việc tại Tập đoàn Pfizer!” – Minh Ngọc tự tin nói.

Thí sinh, phụ huynh uống nước, nghỉ ngơi ngồi đợi trước khu vực thi

Còn đôi bạn cùng Trường THPT B Nghĩa Hưng (Nam Định) Phạm Trần Thế Hiếu và Vũ Ngọc Lâm đã đến Bách khoa từ 7h. Lâm chọn ngành CNTT Việt Nhật còn Hiếu chọn ngành Kỹ thuật Cơ điện tử.

Hành trang hai bạn mang đến Bách khoa là sự tự tin vào điểm học bạ và những kiến thức về ngành đã lựa chọn. “Chúng em mong được là sinh viên ngôi trường danh tiếng Bách khoa. Phỏng vấn xong chúng em sẽ đi tham quan trường. Đây là ngôi trường  xanh mát, to rộng nhất em từng biết”. 

Đến Bách khoa từ sáng sớm, thí sinh Nguyễn Thị Hương Giang – Trường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) - ngồi đợi giờ phỏng vấn trong tâm trạng khá hồi hộp. Giang chọn ngành Logistic Bách khoa và cứ thầm mong được thuyết trình trước thầy cô bằng tiếng Anh. “Em sợ trình bày tiếng Việt… va vấp” – Giang giải thích.

Trước đó, Giang “nghe các anh chị nói ở Bách khoa, nói bất cứ thứ tiếng gì cũng có thầy/cô “tiếp chiêu”!!!

Nụ cười tươi của thí sinh với các thầy/cô phỏng vấn

Mong muốn được là người Bách khoa tử tế, tự trọng

Ngó qua cửa kính các phòng phỏng vấn, không thấy không khí căng thẳng của một buổi thi, mà thí sinh và 3 thầy cô trong hội đồng trao đổi rất thoải mái. Kết thúc buổi phỏng vấn là những nụ cười tươi của thí sinh.

Nguyễn Quang Đạo – Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) dù phấn khởi lúc tạm biệt thầy/cô trong hội đồng nhưng khi ra khỏi phòng thi vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với mình. “Em thấy mình trả lời một số câu hỏi về ngành mình chọn học chưa ưng ý lắm”.

Đạo hy vọng mình sẽ là thế hệ thứ 3 trong gia đình theo học Bách khoa. “Gia đình em có ông, bố và mẹ là cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội. Mọi người không định hướng em phải học Bách khoa. Nhưng em nghĩ từ sự tử tế, tự trọng của những người thân, em cũng muốn giống như ông, bố mẹ, theo học Bách khoa, thành người Bách khoa.” – Đạo bày tỏ. 

Thí sinh: "Thầy/cô giáo Bách khoa dễ thương quá ạ!" 

Còn Hà Hiển Mai – THPT Chuyên Trường Đại học Sư phạm – cười rất tươi rạng rỡ rời phòng thi: “Em không nghĩ thầy/cô lại thân thiện, dễ mến như thế” – Mai chia sẻ.

Mai là học sinh chuyên Hóa, điểm IELTS 7.5, chọn ngành Kỹ thuật Y sinh và Kỹ thuật Thực phẩm Bách khoa. Em rất hào hứng khi được trò chuyện cùng thầy cô bằng tiếng Anh và mong sẽ đỗ vào Trường, được trở thành người tuyệt vời như thầy/cô phỏng vấn hôm nay. 

Vượt đường xa, đến nhìn tận mắt Bách khoa

Một vài năm trở lại đây, các thầy/cô phòng Tuyển sinh Bách khoa rất bất ngờ khi nhận những hồ sơ đăng ký vào Trường đến từ các địa phương rất xa. Trước đây thí sinh xa lắm là đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, nhưng gần đây, thí sinh cả nước đã tìm đến Bách khoa.

Năm nay có em đăng ký từ Bình Dương, Phú Yên, Kiên Giang…, khi được hỏi nếu đỗ Bách khoa thì có quyết tâm học xa nhà không? các em đều nói rất chắc chắn: Nếu được trúng tuyển em sẽ ra đây học. Để thấy tình yêu Bách khoa lớn như thế nào!

Với những thí sinh ở xa,  Nhà trường khuyến khích phỏng vấn online để giảm thiểu đi lại vất vả, vì dù theo hình thức nào thì các thầy cô đều đánh giá rất khách quan, nhưng có một số em muốn đến Bách khoa để phỏng vấn trực tiếp.

Thí sinh xem danh sách trước giờ vào phòng phỏng vấn 

Như Nguyễn Quang Minh – Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) – mong muốn được trực tiếp trò chuyện với thầy/cô, được nhìn tận mắt Trường Bách khoa to đẹp như thế nào, có giống như anh họ của Minh học Cơ điện tử Bách khoa hay kể không…

Hỏi Minh lý do tại sao chọn Bách khoa, Minh trả lời đơn giản: “Em tìm hiểu hết rồi, Bách khoa là số 1”. Qua giọng nói của Minh, cảm giác như Bách khoa đang là idol của cậu vậy!

Gọi điện cho Mai Vũ Nguyệt Anh – THTP Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang) – nghe giọng em thoáng chút buồn vì bận việc đột xuất không thể có mặt tại Bách khoa phỏng vấn trực tiếp như dự định.

Nguyệt Anh chọn ngành Kỹ thuật hạt nhân và Tự động hóa điều khiển Bách khoa sau khi tìm hiểu các ngành nghề của nhiều trường trên toàn quốc. Nguyệt Anh cho biết: “Em thấy cơ hội việc làm của Bách khoa rất tối ưu nên chọn Bách khoa Hà Nội để đăng ký nguyện vọng. Mong việc đổi hình thức phỏng vấn sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của em.” 

PGS. Nguyễn Phong Điền (bên trái ảnh) - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội -  trao đổi với các thí sinh trước giờ phỏng vấn

“Giờ cao điểm”  phòng Tuyển sinh Bách khoa

Theo PGS. Vũ Duy Hải -  Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, năm nay số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tài năng theo dạng hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn của Bách khoa đã tăng lên 25% so với năm 2021. Có 2.575 thí sinh đăng ký, 2.540 thí sinh đủ điều kiện vào vòng phỏng vấn. 

Trong khi đó, dự báo thống kê số thí sinh đăng ký theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT lại giảm đi so với năm 2021.

Có thể thấy các thí sinh đang rất quan tâm phương thức xét tuyển này – phương thức được Bách khoa Hà Nội tham khảo, học hỏi từ những phương thức tuyển sinh hiện đại trên thế giới, được các chuyên gia khảo thí đánh giá là khá toàn diện. 

Với sự hỗ trợ của các cán bộ phòng Tuyển sinh, phòng/ban liên quan và sinh viên tình nguyện Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh yên tâm, tự tin đến đúng phòng thi, đợi giờ phỏng vấn

PGS Hải nhận định: Theo hồ sơ gửi đến, gần 2.600 thí sinh hôm nay là những em có thành tích, năng lực học tập tốt, qua được điểm hồ sơ để vào vòng phỏng vấn, thí sinh đã qua được một bước sàng lọc. Đây là bước cuối để kiểm tra xem giữa thành tích học tập, năng lực học tập trên hồ sơ với con người thực tế của các em như thế nào. Điểm phỏng vấn sẽ chiếm 20% tổng số điểm xét tuyển vào Bách khoa.  

Phần lớn việc xử lý thông tin về thí sinh đã được phòng Tuyển sinh xử lý từ 10h tối 18/6: Các thí sinh xin chuyển thi từ buổi sáng sang buổi chiều và ngược lại, từ online sang offline. Sáng nay, PGS. Hải và các cán bộ trong phòng xử lý thông tin với các… thầy cô tham gia hội đồng phỏng vấn!

“Thông tin thầy/cô giáo ngồi phòng nào, với ai là thông tin bí mật, đêm trước hôm phỏng vấn chúng tôi mới gửi tin nhắn, email riêng tới thầy/cô. Mỗi hội đồng sẽ có 3 thầy/cô. Sáng nay có thầy/cô đến sớm, thấy có mỗi mình ở phòng lại gọi điện hỏi phòng tuyển sinh 2 thầy cô khác đâu? Rồi thầy/cô tìm phòng thi…Việc giữ bí mật này tạo công bằng, minh bạch trong tuyển sinh: Thầy/cô không biết mình ngồi phỏng vấn với ai, phỏng vấn những em nào” – PGS. Vũ Duy Hải lý giải

Trực phòng Tuyển sinh thường bận nhất vào đầu khung giờ phỏng vấn. Dù Nhà trường thông báo để phân luồng khoảng thời gian để thí sinh đỡ phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, tâm lý thí sinh, tâm lý phụ huynh bao giờ cũng thích đến sớm nên đầu giờ lượng thí sinh thường rất đông.

Bên cạnh đó, thí sinh không nhớ phòng, không nhớ đường, có em quên những giấy tờ cần thiết… Và điện thoại phòng Tuyển sinh lại reo vang để tìm kiếm sự hỗ trợ. Sau giờ cao điểm, mọi thứ lại vào guồng.

Các thầy/cô phỏng vấn rất hiểu tâm lý thí sinh 

Được biết, Bách khoa có 249 hội đồng trực tiếp, 7 hội đồng online, hơn 400 thầy/cô tham gia phỏng vấn thí sinh. “Chúng tôi từng là người “bị” phỏng vấn để lấy học bổng đi nước ngoài nên rất hiểu tâm lý thí sinh. Nhà trường cũng đã tập huấn 2 buổi cho chúng tôi về nội dung phỏng vấn này nên nói thi phỏng vấn có phần căng thằng – Chúng tôi tạo cơ hội cho thí sinh thể hiện mình một cách tốt nhất” – Một thầy giáo nhắn nhủ thí sinh dự vòng phỏng vấn hôm nay tại Bách khoa. 

Hãy tự tin thể hiện mình, gần 2.600 tài năng hôm nay đến Bách khoa nhé!

Buổi phỏng vấn rất nhẹ nhàng, thầy/cô chỉ muốn đánh giá các em về những hiểu biết chung về xã hội, kỹ năng trình bày, kỹ năng thuyết trình, không kiểm tra học vấn, kiểm tra tri thức. Các câu hỏi trong barem hỏi chỉ là ý gợi mở để các em nói, thầy cô lắng nghe các em nói để đánh giá về khả năng thuyết trình của các em, không có sự đánh đố. Thí sinh hãy tự tin, thể hiện mình một cách tốt nhất” – PGS. Vũ Duy Hải – Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.


Gia Hân. Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây