Đại học Bách khoa Hà Nội

https://www.hust.edu.vn


Bách khoa thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa Anh và Việt Nam

Biên bản ghi nhớ được trao đổi giữa Mạng lưới Giáo dục đại học Vương quốc Anh–Việt Nam, Hội đồng Anh, Hội Trí Thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ai-len
Biên bản ghi nhớ được trao đổi giữa Mạng lưới Giáo dục đại học Vương quốc Anh–Việt Nam, Hội đồng Anh, Hội Trí Thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ai-len

Bách khoa Hà Nội tham gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học với Vương quốc Anh về Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số, Đảm bảo chất lượng và Tác động xã hội.

Ngày 25/10, Hội đồng Anh tại Việt Nam khởi động chương trình thăm và làm việc tại Vương quốc Anh nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác cấp cao trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Với mục tiêu tăng cường sự tham gia và hợp tác trong giáo dục đại học giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh mở ra cơ hội cho các hoạt động hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu của các trường đại học, cũng như trao đổi sinh viên và giảng viên, phát triển hợp tác liên kết đào tạo quốc tế.

Mở đầu chuyến làm việc, Hội đồng Anh, Mạng lưới Giáo dục đại học Vương quốc Anh–Việt Nam, Hội Trí Thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ai-len đã trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác về cơ hội phát triển năng lực cho các nghiên cứu sinh trẻ tại Việt Nam thông qua chương trình Kết nối Nhà nghiên cứu (Researcher Connect) của Hội đồng Anh và các cơ hội phát triển chuyên môn do VIS tổ chức cho các nhà nghiên cứu.

Với vai trò là Chủ tịch mạng lưới Giáo dục đại học Vương quốc Anh–Việt Nam, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực quản lý và vận hành của các đơn vị giáo dục đại học ở Việt Nam để tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế. Ông cũng cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy những hợp tác quốc tế thành công thông qua nghiên cứu, trao đổi cán bộ, sinh viên và tận dụng những cơ hội hợp tác doanh nghiệp trong khu vực và với Anh Quốc.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Chủ tịch mạng lưới Giáo dục đại học Vương quốc Anh–Việt Nam, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ khai mạc chương trình ở London, đại diện Hội đồng Anh, ông Mark Stephens, Giám đốc toàn cầu Chương trình Kết nối Văn hóa của Hội đồng Anh, tái khẳng định cam kết của Hội đồng Anh trong các hoạt động hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học tại Việt Nam để hỗ trợ quốc tế hoá giáo dục đại học như một phần của Biên bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục, tiếng Anh và khảo thí.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bách khoa Hà Nội sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ với Đại học Postmouth vào 27/10/2022. “Chúng tôi hi vọng hợp tác này sẽ tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đối với giáo dục ở cả hai quốc gia, đặc biệt trong nghiên cứu, chuyển đổi số để hỗ trợ dạy và học”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.

Bách khoa Hà Nội đã xây dựng và thực hiện thành công nhiều dự án với các tổ chức và trường đại học ở Anh như dự án Khung nghiên cứu (Research Frameworks) giữa Bách khoa Hà Nội và Đại học Postmouth, Chuyển đổi số với Đại học Mở (Anh), dự án ACES “Mô hình giáo dục lấy cộng đồng làm trung tâm để phát triển khả năng thích ứng xã hội: Học tập vui vẻ hướng tới một xã hội toàn diện, an toàn và kiên cường” tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Thách thức toàn cầu của Chính phủ Anh, dự án "Leadership and Governance" pha 1 và 2...

PGS. Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Tôi tin rằng chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh lần này sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy thêm nhiều chương trình hợp tác giáo dục đại học hiệu quả và thành công giữa hai quốc gia trong những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như giáo dục đại học số, đổi mới sáng tạo, đảm bảo và nâng cao chất lượng, và tạo tác động xã hội cho phát triển bền vững.”

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự chương trình tại Vương quốc Anh gồm đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 14 lãnh đạo giáo dục đại học là các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng/Phó Trưởng phòng từ sáu trường đại học Việt Nam. Đoàn sẽ thăm bảy trường đại học Vương quốc Anh tại London, xứ Wales, Portsmouth, Bournemouth và gặp gỡ hơn 50 đại diện trường đại học và các tổ chức chuyên môn trên khắp Vương quốc Anh để thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai từ ngày 24 đến 28 tháng 10 năm 2022.

Nhiều đại diện của hai quốc gia tham gia buổi lễ khai mạc chương trình

Chuyến công tác mang đến cơ hội cho các đại biểu Việt Nam học hỏi từ kinh nghiệm và những bài học thành công từ các trường đại học Vương quốc Anh. Đồng thời, các đại biểu Việt Nam cũng chia sẻ những trọng tâm trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu tới các đối tác Vương quốc Anh, tạo tiền đề cho các hợp tác giữa các trường đại học trong tương lai.

Chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh lần này là một phần của chương trình có quy mô rộng hơn của Hội đồng Anh có tên là Hợp tác Đối tác Toàn cầu (Going Global Partnerships), và là một phần của Biên bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục giữa Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kí thoả thuận đối tác chiếc lược vào năm 2010. Kể từ đó tới nay, mối quan hệ đối tác của hai quốc gia đã phát triển mạnh mẽ, trong đó giáo dục là một trọng tâm chính.

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây