Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Chuyên gia giáo dục uy tín trong nước và quốc tế: Bước chuyển mình của Bách khoa phù hợp xu thế

Xây dựng hình mẫu thành công 

Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đang hiện thực hoá Luật số 34, đặc biệt là về tự chủ đại học. Sự chuyển mình của Bách khoa Hà Nội hướng tới mô hình tổ chức tinh gọn và tiên tiến, đồng thời tăng cường sự đoàn kết với mục tiêu và sứ mệnh chung. Tôi kỳ vọng sự thay đổi này sẽ nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, quản trị, đào tạo và nghiên cứu. Với mục tiêu xây dựng hình mẫu thành công, bước phát triển này rất quan trọng với Bách khoa Hà Nội nói riêng và sự phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam nói chung.  

Tôi tin rằng đây là một đột phá trong tự chủ đại học. Nó sẽ là bước đệm cho những sự thay đổi lớn trong lĩnh vực quản trị đại học của Việt Nam. Đương nhiên, tự chủ sẽ đi liền với trách nhiệm lớn hơn trong việc chuyển đổi, đổi mới, và thích ứng liên tục với sự thay đổi của môi trường, kinh tế và xã hội.  

Với sự chuyển đổi này, Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển với tầm nhìn riêng và chuẩn bị những kế hoạch chiến lược để giữ vững vị thế trường đại học hàng đầu tại khu vực và châu Á. 

Một khía cạnh quan trọng khác trong quá trình chuyển đổi này là nhu cầu đầu tư mạnh cho giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu. SAHEP (dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học do Ngân hàng Thế giới tài trợ) sẽ đồng hành cùng sự phát triển của Bách khoa Hà Nội thông qua các hoạt động đầu tư vào cơ sở vật chất, phòng học, giảng đường và phòng thí nghiệm. Những trang thiết bị mới cho sinh viên và giảng viên được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là ưu tiên hàng đầu của Bách khoa Hà Nội cũng như của SAHEP.  

Nhìn xa hơn, chúng tôi hi vọng SAHEP sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và hỗ trợ đảm bảo chất lượng nội bộ.  

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bất chấp khó khăn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn rất kiên cường. Đây cũng là một bài học về tự chủ. Tôi xin chúc sức khoẻ và thành công đến đại gia đình Bách khoa Hà Nội. 

Ông Michael Drabble, Chuyên gia Giáo dục cao cấp, Ngân hàng Thế giới (World Bank)

Phát huy thế mạnh vốn có 

Chuyển đổi thành Đại học tạo nhiều cơ hội cho Bách khoa Hà Nội phát huy thế mạnh vốn có trong giảng dạy và nghiên cứu. Sự thay đổi mô hình này sẽ nâng cao vị thế của trường là một đại học nghiên cứu, có chiến lược và tầm nhìn đồng nhất với tất cả các trường và đơn vị, từ đó đưa Bách khoa Hà Nội phát triển với một định hướng rõ ràng và nhất quán.  

Trong thời điểm mà nghiên cứu và giảng dạy đa lĩnh vực ngày càng quan trọng, sự thay đổi này thúc đẩy phương pháp tiếp cận đa ngành, liên ngành bằng cách tăng quyền tự chủ cho các trường mới, đồng thời tận dụng được lợi thế cùng chung một mái nhà Bách khoa. Bách khoa Hà Nội một lần nữa tiên phong trong giáo dục đại học của Việt Nam để dẫn đường đến thành công. 

Văn phòng Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức DAAD xin chúc Bách khoa Hà Nội những điều tốt đẹp nhất trong năm Nhâm Dần. Xin chúc tất cả cán bộ và sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sức khoẻ, hạnh phúc và thịnh vượng. Chúng tôi rất cảm kích vì một năm hợp tác đầy thành công với trường và hi vọng tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đối tác thân thiết này!” 

Ông Stefan Hase-Bergen, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD)

Những bước đi đột phá 

“Sự tự chủ trong đại học đã giúp Bách khoa Hà Nội mở ra các cơ hội hợp tác quốc tế, sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm quản trị theo các mô hình lâu đời trên thế giới như Vương quốc Anh, chú trọng vào phát triển hệ thống như xây dựng chỉ số đánh giá năng lực, hệ thống đảm bảo chất lượng giảng dạy và nghiên cứu và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và cộng đồng.  

Là một trường đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sự chuyển đổi mô hình này sẽ tạo ra các cơ hội ứng dụng nghiên cứu khoa học, kết nối liên – đa ngành trong các lĩnh vực quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 như cơ khí, tự động hóa, công nghệ, thông tin và truyền thông, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Mô hình này cho phép các đơn vị chủ động hơn trong hợp tác nghiên cứu, giảng dạy và kết nối quốc tế. 

Hội đồng Anh có cơ hội hợp tác chặt chẽ với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội qua các chương trình đào tạo lãnh đạo, đổi mới sáng tạo, hợp tác đối tác đại học và quỹ Newton.  Ngoài ra, Đại học Bách khoa Hà Nội còn là đồng Chủ tịch của Mạng lưới Hợp tác Giáo dục Đại học Việt Nam, đóng vai trò hỗ trợ, đóng góp vào định hướng phát triển của mạng lưới. 

Năm 2022 mở đầu cho các hoạt động hợp tác mới của Bách khoa Hà Nội với Vương quốc Anh trong lĩnh vực chuyển đổi số, đảm bảo chất lượng trong giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức. Cùng với sự chuyển mình trong quản trị, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu, tôi xin chúc Bách khoa Hà Nội luôn giữ vững vị trí tiên phong của một cơ sở đại học về kỹ thuật, công nghệ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam, hợp tác chặt chẽ với các đối tác trên toàn thế giới để cùng chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu và gắn kết chặt chẽ với cộng đồng để thực hiện sứ mệnh xã hội của Trường.  

Hội đồng Anh luôn mong muốn được song hành cùng Đại học Bách khoa Hà Nội trên con đường phát triển và hợp tác quốc tế. 

Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh (British Council)

 

Thu Hà (ghi). Nguồn: Hust

Tác giả: Nguyễn Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây