Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Bách khoa Hà Nội cùng Toyota đánh giá hiệu quả xe xăng lai điện

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Toyota đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid của hai xe Corolla Cross mà Toyota bàn giao cho Nhà trường năm ngoái trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

 

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Toyota hôm nay tổ chức hội thảo Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

 

GS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết chương trình đào tạo ô tô tiên tiến của Viện hướng đến mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng về các dòng ô tô hiện đại, trong đó tập trung vào các dòng ô tô lai điện (HEV, PHEV), ô tô thuần điện (BEV) và ô tô pin nhiên liệu (FCEV). Viện đã triển khai hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước trong nghiên cứu, đánh giá các loại ô tô thân thiện môi trường, tuy nhiên, hợp tác nghiên cứu đánh giá xe HEV của Toyota trong điều kiện vận hành ở Việt Nam là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học, sử dụng hệ thống đánh giá chất lượng, hệ thống báo trì, bảo dưỡng ô tô của Toyota.

 

Tại hội thảo, đại diện Nhà trường và phía bên Công ty Toyota đã đưa ra những nhận xét, đánh giá sau khi chạy thử nghiệm dòng xe xăng lai điện mới nhất vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

 

Yếu tố trọng tâm mà công ty Toyota nhắm tới là tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Áp lực môi trường ngày càng tăng do ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông. Năm 2019, ô nhiễm tại Việt Nam cao thứ 2 trên thế giới với tỷ lệ bụi mịn PM10 và vàPM2.5 trong không khí rất cao..

 

Do đó, các dòng xe điện hoá được coi là giải pháp cần thiết để giảm phát thải khí CO2, giảm ô nhiễm không khí và góp phần phát triển ngành công nghiệp thông qua điện hoá sản phẩm ô tô.

 

Trên thế giới có 4 dòng xe điện hoá là xe Hrybrid (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện (BEV) và xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro phát điện (FCEV). Trong đó, xe HEV là xu hướng chính cho đến năm 2030, đặc biệt là ở các nước mới bắt đầu chuyển đổi sang dòng xe điện hoá.

 

Ngày 22/10/2020, Toyota đã bàn giao hai xe Corolla Cross, một chiếc thuộc dòng xe HEV và chiếc còn lại sử dụng động cơ ICE. Viện Cơ khí Động lực của Đại học Bách khoa Hà Nội đã chạy thử nghiệm, theo dõi, so sánh và đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu, lượng khí thải xả ra môi trường và hiệu quả hoạt động thực tế của dòng xe xăng lai điện mới nhất vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

 

PGS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi Hội thảo. Ảnh: Trần Trang

 

PGS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã có những đánh giá sau thí nghiệm về công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam dựa trên 4 phương diện: Tiêu thụ nhiên liệu, mức phát thải, độ an toàn và cảm giác lái.

 

Công nghệ Hybrid của hãng xe Nhật Bản này tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt nhất trong nội đô; khí thải sạch, có khả năng giảm từ 18,5 đến 57,4% khí nhà kính; an toàn cho người lái khi phanh do giảm đồng thời thời gian và quãng đường phanh; cảm giác lái phù hợp sử dụng trong thành phố. Đặc biệt hơn cả, công nghệ Hybrid cho phép xe tái sử dụng năng lượng mà chính xe đã tiêu thụ ngay trước đó.

 

Ông Mai Ngọc Quý, Phó Ban Kỹ thuật dịch vụ của Toyota khẳng định ắc quy của xe áp dụng công nghệ Hybrid phù hợp với nhiều thời tiết đa dạng. Minh chứng rõ ràng nhất là cho đến năm 2020, hơn 16 triệu xe đã được tiêu thụ trên toàn thế giới.

 

Ông Hiroyuki Ueda, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trần Trang

 

Mục tiêu Công ty Toyota Việt Nam đang hướng tới là có thể trao đổi với Chính phủ Việt Nam về tác dụng của dòng xe điện hóa. Đây có thể là một sự đóng góp tích cực vào lộ trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam với bằng chứng: “Từ năm 1997, Toyota đã giúp tiết kiệm 52 tỷ lít xăng dầu và cắt giảm 139 triệu tấn CO2.” - Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Tài chính chiến lược Công ty Toyota Việt Nam.

 

Ông Hiroyuki Ueda, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng vào chất lượng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và sẽ tiếp tục hợp tác với Nhà trường trong tương lai.”

 

Trần Trang

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây